“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกชาวฝรั่งเศส จากมอนสเตอร์ยามาฮ่า เผยช็อตสุดพีก “รถแข่ง” กระแทก “กล่องดวงใจ” เป็น 5 นาทีสุดวิกฤติหายใจไม่ออกก่อนกู้คืนได้ชี้แทร็กบางส่วนยังชื้น “เรซไดเร็กชั่น” ต้องใส่ใจมากกว่านี้กับช่วงที่เหลืออยู่ในสุดสัปดาห์นี้ที่เซอร์กิโตเดเฆเรซ

กวาร์ตาราโร เผยความรู้สึกถึง 5 นาทีที่ยากลำบากหลังพลาดล้มขณะลงซ้อมในรอบ FP1 จนเป็นเหตุให้เกิดการกระแทกกันระหว่าง “ตัวรถ” กับ “จุดบอบบาง” ของเขาอย่างจังเมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา (ตามเวลาในประเทศไทย) ที่เซอร์กิโตเดเฆเรซ ประเทศสเปน

“มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากในช่วง 5 นาทีแรกหลังจากการชนเกิดขึ้นผมหายใจไม่ออกในชั่วขณะหนึ่ง!” กวาร์ตาราโร พูดไป พลางยิ้มไป

แต่ตอนนี้ทุกอย่างเรียบร้อยดีฉันสามารถมีลูกได้ตามปกติ!” (ขำ)

“มันเป็นความผิดพลาดของผมเอง ผมทำพลาดเอง มันไม่เกี่ยวกับรถแข่งแม้แต่น้อย เราติดตั้งชิ้นส่วนใหม่บางอย่างบนถังน้ำมัน แล้วผมก็ออกไปบิดเลย” เขากล่าว

ดังนั้น ผมก็เลยรู้สึกเซ็งนิดหน่อย เพราะล้มลงไป และมันไม่มีอะไรเลย แต่รถแข่งกลับกระดอนขึ้น บางทีอาจจะขายหน้าน้อยกว่า ถ้าผมพูดโกหก และบอกว่าเป็นเพราะยาง (ที่ทำให้ล้ม) แต่เป็นผมเองนี่แหล่ะที่ ”โง่” เอง

อย่างไรก็ดี กวาร์ตาราโร เผยถึง จุดที่ค่อนข้างอันตรายบริเวณโค้ง 8 ซึ่งเขาค่อนข้างกังวลตรงจุดนั้นอย่างมาก เชื่อ! ถ้าไม่มีการจัดการที่ดีจะกลายเป็นความหายนะครั้งใหญ่ได้ (ในเรซ)

“แม้แต่ใน FP2 ก็ยังมีรอยเปียกอยู่บ้างตรงโค้ง 8” กวาร์ตาราโร กล่าว 

“มันไม่ใช่ที่ที่ดีที่จะมีน้ำอยู่บริเวณนั้น ดังนั้นผมคิดว่า ถ้าพรุ่งนี้มันยังไม่แห้ง หรือยังเป็นแบบนั้นอยู่ (ที่นั่น) ก็ต้องมีวิธีที่จะต้องทำให้มันแห้ง เพราะว่าตามจริงแล้วมันเป็นจุดที่ค่อนข้างอันตราย โค้งสุดท้ายช้าแต่เลี้ยวเข้าโค้ง 8 คุณสามารถชนครั้งใหญ่จากด้านหน้าหรือด้านหลังได้”

แม้สถานการณ์ในช่วงแรกของฤดูกาลจะดูไม่สู้ดีนักสำหรับแชมป์โลกคนปัจจุบันอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แต่ในที่สุดเขาก็สามารถคว้าชัยชนะที่ปอร์ติเมาได้เป็นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และในวันนี้ที่เฆเรซเขาจบอันดับ 5 ในรอบ FP1 และเร็วที่สุดในรอบ FP2 

“ผมค่อนข้างเซอร์ไพรส์มาก เพราะปกติทุกวันศุกร์จากฝั่งของเราเราจะทำได้ไม่ดีนัก และวันนี้เราก็ทำได้ดี” เขากล่าว 

“พรุ่งนี้เราจะพยายามทำเวลาต่อรอบให้ได้เหมือนเดิม หรือดีขึ้นกว่าเดิม ขณะที่บิดในเส้นทางที่ราบรื่น (Smooth) เพราะผมคิดว่าการยึดเกาะจะดีขึ้น” เขากล่าว

เขาเชื่อว่าเขาไม่ได้ดูแข็งแกร่งที่สุด

“ผมยังไม่ได้จำลองแข่งขันในตอนนี้ แต่ผมคิดว่าแทร็กเปลี่ยนไปมากจากวันศุกร์เป็นวันเสาร์ ดังนั้นพรุ่งนี้หลังจากผ่านรอบควอลิฟายเราจึงจะได้รู้ว่า 3 คนแรกบนแถวหน้าจะเป็นของใคร และใครจะทำได้ดีที่สุด”

เมื่อถูกถามว่าการแข่งขันที่เฆเรซเขาสามารถเป็นผู้ชนะได้ถึง 3 ครั้งก่อนที่จะโดนอาการอาร์มปั๊มเล่นงาน เขายังมั่นใจว่าจะยังแข็งแกร่งที่นี่ต่อหรือไม่

“แต่วันนี้มันเป็นไปไม่ได้ที่จะบอกว่าใครจะอยู่ที่นั่น ในสายตาผมตอนนี้คือ ฟรานเชสโก บันยาญ่า, โจอัน เมียร์, อเลช เอสปาร์กาโร แข็งแกร่งมาก” (ในรอบ FP1) 

“แต่ผมก็ค่อนข้างมีความสุขในวันแรกนะ เพราะปกติแล้วผมจะรู้สึกแปลกๆในวันศุกร์” กวาร์ตาราโรกล่าวทิ้งท้าย