แลนโด้ นอร์ริส นักขับดาวโรจน์ชาวอังกฤษ โดนลงโทษปรับ 3 กริดสตาร์ทในศึกฟอร์มูล่าวัน สนาม 6 อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ หลัง “เรซไดเร็กเตอร์” ลงดาบไม่นำรถกลับเข้าพิตในช่วงธงแดงในรอบ Q1 ทำให้ต้องถอยจากกริดที่ 6 ลงไปออกตัวจากกริดที่ 9

นอร์ริส ขับอยูในช่วงทางตรงยาวของ บากู ในการควอลิฟายรอบ Q1 ขณะที่มีธงแดงจากการชนของ อันโตนิโอ จิโอวินาสซี นักขับอิตาเลียนจาก อัลฟาโรมิโอ ที่โค้ง 15 โดยนักขับชาวอังกฤษเห็นสัญญาธงแดงในช่วงทางตรง แต่ไม่ได้นำรถกลับเข้าพิตในจังหวะดังกล่าว

ซึ่งเมื่อพิจารณาจากตำแหน่งของเขาแล้ว นอร์ริส ถามไปยังทีมงานว่าควรจะ “เข้าพิต” หรือ “ขับต่อไป” โดยทีมแจ้งกลับมาว่าให้เข้าพิต แต่ด้วยระยะห่างที่กระชั้นชิตทำให้เขาตัดสินใจขับต่อไปบนแทร็กอีก 1 รอบ ก่อนเข้าพิตในรอบถัดมา

หลังจากนั้น เรซไดเร็กเตอร์ ได้ประกาศให้มีการตรวจสอบกรณีนี้ทันที โดยหลังจากที่ได้ยินการสื่อสารของ นอร์ริส และทีมงานจากการตรวจสอบทางวีดีโอ สจ๊วต จึงตัดสินใจลงโทษนักขับชาวอังกฤษทันที แต่โทษดังกล่าวก็น้อยกว่าโทษปกติอยู่ 2 กริด เนื่องจากอยู่ในระยะเวลาที่กระชั้นชิดมาก

อย่างไรก็ดี นอร์ริส ที่ทำเวลาเป็นอันดับ 6 ในรอบควอลิฟาย ต้องโดนลงโทษให้ถอยไปออกตัวจากกริดที่ 9 ในการแข่งขัน อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ ในคืนวันอาทิตย์นี้