ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยว่า การที่ตนเอง “บ่นน้อยลง” เกี่ยวกับรถแข่งยามาฮ่าในปีนี้ มีส่วนช่วยอย่างมากให้ผลงานในสนามที่ “ปอร์ติเมา” ดีขึ้น

กวาร์ตาราโร จบการซ้อมรวม 2 ครั้งแรกที่ อัลการ์ฟ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ด้วยเวลาตามหลังจ่าฝูงอย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า จาก ดูคาติ เลโนโว ทีม 0.340 วินาที

สังเวียนที่ ปอร์ติเมา นับเป็นหนึ่งในสนามที่เป็นจุดอ่อนของนักบิดยามาฮ่าอย่างมากในปี 2020 ซึ่ง กวาร์ตาราโร ก็ประสบปัญหาเยอะมาก ด้วยการจบเรซในอันดับ 4 และนั่นก็ทำให้เขาร่วงจากอันดับ 2 ลงไปจบฤดูกาลด้วยอันดับ 8 ในปีที่ผ่านมา

ซึ่งนักบิดเฟรนช์ก็ยอมรับว่าเขามี “ความคิดผิดๆ” อย่างมากในการทำงานในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในการแข่งขัน 2 เรซที่ บาเลนเซีย

โดย กวาร์ตาราโร ยอมรับว่ารถแข่ง M1 2021 ให้ความรู้สึกที่คล้ายคลึงกับที่ทำได้ใน กาตาร์ ซึ่งเขากล่าวว่ามันเป็น “ก้าวที่ยิ่งใหญ่” หากเทียบกับการแข่งขันในปีที่ผ่านมา ที่ โปรตุเกส

“ดังนั้น สิ่งที่ผมรู้สึกได้เป็นอันดับแรกคือ ดูเหมือนว่าสภาพจิตใจของผมจะเข้มแข็งขึ้น และผมรู้สึกว่าการที่ผมบ่นน้อยลง มันช่วยผมได้มากเลย” กวาร์ตาราโร กล่าวในวันศุกร์

“มันเกี่ยวกับความรู้สึกของผมมากกว่าสไตล์การบิดบนรถแข่ง นี้คือสิ่งแรกที่ผมสัมผัสได้”

“และจากนั้นผมก็รู้สึกว่ารถแข่งให้ฟีลลิ่งแบบเดียวกันกับที่ กาตาร์ แต่ดูเหมือนการเข้าโค้งจะดีกว่านิดหน่อย และผมก็เริ่มรู้สึกว่ามันคล้ายๆ กับแชสซีส์ปี 2019 เล็กน้อย”

“ดังนั้น สิ่งนี้จึงเป็นทิศทางที่ดีมาก และผมสัมผัสได้ว่ามันเป็นสเต็ปที่ก้าวกระโดดมากสำหรับเรา”

ด้วยธรรมชาติแบบ “การยึดเกาะน้อย” ของ อัลการ์ฟ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ทำให้ กวาร์ตาราโร แสดงความกังวลอย่างมากในช่วง พรีซีซั่น-เทสต์ โดยกลัวว่าพวกเขาจะเจอปัญหาแบบเดียวกับปี 2020 กับรถแข่ง M1

ทว่าตัวเขาเองก็ “เดินหน้า” ต่อไปแม้จะต้องเจอกับ “การยึดเกาะ” ที่มีน้อยมากก็ตาม

“ผมแฮปปี้กับวันศุกร์นี้ แม้ว่ากริ๊ป (การยึดเกาะ) จะน้อย แต่ระหว่างแข่งก็ทำงานได้ดี”

“นี่คือสิ่งสำคัญสำหรับเรา และมันช่วยเราได้มาก เพราะเรารู้ดีว่า ดูคาติ เป็นรถแข่งที่ทรงพลังมาก”

“ภายใต้การยึดเกาะที่น้อย พวกเขาเร็วกว่าเรานิดหน่อย ดังนั้นเมื่อการยึดเกาะดีขึ้นมันจะช่วยให้เราเร็วขึ้นกว่าเดิมอีกนิดหน่อย”

“ดังนั้น ตอนนี้ผมค่อนข้างจะรู้สึกดีกับการยึดเกาะที่มี แม้จะไม่มากนักก็ตาม ซึ่งแน่นอนว่าเรามีพัฒนาการที่ก้าวกระโดด และผมก็แทบรอไม่ไหวที่จะเข้าสู่เซสชั่นในวันพรุ่งนี้ ว่ากริ๊ปจะดีขึ้นหรือไม่”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇