โจอัน เมียร์ แชมป์โลกโมโตจีพีคนปัจจุบันจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ออกโรงเผยว่าการกลับมาของ มาร์ค มาร์เกซ ไม่ได้มีผลใดๆ ต่อแรงจูงใจของตนเอง กับการแข่งขันในฤดูกาลนี้ ชี้ “จุดอ่อน” ของรถแข่ง GRX-RR กลับกลายเป็น “จุดแข็ง” ที่ ปอร์ติเมา

เมียร์ สร้างผลงานอย่างคงเส้นคงวา ก่อนจะไต่ขึ้นคว้าแชมป์โลก โมโตจีพี ครั้งแรกในปี 2020 ขณะที่ มาร์เกซ นั้นไม่ได้ลงแข่งตลอดทั้งปี เนื่องจากอาการบาดเจ็บที่ต้นแขนขวา จากการพลาดล้มตั้งแต่สนามแรกที่ เฆเรซ ในเดือนกรกฎาคม

ขณะเดียวกัน เมียร์ ยังคงถูกตั้งคำถามว่าการที่เขาคว้าแชมป์โลกได้นั้น เป็นเพราะใน โมโตจีพี ขาดนักบิดที่ดีที่สุดของยุคไปหรือไม่?

มาร์เกซ คัมแบ็กลงบิดได้อีกครั้งหลังห่างหายไปนาน 9 เดือน โดยประเดิมแทร็กครั้งแรกในการซ้อมในวันศุกร์ ที่ อัลการ์ฟ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต พร้อมกับจบวันแรกด้วยอันดับ 6 ของตารางเวลารวม ส่วน เมียร์ รั้งอันดับ 3

เมียร์ ยอมรับว่าเขาไม่ได้แปลกใจอะไรที่เห็น มาร์เกซ แข็งแกร่งตั้งแต่ครั้งแรกที่กลับมา พร้อมเผยว่า “นั่นคือสิ่งเดียวที่ผมคาดหวังจะได้เห็นจากเขา”

“ผมไม่เซอร์ไพรส์อะไรนะ กับศักยภาพของ มาร์ค เรารู้ดีว่าที่นี่ (ปอร์ติเมา) ฮอนด้า ทำงานกันได้ดี และพวกเขาก็มีความเร็ว” เมียร์ กล่าว

“และประสิทธิภาพที่ มาร์ค มีนั้น เขาจะก้าวไปสู่ 100% ได้ และเขาจะสามารถผลักดันมันต่อไปได้”

“เขารู้วิธีการควบคุมรถแข่ง โมโตจีพี เป็นอย่างดี และมันก็เป็นเรื่องปกติที่เขาจะมีความเร็ว ผมไม่แปลกใจอะไร เพราะทุกสิ่งที่เขาทำในวันนี้คือสิ่งที่ผมคาดหวังจะได้เห็นอยู่แล้ว”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

[MotoGP Portimao] “มาร์เกซ” งง! แขนล้าแต่ฟอร์มดีซ้อมวันแรกที่ ปอร์ติเมา

เมื่อถูกยิงคำถามว่า การกลับมาของ มาร์เกซ ในปี 2021 ได้กระตุ้นให้เขามีแรงจูงใจมากขึ้นหรือไม่ ในการป้องกันแชมป์โลก, เมียร์ กล่าวว่า “มันไม่ได้มีผลอะไรต่อผม ไม่ได้กระตุ้นหรือหยุดแรงจูงใจใดๆ ของผมเลย”

“ผมยังคงใส่เต็มร้อยด้วยสิ่งที่ผมพยายามอย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องของคนอื่นมันก็เป็นปัญหาของพวกเขา ผมจึงพยายามอย่างเต็มที่และกลับบ้านด้วยความพึงพอใจ”

ในการซ้อมวันแรกนักบิดซูซูกิทั้ง 2 คน ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยทั้ง เมียร์ และทีมเมทอย่าง อเล็กซ์ รินส์ จบรอบ FP2 ด้วยการรั้งท็อปไฟว์ หลังจากจำลองการวิ่งแบบ “ควอลิฟาย” ในการซ้อมครั้งที่ 2

ทั้งนี้ เมียร์ เผยว่าเขาไม่เชื่อว่ารถแข่ง GSX-RR จะได้เปรียบในการแข่งขันที่ ปอร์ติเมา มากกว่าสนามอื่นๆ

“ผมไม่คิดว่าเราจะได้เปรียบอะไรมากนักในทุกๆ จุด แต่เราก็มีการทำงานที่ดีทุกจุดในทุกสนามนี้” เมียร์ อธิบาย

“สิ่งนี้ทำให้พื้นฐานของรถแข่งออกมาดี ผมไม่รู้ว่าเราดีกว่าทีมอื่นๆ แค่ไหน”

“แต่แค่เราลงบิดบนแทร็กรถแข่ง ซูซูกิ ทั้งสองคันก็มีความเร็วแล้ว มันกลายเป็นว่า “จุดอ่อน” ของ GSX-RR กลับกลายเป็นจุดแข็งในสนามแห่งนี้”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇