แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น นักขับดัตช์จาก เรดบูลล์ เรซซิ่ง ออกโรงยืนกรานความรู้สึกของเขาว่า “ไม่ได้รับความยุติธรรม” จาก FIA เลยหากเทียบกับนักขับคนอื่นๆ หลังจากถูกลงโทษในการแข่งขันที่ ซาอุดิ อาระเบีย

นักขับ เรดบูลล์ ถูกลงโทษ 2 ครั้งจากการปะทะกันกับ ลูอิส แฮมิลตัน ในการแข่งขัน ซาอุดิ อาระเบียน กรังด์ปรีซ์ จากการต่อสู้กันอย่างหนักเพื่อลุ้นชัยชนะครั้งแรกที่ เจดดาห์

เวอร์สแท็พเพ่น ถูกลงโทษบวก 5 วินาที จากการขับบานใส่ แฮมิลตัน ที่โค้งแรก ก่อนจะถูกลงโทษบวกไปอีก 10 วินาที หลังจบเรซจากกรณีการ “เบรกหนัก” ก่อนเข้าทางตรงที่โค้ง 27 ในการคืนอันดับให้นักขับชาวอังกฤษ

ในการแถลงข่าวก่อนเข้าสู่การแข่งขันสนามสุดท้ายที่ ยาส มารีน่า เพื่อลุ้นแชมป์โลกในสุดสัปดาห์นี้ เวอร์สแท็พเพ่น กล่าวว่าเขายังคงรู้สึกเสียใจกับการตัดสินของ สจ๊วต จากเหตุการณ์ที่ ซาอุดิ อาระเบีย

“มันชัดเจนว่าหลายๆ อย่างใช่ไม่ได้กับทุกคน และสิ่งที่ผมทำในแง่ของการป้องกันอันดับ มีนักขับ 2 คนทำในแบบเดียวกัน และพวกเขากลับไม่ถูกลงโทษใดๆ” เวอร์สแท็พเพ่น กล่าว

“ผมไม่เข้าใจเลยจริงๆ ผมคิดว่าสิ่งที่ผมทำเป็นเพียงการขับเคี่ยวอันหนักหน่วง แล้วดูสิ? อะไรเกิดขึ้นกับผม? มันไม่สมควรจะโดนลงโทษด้วยซ้ำ และมันก็ชัดเจนว่ามีนักขับ 2 คนที่ทำในแบบเดียวกัน แต่กลับมีแค่ผมคนเดียวที่โดนทำโทษ”

“แน่นอนว่าการขับเคี่ยวในกลุ่มหน้าย่อมถูกจับตามองเป็นพิเศษ แต่สำหรับผมแล้ว ผมไม่เข้าใจอ่ะ”

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับ “คำวิจารณ์” ที่ได้รับหลังจบการแข่งขัน เวอร์สแท็พเพ่น กล่าวว่า “ถ้าพูดถึงเสียงวิจารณ์หลังจบวันนั้น ผมคิดว่ามันก็จะยังคงเป็นอยู่แบบนั้นแหละครับ แต่จากมุมของผม… สิ่งที่ไม่ยุติธรรมคือผมได้รับการปฏิบัติที่ไม่แฟร์เลย หากเทียบกับนักขับคนอื่นๆ”

“มันชัดเจนนะว่านักขับคนอื่นๆ สามารถทำได้ แต่ผมทำไม่ได้”

เวอร์สแท็พเพ่น เชื่อว่ามัน “ผิดปกติ” ที่ แฮมิลตัน ไม่โดนลงโทษใดๆ กับการขับบานใส่เขาในโค้งสุดท้าย เพื่อคว้าชัยชนะในช่วงท้ายเรซ

“สำหรับผมมันไม่ได้ผิด และชัดเจนว่ามีแค่ผมคนเดียวเท่านั้นที่ทำอะไรก็ผิด อย่างที่ผมบอกไปนั่นแหละ ว่าคนอื่นๆ ก็ทำเหมือนๆ กันแต่กลับไม่มีอะไรเกิดขึ้น”

“เราทั้งคู่ต่างก็หลุดออกนอกขอบเขตแทร็ก ตอนนั้นเขาก็ยังมองมาที่ผม และก็ไม่เลี้ยวเหมือนกันที่โค้ง 1 ก็นั่นแหละ กลายเป็นว่าพวกเขา (เอฟไอเอ) กลับมาตัดสินแค่ผมคนเดียว แน่นอนว่าผมรับไม่ได้ และยังมีบทลงโทษอื่นๆ ที่ผมเองก็ไม่สามารถที่จะยอมรับมันได้เช่นกัน”

“หลังจากนั้นเขาขับบานใส่ผมและดันออกนอกแทร็ก เขาเล็งมาที่ผม และก็ไม่ยอมเลี้ยว แต่เขากลับได้รับเพียงคำเตือน”

“มันไม่ควรเป็นแบบนี้ และมันไม่ยุติธรรมด้วย เพราะดูเหมือนว่านักขับคนอื่นๆ สามารถทำสิ่งต่างๆ ได้ แต่กลับดูเหมือนว่าจะมีแค่ผมเท่านั้นที่โดนลงโทษ”

เมื่อถามว่า “เขาคิดจะเปลี่ยนความคิดต่อการตัดสินของ สจ๊วต หรือไม่?” เวอร์สแท็พเพ่น ตอบกลับทันทีว่า “สิ่งดียวที่ผมต้องการคือความยุติธรรมสำหรับทุกคน แต่มันชัดเจนว่าคงไม่ใช่กับเหตุการณ์นี้”

“แต่อย่างที่ผมบอกไป… ผมไม่คิดว่าผมทำผิดอะไร เพราะเห็นได้ชัดว่ามันไม่ได้ผิดสำหรับคนอื่น”

“ดังนัน ทำไมผมต้องเปลี่ยน ขณะที่คนอื่นได้รับอนุญาตให้ขับแบบนั้น ผมคิดว่าทุกๆ คนควรได้รับไฟเขียวให้แข่งแบบนั้น”