ศึก ฟอร์มูล่าวัน ยืนยันอย่างเป็นทางการอัพเดตกฎการแข่งขันในรูปแบบ “เอฟวัน สปรินต์” ในปี 2022 ซึ่งมีหลายสิ่งที่แฟนๆ วามเร็วต้องทำวามเข้าใจ และแน่นอนว่ารูปแบบใหม่นี้จะใช้ครั้งแรกใน “เอมิเลีย-โรมันญ่า กรังด์ปรีซ์” สุดสัปดาห์นี้ที่ อิโมล่า ไปอัพเดตด้วยกัน…

คณะกรรมมาธิการ ฟอร์มูล่าวัน อนุมัติแผนการแข่งขันรูปแบบ “เอฟวัน สปรินต์” 3 สนามในฤดูกาล 2022 ได้แก่ อิโมล่า, เรดบูลล์ ริง และ อินเตอร์ลากอส พร้อมเพิ่มระบบนับคะแนนใหม่ เพื่อให้การขับเคี่ยวสูงขึ้น

“เอฟวัน สปรินต์” (F1 Sprint) เปิดตัวใช้แข่งขันครั้งแรกในปี 2021 โดยเป็นการเพิ่ม “สปรินต์ เรซ” ระยะทาง 100 กม. เข้ามาในวันเสาร์ซึ่งจะใช้เวลาแข่งขันราว 25-30 นาที และจะใช้ผลการแข่งขันเป็นกริดสตาร์ทของ “เมนเรซ” ในวันอาทิตย์

ทว่าในหลังมีการหารือกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง เอฟไอเอ และทุกทีมก็ได้เห็นพ้องที่จะให้มีการจัดการแข่งขัน “เอฟวัน สปรินต์” ต่อไป 3 สนามในฤดูกาล 2022 ได้แก่ที่ อิโมล่า ในรายการ เอมิเลีย-โรมันญ่า กรังด์ปรีซ์, เรดบูลล์ ริง รายการ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ และ อินเตอร์ลากอส ในรายการ เซาเปาโล กรังด์ปรีซ์

นอกจากนี้ จะมีการปรับเปลี่ยนระบบการนับคะแนนใหม่สำหรับ “สปรินต์ ควอลิฟาย” ด้วยเช่นกัน จากเดิมที่ให้คะแนนเพียง 3 อันดับแรก ก็จะเปลี่ยนให้มีการมอบคะแนนให้ 8 อันดับแรก เริ่มจาก 8 คะแนน ลงไปจนถึง 1 คะแนน

ดังนี้
P1-8
P2-7
P3-6
P4-5
P5-4
P6-3
P7-2
p8-1

ขณะเดียวกันจะเปลี่ยนให้คนที่ “เร็วที่สุด” ในการควอลิฟายซึ่งมีขึ้นในวันศุกร์ เป็นคนที่ได้ออกตัวจาก “โพลโพซิชั่น” ใน “เมนเรซ” วันอาทิตย์ จากเดิมที่ยึดให้ผู้ชนะ “สปรินต์ เรซ” เป็นคนได้โพล

ส่วนกริดที่ 2 ลงไปถึงกริดสุดท้ายจะยึดจากอันดับใน เอฟ สปรินต์ นั่นเอง