“ฮอนด้า” จะยังคงให้ความช่วยเหลือด้าน “เทคโนโลยี” กับยอดทีมแข่งรถสูตรหนึ่งอย่าง “เรดบูลล์ เรซซิ่ง” ในด้าน เพาเวอร์ยูนิต ต่ไปจนถึงฤดูกาล 2025 หลังจากที่ทั้งคู่บรรลุสัญญา 3 ปี

ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่นที่แม้จะถอนตัวจากการลุยศึก ฟอร์มูล่าวัน ในด้านการตดาดไปแล้วหลังสิ้นฤดูกาล 2021 แต่พวกเขายังคง “ตกลง” ที่จะให้ความช่วยเหลือระดับ โรงงาน ผลิตและประกอบเพาเวอร์ยูนิตให้กับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ต่อไป

เดิมที เรดบูลล์ เรซซิ่ง ตั้งใจไว้ว่าในฤดูกาล 2023 พวกเขาจะเข้าควบคุมกิจการ “เรดบูลล์ เพาเวอร์เทรน” ทั้งหมด ทั้งด้านการดำเนินงานผลิตเครื่องยนต์ และประกอบเพาเวอร์ยูนิต พร้อมกับส่ง “เพาเวอร์ยูนิต” เข้าร่วมลุยศึก ฟอร์มูล่าวันภายใต้แบรนด์ของตนเอง

ทว่าจุดมุ่งหมายของ เรดบูลล์ ที่ มิลตัน คีย์ ในสหราชอาณาจักร นั้นกลับเป็นการ “โฟกัส” ไปถึงปี 2026 ภายใต้ความร่วมมือกับ ปอร์เช่ กับโปรเจ็กต์ด้านเครื่องยนต์

จากเหตุผลดังกล่าว ส่งผลให้ เรดบูลล์ เปลี่ยนแผนมาเจรจาขยายความร่วมมือกับ ฮอนด้า ไปจนถึงสิ้นฤดูกาล 2025 ซึ่งขณะนี้ข้อตกลงดังกล่าวเป็นทางการแล้ว

หมายความว่า ฮอนด้า เรซซิ่ง คอร์ปอเรชั่น (HRC) หน่วยงานด้านมอเตอร์สปอร์ตของ ฮอนด้า จะทำงานร่วมกับ เรดบูลล์ ไปจนถึงสิ้นสุดยุคของเครื่องยนต์ตามกฎปัจจุบันของ ฟอร์มูล่าวัน นั่นคือปี 2025 นั่นเอง