ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกชาวอังกฤษจาก เมอร์เซเดส ยืนกรานว่าเขาจะ “เปิดเกมโจมตี” เข้าใส่ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น คู่แข่งจาก เรดบูลล์ เรซซิ่ง ในลักษณะเดียวกันกับ บริติช กรังด์ปรีซ์ ที่เกิดดราม่ารุนแรงจนถึงตอนนี้ หากสถานการณ์ในแทร็กวนซ้ำมาเหมือนเดิมอีกครั้ง

การโต้แย้งระหว่าง แฮมิลตัน และ เวอร์สแท็พเพ่น ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ ซิลเวอร์สโตน ส่งสัญญาณถึงความบาดหมางแบบเอาเป็นเอาตาย โดยนักขับทั้งสองคนออกมาเปิดเผยถึง “ดราม่า” ดังกล่าวเป็นครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสดีที่ ฮังการอริง

เมื่อทบทวนถึงรายละเอียดการชน ซึ่งเป็นจังหวะที่ แฮมิลตัน เสียบขึ้นไปไลน์ในโค้ง “คอปส์” แชมป์โลก 7 สมัยก็ยืนกรานอย่างชัดเจนว่าจะไม่เปลี่ยนแปลง “แนวทาง” ในสิ่งที่จะทำ หากสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกครั้ง

“ในแง่ของการแซง ผมจะทำอย่างที่เคยทำมาก่อนอย่างแน่นอน และผมจะเลือกทำมันเป็นสิ่งสุดท้าย” แฮมิลตัน อธิบาย

“ในแง่ของการตรวจสอบและวิเคราะห์ จากประสบการณ์ทั้งหมดของผม และแน่นอนว่าด้วยสิ่งที่ผมต้องเผชิญหน้าตลอดหลายปีที่ผ่านมา มันบอกด้วยตัวมันเองได้เป็นอย่างดี และผมจะไม่เปลี่ยนแปลงมัน”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้มีการวิเคราะห์โดยผู้สันทัดกรณีหลายคน และพุ่งความสนใจไปที่ การแซงของ แฮมิลตัน ที่บุกเขาใส่ ชาร์ลส์ เลอแคลร์ ในโค้งเดียวกันดูจะมี “ไลน์การวิ่ง” ที่แคบกว่าหากเทียบกับจังหวะปะทะ เวอร์สแท็พเพ่น

อย่างไรก็ตาม แฮมิลตัน กล่าวว่าเขาไม่จำเป็นจะต้อง “เปลืองพลังงาน” เพื่อมาอธิบายความแตกต่างของการแซงทั้ง 2 ครั้ง

“ผมอธิบายมันได้แน่นอน แต่ไม่เอาดีกว่า” เขากล่าว “ผมแข่งมา 20 ปี และพระเจ้าก็รู้ดีว่ามันหลายปีมากแล้ว”

“ผมรู้วิธีที่จะขับผ่านโค้งและจะทำให้แซงได้ ซึ่งผมจะไม่เสียพลังงานในการอธิบายเรื่องนี้ แต่มันก็ยากสำหรับคนที่จะเข้าใจมันอย่างถ่องแท้”

นอกจากนี้ แฮมิลตัน ยังปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า “เขาฉลองชัยชนะหลังจบเรซโดยไม่ให้เกียรตินักขับคนอื่น” เพราะ เวอร์สแท็พเพ่น นั้นอยู่ระหว่างการตรวจร่างกายที่ โรงพยาบาล

โดย แฮมิลตัน ไม่ทราบว่า เวอร์สแท็พเพ่น ถูกเคลื่อนย้ายตัวไปที่โรงพยาบาล และเขามั่นใจว่านักขับดัตช์จะไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรมากจากการชน

“ผมไม่เชื่อว่าสิ่งที่เราทำ (ฉลองชัยชนะ) มันเป็นการไม่ให้เกียรติ” แฮมิลตัน กล่าว

“แต่อย่างที่ผมบอก มันเป็นสิ่งที่ผมรับรู้แล้ว (คิดว่า เวอร์สแท็พเพ่น ไม่ได้รับบาดเจ็บ) และจากนั้นการฉลองถึงมีขึ้น และก็มีอีกอย่างที่ผมไม่รู้ (การที่ เวอร์สแท็พเพ่น ตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล) อย่างที่ผมบอกไปนั่นแหละ ผมไม่ได้รับแจ้งในเรื่องนี้”

“แต่มันคือ โฮม กรังด์ปรีซ์ ของผม และเราก็ทำงานกันได้อย่างเหลือเชื่อกว่าจะได้มาซึ่งผลลัพธ์ดังกล่าว”

ขณะเดียวกัน แฮมิลตัน เปิดเผยว่าเขาโทรศัพท์หา เวอร์สแท็พเพ่น หลังจบการแข่งขันเพื่อสอบถามว่า “คู่แข่ง” มีอาการเป็นอย่างไรบ้าง แต่ก็ดูเหมือนว่าจะยังไม่สามารถลงรอยกันได้

“ผมโทรหา แม็กซ์ หลังจบเรซเพื่อเช็กว่าเขารู้สึกโอเคขึ้นหรือยัง และเพื่อจะบอกให้รู้ว่าผมยังคงให้เกียรติเขาเช่นเคย” แฮมิลตัน กล่าว

“ดูเหมือนจะไม่ได้การตอบรับที่ดี แต่ก็ไม่เป็นไร”