“ปอร์เช่” ค่ายรถยนต์สุดหรูยกเลิกแผนการร่วมงานกับ “เรดบูลล์ เรซซิ่ง” ในศึก ฟอร์มูล่าวัน 2026 หลังจากที่ยืนยันแล้วว่าการ “เจรจา” ได้สิ้นสุดลงแล้ว เหตุสัดส่วนของหุ้นที่เคลียร์ไม่ลงตัว

หลังจากที่ “โฟล์คสวาเก้น กรุ๊ป” อนุมัติแผนเพื่อผลักดันแบรนด์ ปอร์เช่ ก้าวเข้าสู่ ฟอร์มูล่าวัน โดยค่ายผู้ผลิตสัญชาติเยอรมันได้เจรจากับ “เรดบูลล์ เรซซิ่ง” เพื่อหาแนวทางการเป็นหุ้นส่วนนับตั้งแต่ปี 2026

แต่ความล่าช้าจนผิดปกติท่ามกลางความไม่แน่นอนของ เรดบูลล์ กับ ปอร์เช่ ถึงดีลการร่วมหุ้น 50% ของทีม ได้นำไปสู่การปิดฉากการเจรจา

ปอร์เช่ กล่าวในวันศถกร์ที่ 9 กันยายนนี้ ก่อนเข้าสูู่การแข่งขัน อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ว่า “การเจรจาเหล่านี้ได้ถูกยกเลิกแล้ว และจะไม่มีการดำเนินการเป็นหุ้นส่วนกับ เรดบูลล์”

“ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Dr. Ing. h.c. F. Porsche AG และ Red Bull GmbH ได้มีการเจรจาถึงความเป็นไปได้ที่จะผลักดัน ปอร์เช่ เข้าสู่ ฟอร์มูล่าวัน” แถลงการณ์ระบุ

“ทั้ง 2 องค์กร ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะไม่ดำเนินการเจรจาอีกต่อไป”

“หลักการของหุ้นส่วนจะต้องมีความเท่าเทียมกันในทุกด้าน ไม่ใช่เพียงด้านเครื่องยนต์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเป็นหุ้นส่วนของทีมด้วย ซึ่งในแง่นี้มันไม่สามารถดำเนินการได้”

“ด้วยการเปลี่ยนแปลงขึ้นตอนสุดท้าย การแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตยังคงเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจสำหรับ ปอร์เช่ และจะมีการประเมินความเป็นไปได้ต่อไป”