วิลเลียมส์ เรซซิ่ง ยอดทีมรถสูตรหนึ่งกำลังวางแผนที่จะ “อัพเกรดรถแข่งครั้งใหญ่” (Major Upgrade) สำหรับฤดูกาลนี้ ด้วย “แนวคิดที่แตกต่างอย่างชัดเจน” ในไม่กี่เรซที่กำลังจะมาถึงนี้ โดยตั้งเป้ายกระดับผลงานจากปัจจุบัน

แม้ วิลเลียมส์ จะคว้า 3 แต้มมาได้ตั้งแต่ช่วงแรกของฤดูกาล 2022 จากผลงานของ อเล็กซ์ อัลบอน ที่ ออสเตรเลีย และ ไมอามี แต่ทีมของพวกเขาก็ยังคงติดปัญหาใหญ่ เพื่อขยับขึ้นมาต่อสู้ในกลุ่มกลางให้ได้

จากปัญหาดังกล่าว ทำให้ วิลเลียมส์ ตามหลังทีมระดับเดียวกันในตารางคะแนนสะสมประเภททีมผู้สร้างอย่างมาก โดยพวกเขาตามหลัง ฮาส และ แอสตัน มาร์ติน ถึง 12 คะแนน

วิลเลียมส์ เลือกแนวทางการอัพเกรดโดยใช้รูปแบบหลักของตัวรถ แต่ตอนนี้พวกเขากำลังมองหาแนวทางที่จะยกระดับ “ฟอร์ม” ขึ้นมาให้ได้ในอนาคตอันใกล้ หลังแสดงความมุ่งมั่นที่จะทำการ “อัพเกรดหลัก” (Major Upgrade) ในส่วนของแคมเปญรถแข่ง

เดฟ ร็อบสัน หัวหน้าส่วนเพอร์ฟอร์มานซ์รถแข่งของ วิลเลียมส์ อธิบายว่า “ทีมต่างๆ จำเป็นต้องได้รับผลที่ดีที่สุดจากเม็ดเงินที่เสียไปในการอัพเกรดแต่ละครั้ง และประเมินความคุ้มค่าให้มากที่สุดภายใต้เพดานงบประมาณที่จำกัดในปัจจุบัน และช่วงเริ่มต้นของกฎการอัพเกรดนั้น จะเห็นได้ว่าอะไหล่ใหม่ส่วนใหญ่ไม่มากก็น้อยจะเป็นชิ้นใหญ่ๆ”

ร็อบสัน ยอมรับว่า วัลเลียมส์ ยังไม่มีการอัพเกรดอะไรที่เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มากนัก สำหรับรถแข่ง FW44 แต่ยืนยันว่าได้ตัดสินใจเกี่ยวกับ “ช่วงเวลา” ในการอัพเกรดแพ็คเกจหลักครั้งแรกของตัวรถแล้ว

“ใช่, เราได้ตัดสินใจแล้ว และตอนนี้มันได้ถูกสร้างขึ้นมาจากอุโมงค์ลม” ร็อบสัน กล่าวที่ บากู เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

“ตอนนี้สิ่งที่ท้าทายเราคือการเร่งผลิตให้เร็วที่สุด โดยหวังว่ามันจะช่วยยกระดับศักยภาพของรถได้ โดยไม่ทำลายรถแข่งในวันถัดไป เพราะนั่นเป็นสิ่งที่คุณต้องระมัดระวังอย่างมาก”

“ตอนนี้แพ็คเกจเหล่านั้นกำลังถูกจัดส่ง แน่นอนว่าเมื่อเราได้รับมัน หวังว่ามันจะชัดเจนมากขึ้นในอีกไม่กี่วัน”