กุนเธอร์ สไตเนอร์ ทีมบอส “ฮาส เอฟวัน” ทีมสมันน้อยในศึกรถสูตรหนึ่ง ออกโรงเผยถึงความสัมพันธ์ด้านความร่วมมือกับ “ฟอร์รารี่” แทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แม้พวกเขาจะสร้างฐานปฏิบัติการแห่งใหม่ที่ มาราเรลโล, ประเทศอิตาลี และได้รับความดูแลจากสตาฟ “ทีมม้าลำพอง”

หลังมีการเปิดเผย “การจำกัด” งบประมาณการทำทีมของ ฟอร์มูล่าวัน เมื่อปีที่ผ่านมา เฟอร์รารี่ ได้ส่งพนักงานจำนวนหนึ่งไปทำงานกับทีม ฮาส ซึ่งเป็นลูกค้าด้านเครื่องยนต์และนวัตกรรมของพวกเขา เพื่อผัดเปลี่ยนทรัพยากรให้มีความลงตัวมากขึ้น

ซึ่งรวมถึงการก่อตั้งฐานปฏิบัติการของ “ฮาส” ในเมืองมาราเนลโล ซึ่งเป็นศูนย์พัฒนารถแข่งใหม่ของ “ฮาส” ภายใต้รหัส VF-22 ที่ได้รับการออกแบบโดยอดีตหัวหน้าดีไซเนอร์ของ เฟอร์รารี่ อย่าง ซิโมเน เรสต้า

ฮาส กำลังมองหาหนทางที่จะฟื้นฟูผลงานจากปีที่ผ่านมา ซึ่งพวกเขาไม่สามารถเก็บแต้มได้เลย และเลือกที่จะไม่พัฒนารถแข่งในปีที่แล้ว เพื่อให้ความสำคัญกับการสร้างรถแข่งภายใต้กฎใหม่ของปี 2022

สไตเนอร์ ทีมบอสของ ฮาส ออกโรงเผยถึงความสัมพันธ์ด้านความช่วยเหลือต่างๆ จาก เฟอร์รารี่ ว่าไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงอะไร “ใหญ่” เลย แม้พวกเขาจะก่อตั้งฐานใหม่ที่ มาราเนลโล ก็ตาม พร้อมกับอธิบายว่า นั่นเป็นเพียงการตัดสินใจเพื่อสร้างประโยชน์จากโอกาสดังกล่าวเพียงเท่านั้น

“ความสัมพันธ์ที่ผมพูดถึงนั้นมันไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก เพราะเราก็ใกล้ชิดกับพวกเขามาตลอดอยู่แล้ว” สไตเนอร์ กล่าว

“ความร่วมมือต่างๆ ยังคงถูกควบคุมโดยกฎของ เอฟไอเอ คุณไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านั้น แค่เพราะว่า ฮาส กำลังนั่งทำงานกันที่เมือง มาราเนลโล โอเคย์ มันสะดวกมากขึ้น และมีออฟฟิศว่างอยู่เนื่องจากการจำกัดงบประมาณการทำทีม และ เฟอร์รารี่ เองก็วางแผนสร้างอาคารดังกล่าวเอาไว้แล้ว”

“เราเพียงใช้ประโยชน์จากพื้นที่สำนักงานที่มีอยู่เท่านั้น และก็มีพนักงานของ เฟอร์รารี่ ราๆ 30-35 คน ที่ย้ายเข้ามาทำงานกับเรา เนื่องจากงบประมาณที่จำกัดมากขึ้นของ เอฟวัน”

“แต่ความสัมพันธ์ หรือความร่วมมือกันก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร มันไม่ได้ดีขึ้นหรือแย่ลง แค่เพียงว่าตอนนี้เราประจำการกันที่ มาราเนลโล กับคนจำนวนมาก”

“เรายังคงมีพนักงานประจำอยู่ที่ฐานปฏิบัติการอุโมงค์ลม เพราะตอนนี้เรามีออฟฟิศสองแห่งใน มาราเนลโล ที่แรกคืออุโมงค์ลม และอีกหนึ่งแห่งคือที่ทำงานงานของ ดีไซเนอร์ และ ออโรไดนามิค”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇