เซอร์จิโอ เปเรซ นักขับเม็กซิกันออกโรงเรียกร้องให้ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ต้นสังกัดหารือถึงสถานการณ์ภายในทีม หลังจากที่เขาถูก “ทีมออเดอร์” สั่งไม่ให้ “ต่อสู้” กับทีมเมทอย่าง มักซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ในศึก ฟอร์มูล่าวัน สนามล่าสุดที่ บาร์เซโลน่า

นักขับเม็กซิกันนำในการแข่งขัน สแปนิช กรังด์ปรีซ์ จนกระทั่งถูกทีมสั่งทางวิทยุว่าอย่าต่อสู้กับ เวอร์สแท็พเพ่น ขณะที่ตัวเขาเองก็ถูกเรียกเข้าพิตเพื่อเปลี่ยนยางไปสู่กลยุทธ์แบบอื่น

ทว่าก่อนหน้านี้เขาอยู่ในสถานการณ์ที่สุดใส และมีโอกาสคว้าแชมป์ที่ บาร์เซโลน่า จากการแซง จอร์จ รัสเซลล์ และมีความได้เปรียบเรื่องจาก ซึ่งนั่นทำให้นักขับเม็กซิกันรู้สึกถึงความ “ไม่ยุติธรรม”

โดยหลังจากนั้น เขาถูกเรียกเข้าพิตเพื่อเปลี่ยน “ยางซอฟท์” นั่นทำให้ เปเรซ จบการแข่งขันตามหลัง เวอร์สแท็พเพ่น ถึง 13 วินาที

เปเรซ สื่อสารกับทีมผ่านวิทยุหลังจากที่ เรดบูลล์ จบการแข่งขันแบบ 1-2 ว่าเขาเอง “ดีใจกับทีมนะ แต่ก็ต้องการคำชี้แจงจากทีมจากเหตุการณ์นี้”

“ผมดีใจกับทีมนะ แต่เราจำเป็นต้องคุยกันหลังจากนี้” เปเรซ กล่าว

นอกจากนี้ เปเรซ ยังถูกกดดันให้ตอบคำถามลักษณะเดียวกันทางทีวีหลังจบเรซ แต่เขาก็พูดอ้อมๆ ถึงโอกาสคว้าชัยชนะที่ถูกพรากไป

“ผมคิดว่ามันใกช้เคียงมาก”

“แต่ท้ายที่สุดแล้ว… มันคือผลการแข่งขันที่ยอดเยี่ยมสำหรับทีม ซึ่งผมมีความสุขกับสิ่งนั้น”

เมื่อถามถึงความผิดหวังต่อทีมที่เขาแสดงออกผ่านทางวิทยุสื่อสาร เปเรซ กล่าวว่า “ตอนนั้นเราใช้กลยุทธ์ยางที่แตกต่างกัน”

“ผมปล่อยให้ มักซ์ ผ่านไปในช่วงเริ่มต้น จากนั้นผมคิดว่าในตอนนั้นผมจะตามเขาได้ โดยที่ไม่เสียเวลาไปมากจักในช่วงวินาทีที่สำคัญ ซึ่งนั่นจะทำให้แผนของผมได้ผล แต่ยังไงก็ตาม มันเป็นผลงานที่ดีของทีม”

อย่างไรก็ดี คริสเตียน ฮอนด้า ได้ให้สัมภาษณ์กับ Sky Sport โดยคิดว่า เปเรซ จะสามารถเข้าใจได้ดีว่าการแข่งขันดำเนินไปอย่างไร โดยเฉพาะกับกลยุทธ์การใช้ยางในแบบต่างๆ

“เขาจะยอมรับได้ว่า เรดบูลล์ ทำในสิ่งที่ถูกต้อง” ฮอร์เนอร์ กล่าว