อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับรถสูตรหนึ่งชาวไทยจากสังกัด วิลเลียมส์ เปิดเผยถึงสาเหตุที่ฟอร์มรูดจนจบเรซในอันดับ 18 ที่ บาร์เซโลน่า ว่ายางถูกทำลายจนผิดปกติ แม้กระทั่งในรอบนำเข้ารถแข่งไปที่กริดสตาร์ท

อัลบอน เดินทางเข้าสู่การแข่งขันที่ บาร์เซโลน่า ด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยมกับ วิลเลียมส์ ซึ่งเขาเก็บคะแนนได้ 3 แต้มในช่วงเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ จากการคว้าอันดับ 10 ที่ ออสเตรเลีย และจบอันดับ 9 ที่ ไมอามี เมื่อสองสัปดาห์ก่อนหน้า

ทว่าจากการต้องออกจากการควอลิฟายรอบ Q1 ในวันเสาร์ อัลบอน ก็ต้องเจอเรซที่ยากลำบากในวันอาทิตย์ ซึ่งเข้าต้องเข้าพิตมากถึง 4 ครั้ง และล้มเหลวในการเอาชนะทีมเมทอย่าง นิโคลาส ลาติฟี โดยเรซนี้นักขับไทยจบการแข่งขันในอันดับ 18

อัลบอน ถูกเล่นงานโดยอุณหภูมิแทร็กที่สูงขึ้นสุดขีดของ เซอร์กิต เด บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญ่า ซึ่งพุ่งขึ้นสูงถึง 50 เองศาเซลเซียสในวันอาทิตย์

นักขับไทยกล่าวถึงเรซล่าสุดของเขาว่าเป็น “เรซที่แปลกประหลาด” โดยเปิดเผยว่า “ยาง” เริ่มถูกทำลายไปตั้งแต่รอบนำเข้ารถแข่งไปยังกริดสตาร์ท ก่อนเข้าสู่การแข่งขันเสียอีก

“และมันก็เป็นแบบเดิมตลอดทั้งการแข่งขัน ผมต้องเข้าพิตถึง 4 ครั้ง เอาจริงๆ เราควรจะต้องเข้าไปสัก 5-6 ครั้งด้วยซ้ำ”

“มันเป็นการทำลายยางแบบที่น่าเหลือเชื่อมาก ผมคิดว่าเราช้ากว่าคนอื่นๆ น่าจะราวๆ 20 กม./ชม. ที่โค้ง 3 และ โค้ง 9 ซึ่งเราทำได้เพียงเอาตัวรอดออกมาจากจุดนั้นให้ได้”

“ปกติเราไม่ได้มีสถานการณ์ที่แย่ขนาดนั้น ผมคิดว่าน่าจะมีบางอย่างที่ผิดพลาดบนตัวรถแข่ง ซึ่งเราจำเป็นต้องเช็กอย่างละเอียด”