“เฟอร์รารี่” ออกโรงแสดงความต้องการอย่างเต็มที่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อหาสาเหตุว่าทำไม “เพลาขับ” ในรถแข่งของ ชาร์ลส์ เลอแคลร์ ล้มเหลวจนนำไปสู่การทำลายโอกาสลุ้นคว้าชัยชนะในศึก โมนาโก กรังด์ปรีซ์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เลอแคลร์ คว้าโพลได้ในศึก ฟอร์มูล่าวัน สนามที่ 5 รายการ โมนาโก กรังด์ปรีซ์ แต่การพลาดในช่วง 18 วินาทีสุดท้าย ซึ่งทำให้เขาต้องลุ้นอย่างหนักว่าจะต้องเปลี่ยน “เกียร์บ็อกซ์” หรือไม่?

ในการตรวจสอบขั้นตอนสุดท้ายก่อนเข้าสู่การแข่งขัน เฟอร์รารี่ ยืนยันว่า “เกียร์บ็อกซ์” ในรถแข่งของ เลอแคลร์ ไม่ได้รับความเสียหายใดๆ ทว่านักขับโมนาโกกลับต้อง “อกหัก” กับการแข่งขันในบ้านเกิดอีกครั้ง ระหว่างรอบ “ไซต์ติ้ง แล็ป” เพื่อนำรถเข้าสู่กริด ซึ่งปรากฏว่ารถแข่งของเขากลับ “ดุมเพลาขับหลังซ้ายแตก”

และจากเวลาที่เหลือน้อยเกินไป ไม่เพียงพอที่จะทำให้ทีมงานเฟอร์รารี่ เปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่ได้ทัน ส่งผลให้ เลอแคลร์ ต้องออกจากการแข่งขันทั้งๆ ที่ยังไม่ได้เริ่มต้นเรซเสียด้วยซ้ำ

เฟอร์รารี่ ไม่เชื่อว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับ “เพลาขับ” จะมีความเกี่ยวข้องกับ “เกียร์บ็อกซ์” แต่ก็ยังไม่มีคำตอบใดๆ ทางด้านเทคนิค ว่าทำไมจึงไม่พบอาการผิดปกติใดๆ ก่อนนำรถแข่งออกจากพิต

มัตเทีย บิน็อตโต้ ประธานของทีมเฟอร์รารี่ กล่าวว่า “การวิเคราะห์ข้อมูลของทั้งรถแข่งและชิ้นส่วนจริง ที่ฐานของทีมใน มาราเนลโล จะได้คำตอบในสัปดาห์นี้ ซึ่งนั่นจะสามารถบอกได้ว่าพวกเขาจะสามารถดำเนินการใดๆ ได้หรือไม่?

“ในมุมของเรา เราต้องเข้าใจ้ให้ได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ และทำไมจึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้” บิน็อตโต้ กล่าว

“และยิ่งไปกว่านั้น คำถามคือทำไมเราจึงไม่สามารถตรวจพบมันได้ตั้งแต่ พาร์คเฟอร์เม ในช่วงบ่ายวันเสาร์ หรือในพิตช่วงเช้าก่อนแข่งในวันอาทิตย์”

“มันสำคัญมากที่เราจะต้องทำความเข้าใจมันให้ได้ ว่าทำไมเราตึงตรวจหาปัญหาไม่เจอบนรถแข่ง ปัญหาไม่ได้เกิดขึ้นในพิต แต่เมื่อนำรถออกจากการาจมันกลับแสดงอาการออกมา”

“ชิ้นส่วนที่อยู่บนรถแข่งไม่มีปัญหาใดๆ ดังนั้นเราจะมาดูชิ้นส่วนต่างๆ โดยละเอียดอีกครั้งในวันถัดไป และกำลังวิเคราะห์ข้อมูลกันอยู่”

บิน็อตโต้ ยืนกรานว่าความล้มเหลวของ “เพลาขับ” นั้นแยกตัวอย่างชัดเจนจากการตัดสินใจว่าจะเปลี่ยน “เกียร์บ็อกซ์” ใหม่หรือไม่? และคิดว่ามันอาจจะพังอยู่แล้วก่อนหน้านั้น แม้ว่า เฟอร์รารี่ จะติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ทดแทนเข้าไปก็ตาม

“มันไม่เกี่ยวกับเกียร์บ็อกซ์” เขากล่าว

“ถึงเราจะเปลี่ยน เกียร์บ็อกซ์ แต่ชิ้นส่วนอื่นๆ ก็ยังคงอยู่บนรถแข่ง เพราะเราไม่ตรวจพบความเสียหายใดๆ จากการชนดังกล่าว”

“ดังนั้น ความล้มเหลวของ เพลาขับ จะยังคงเกิดขึ้น แน่นอนว่ามันไม่ได้เกี่ยวกับเกียร์บ็อกซ์เลย”

ทั้งนี้ กฎของฟอร์มูลาวันใน พาร์คเฟอร์เม นั้นอนุญาตให้ทีมแข่งเปลี่ยนชิ้นส่วนบนรถแข่ง ที่ได้รับความเสียหายจากการควอลิฟายได้

ทว่าจากการตรวจสอบของ เฟอร์รารี่ กลับไม่พบข้อสงสัยใดๆ ที่เกี่ยวกับการเสียหายของ “เพลาขับ” ดังนั้นพวกเขาจึงเก็บชิ้นส่วนนั้นไว้บนรถแข่งเช่นเคย

“มันมีกฎที่ชัดเจนว่าเราสามารถเปลี่ยนเฉพาะชิ้นส่วนที่ได้รับความเสียหายได้เท่านั้น”

“ดังนั้น ชิ้นส่วนที่เราเปลี่ยนคือส่วนที่ได้รับความเสียหายจริงๆ นั่นคือ ปีกหน้า ระบบกันสะเทือนหน้าขวาและหลังขวา ซึ่งมันได้รับความเสียหายอย่างชัดเจน ทำให้เราได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนได้”

ขณะที่ความล้มเหลวของ “เพลาขับ” ไม่ได้มีส่วนเชื่อมโยงกับ “เกียร์บ็อกซ์” ด้าน บิน็อตโต ก็ยังไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ว่าชิ้นส่วนดังกล่าว ได้รับความเสียหายจากการชนของ เลอแคลร์ หรือไม่?

“ท้ายที่สุดแล้วมันอาจเกี่ยวข้องกับการชนในรอบควอลิฟาย๐ บิน็อตโต้ กล่าว

“มันเป็นสิ่งที่เราจะต้องมาวิเคราะห์กันอีกครั้ง และในที่สุดเราก็จะได้คำตอบ แต่มันก็แต่อีกฝั่งกับจังหวะที่ชนอย่างชัดเจน ซึ่งเอาละ… มันอาจจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวก็ได้”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇