“พิเรลลี” ค่ายผู้ผลิตยางป้อน ฟอร์มูล่า วัน ออกโรงเปิดเผยถึงผลการ “สอบสวน” ปัญหายางแตกที่เกิดขึ้นกับล้อหลังซ้ายในรถแข่งของ แลนซ์ สโตรลล์ และ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ในศึก อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ ชี้ชัด “ไม่พบความบกพร่องด้านการผลิตหรือคุณภาพยาง” และ “ไม่มีสัญญาณใดๆ ที่แสดงถึงยางเสื่อมสภาพหรือหลุดลอก”

รถแข่งของ สโตรลล์ จาก แอสตัน มาร์ติน ประสบอุบัติเหตุใกล้ปากทางเข้าพิต หลังจากยางระเบิดก่อนจะหมุนกระแทกเข้ากับแบร์ริเออร์ ส่งผลให้เซฟตี้คาร์ออกมาวิ่งเคลียร์แทร็ก

จากนั้นรถแข่งเรดบูลล์อง เวอร์สแท็พเพ่น ก็ประสบปัญหาคล้ายกันในช่วงสุดทางตรงหลัก ขณะที่เขาเป็นผู้นำส่งผลให้พลาดการคว้าแชมป์ไปอย่างน่าเสียดาย แต่โชคดีที่นักขับทั้งสองคนไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ

เบื้องต้น “พิเรลลี” ตั้งข้อสังเกตุว่า “เศษซาก” บนแทร็กเป็นสาเหตถของการระเบิดขางยางในรถแข่งทั้งสองคัน แต่เมื่อเย็นวันอังคารที่ผ่านมา (15 มิ.ย. 2021) ผู้ผลิตยางสัญชาติอิตาเลียนได้เปิดเผยผลวิเคราะห์ออกมาแล้วว่าไม่ได้เกิดจากสาเหตุนี้

พิเรลลี ได้ออกแถลงการณ์ก่อนเข้าสู่การแข่งขันรายการ เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ ซึ่งจะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ โดยระบุว่า :

“การวิเคราะห์นี้… ได้รวมถึงการสำรวจข้อมูลของยางรถแข่งคันอื่นๆ ในการแข่งขัน ซึ่งมีจำนวนรอบเท่ากันหรือสูงว่า เมื่อเทียบกับยางของรถแข่งคันที่เสียหาย ปรากฏว่าไม่พบว่ามีข้อบกพร่องในหารผลิต หรือคุณภาพของยางแต่อย่างใด และไม่มีสัญญาณของยางร่อน หลุดลอก”

ด้าน เรดบูลล์ เรซซิ่ง ออกแถลงการณ์ว่า :

“ผลการสอบสวนสาเหตุยางล้อหลังซ้ายของ แสตัน มาร์ติน และ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ได้รับการระบุอย่างชัดเจนแล้ว ทั้ง 2 เหตุการณ์นั้นยางแตกจากแก้มยางด้านใน ซึ่งทั้งสองเหตุการณ์อาจมีความสัมพันธ์ที่เป็นผลมาจากสภาพการใช้งานของยาง แม้ว่าจะมีการปฏิบัติตามข้อกำหนด (การตั้งค่า) เริ่มต้นของยางก็ตาม (แรงดันยางต่ำสุดและอุณภูมิของอุปกรณ์วอร์มยางสูงสุด)

นอกจากนี้ยังระบุว่า “เราปฏิบัติตามพารามิเตอร์ยางของ พิเรลลี ตลอดเวลา และจะทำตามคำแนะนำต่อไป”

ทั้งนี้ หลังจากแถลงการณ์ดังกล่าวออกมาอย่างเป็นทางการ “พิเรลลี” ได้ส่งจดหมายแจ้งไปยังทีมแข่งทั้ง 10 ทีม ในศึกฟอร์มูล่าวัน รวมถึง สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ที่กำกับดูแลเรื่องนี้ และได้ออก “สนธิสัญญาขั้นต้น” (Protocols) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในการแข่งขันที่ฝรั่งเศสในสุดสัปดาห์นี้

“เอฟไอเอ และ พิเรลลี ได้ลงนามสนธิสัญญาขั้นต้นชุดใหม่ ซึ่งรวมถึงข้อบังคับทางเทคนิคที่แจกจ่ายให้ทุกทีมไปแล้ว เพื่อให้มีการตรวจสอบสภาพการทำานระหว่างสุดสัปดาห์ของการแข่งขัน และพวกเขาจะพิจารณาการดำเนินการที่เหมาะสมอื่นๆ” พิเรลลี ระบุ