มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า เผยว่า “แฟนๆ ชาวสเปนในสนาม เฆเรซ” ที่โค้งสุดท้าย ช่วยกระตุ้นให้เขา “เซฟ” จากการล้ม และผลักตัวเองให้ลุกขึ้นลุยต่อจากจังหวะสุดเสียวที่โค้งสุดท้าย ขณะไล่บี้กับ แจ็ค มิลเลอร์ และ อเลช เอสปาร์กาโร เพื่อชิงอันดับ 3

เจ้าของรถแข่งหมายเลข 93 ไล่บดอย่างหนักเพื่อชิงท็อปทรีกับ มิลเลอร์ จาก ดูคาติ และ เอสปาร์กาโร ที่กำลังอยู่ในฟอร์มที่ร้อนแรงกับ อพริเลีย ซุ้งกลุ่มของพวกเขาเป็นการแย่งอันดับสุดท้ายบนโพเดี้ยม

มาร์เกซ แซง มิลเลอร์ ในรอบที่ 21 ก่อนจะมุ่งหน้าเข้าสู่โค้งสุดท้าย และเขาเองก็สูญเสียการยึดเกาะที่ล้อหน้าขณะที่เบรก เกือบที่จะล้มลงไปบนพื้นแทร็ก

ทว่ายอดนักบิดสแปนิชสามารถเซฟการล้มไว้ได้ จากการใช้ “เข่า” และ “ศอก” ดันตัวเองขึ้นมา ซึ่งเป็นจุดแข็งที่ตัวเอาเองทำได้มาตลอดช่วง 8 ปีใน โมโตจีพี ก่อนจะล้มหนักไปในปี 2020 จนมีอาการบาดเจ็บเรื้อรังที่แขนและไหล่ขวา

“ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ผมไม่สามารถอยู่ในโหมดนั้นได้เลย (การเซฟ)” มาร์เกซ เผย

“เมื่อผมจะเซฟในโค้งขวา มันจะรู้สึกแตกต่างออกไป แต่เมื่อเซฟที่ฝั่งซ้ายได้ ความรู้สึกมันโอเคมากๆ”

“ก็จริงนะ…กับสิ่งที่เกิดขึ้น ผมสามารถควบคุมมันได้ แต่ผมคิดว่า แฟนๆ ชาวสเปนช่วยยกผมขึ้นมา เพราะดูเหมือนผมเกือบจะแปะลงที่พื้นแทร็กแล้ว”

“ล้อทั้งหน้า-หลังสไลด์ แต่จู่ๆ ผมก็ยกรถขึ้นมาได้”

“ตอนนี้ เราจะต้องทำความเข้าใจผลงานนี้ให้ได้ แต่แน่นอนว่ามันคือผลลัพธ์มนทางที่ดี และเพิ่มแรงกระตุ้นให้กับพวกเราได้อย่างมาก”

คลิปรายงานผลการแข่งขัน 👇👇👇

อันดับ 4 ของ มาร์เกซ นับเป็นผลงานที่ดีที่สุดของเขาในปีนี้ แต่ก็ยังคงตามหลังผู้ชนะอย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ถึง 12 วินาที

มาร์ค ยอมรับว่าความพยายามปรับแต่งรถแข่ง RC213V 2022 ให้เข้ากับสไตล์ของเขาถือเป็นเรื่องที่ “ไร้ประโยชน์” และตอนนี้เขาต้องปรับตัวให้เข้ากับรถแข่ง ซึ่งนั่นหมายความว่า “ตอนนี้ HRC ไม่รู้แนวทางในการพัฒนารถแข่งคันใหม่นี้”

“เป็นเรื่องจริ… ในตอนนี้เรายังไม่พร้อมที่จะไปสู้กับใครในการลุ้นแชมป์โลก” มาร์เกซ ร่ายต่อ

“ดูเหมือนจะมีนักบิด 2 คนที่จะต่อสู้กันในบั้นปลาย พวกเขาเร็วสุดๆ นั่นคือ กวาร์ตาราโร และ เป็คโก้”

“แต่อีกเรื่องที่เข้าใกล้ความจริงคือ พวกเราเริ่มร่นระยะห่างจากพวกเขาลงเรื่อยๆ”

“แต่ตอนนี้ ผมยังคงไม่รู้ทิศทางของมัน เราจะต้องตีความหลายๆ อย่าง กับรถแข่งคันใหม่”

“ผมพยายามปรับแต่งรถคันนี้ให้เข้ากับสไตล์ของตัวเอง ดังนั้น ตอนนี้ผมพยายามทำงานภายใต้สไตล์ของตัวเอง และลงบิดให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้กับสไตล์อื่นๆ”

“ใช่ครับ, ตอนนี้ผมมีปัญหากับมัน แต่ก็สามารถเอาตัวรอดและเก็บผลงานที่ดีมาได้”

“สำหรับอันดับ 4 แม้ก่อนหน้านี้เราจะบอกว่ามันคือผลงานที่ย่ำแย่ แต่กับตอนนี้มันคืออันดับที่ดีเลยละ”