“มิตซูบิชิ มอเตอร์ส” คัมแบ็กสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตอย่างเต็มตัว ปลุกแบรนด์ “แรลลี่อาร์ท” กลับมาโลดแล่นในการแข่งขันทางฝุ่น ด้วยการเปิดตัวทีมแข่ง “มิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท” ลุยศึก “เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2022” พ.ย.นี้ เส้นทางสุดโหด “ไทย-กัมพูชา” พร้อมดึง ฮิโรชิ มาซูโอกะ นักขับตำนานชาวญี่ปุ่นดีกรีแชมป์ “ดาการ์ แรลลี่” 2 สมัย ช่วยดูแลทีมเพื่อล่าความสำเร็จ

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ที่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น, มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส) ทำการเปิดตัวไลน์อัพนักขับและสมาชิกของ “ทีม มิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท” เพื่อเข้าร่วมแข่งขันในรายการ เอเชีย ครอสคันทรี่ แรลลี่ 2022 ระหว่างวันที่ 21-26 พฤศจิกายนนี้ ในเส้นทางระหว่างพรมแดนของ ประเทศไทย ไปยัง ประเทศกัมพูชา

โปรเจ็กต์นี้เกิดขึ้นจากความต้องการปลุกความยิ่งใหญ่ของแบรนด์ “แรลลี่อาร์ท” ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในศึกแรลลี่หฤโหด “ดาการ์ แรลลี่” มาหลายสมัย โดยมี ทันท์ สปอร์ต (ประเทศไทย) นำโดย ชยุส ยังพิชิต เจ้าของทีม โดยดึงตัว ฮิโรชิ มาซูโอกะ นักขับตำนานชาวญี่ปุ่นดีกรีแชมป์ “ดาการ์ แรลลี่” 2 สมัย มาดูแลทีมในฐานะผู้อำนวยการ พร้อมกับวิศวกรของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จะร่วมเดินทางไปกับทีมแข่งเพื่อให้การสนับสนุนด้านเทคนิค

“ทีม มิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท” ส่งรถแข่ง มิตซูบิชิ ไทรทัน แรลลี่ คาร์ 2 คัน ลงแข่งขันในรุ่น T1 (รุ่นโปรโตไทป์) ในศึก เอเชีย ครอสคันทรี่ แรลลี่ 2022 ประกอบด้วยไลน์อัพที่ผสมผสานอย่าลงตัว โดยคันแรกมีนักขับมากประสบการณ์ชาวอินโดนีเซียอย่าง ริฟัต ซุงการ์ เจ้าของแชมป์ อินโดนีเซีย สปรินต์ แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ เป็นผู้ควบคุม โดยมีผู้นำจอมเก๋าชาวไทยอย่าง ผู้นำทาง: ชูพงศ์ ชัยวรรณ ทำหน้าที่เป็น โค-ไดรเวอร์

ส่วน มิตซูบิชิ ไทรทัน แรลลี่ คาร์ อีกคันในรุ่นโปรโตไทป์ จะขับโดย ชยพล โยธา นักขับไทยดีกรีแชมป์ ไทยแลนด์ ออโต้ครอส แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งจะจับคู่กับ พีรพงษ์ สมบัติวงศ์ โค-ไดรเวอร์ ชาวไทย ที่ทำงานได้อย่างลงตัวจากการทดสอบที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันยังมีชื่อนักขับมากประสบการณ์ชาวไทยอย่าง ศักดิ์ชัย ห่านตระกูล ลงทำหน้าที่สำคัญในการขับรถกระบะไทรทันคันที่ 3 เป็นรถสนับสนุนให้กับ ทีม มิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท เพื่อให้ก้าวสู่ความสำเร็จจนถึงเส้นชัยให้ได้

ล่าสุด ทีม มิตซูบิชิ แรลลี่ อาร์ท ได้เตรียมความพร้อมอย่างหนักสำหรับการแข่งขันครั้งนี้ โดยส่งรถแข่ง ไทรทัน แรลลี่ คาร์ ลงทดสอบด้วยระยะทาง 1,100 เพื่อจำลองการแข่งขันจริงในสนามแข่งออโรด กรังด์ปรีซ์ มอเตอร์ จังหวัดกาญจนบุรี

การทดสอบดังกล่าว ทีมได้มีการลดน้ำหนักตัวรถและเพิ่มพละกำลังของเครื่องยนต์ เพื่อช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ และยกระดับการควบคุมที่คล่องตัวบนเส้นทางแข่งที่คดเคี้ยว

นอกจากนี้ ยังติดตั้งโช๊คอัพชุดใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะ ทำให้มีเสถียรภาพในการควบคุมที่ดียิ่งขึ้นบนเส้นทางสมบุกสมบัน เพื่อเตรียมรับมือกับเส้นทางสุดโหดของการแข่งขันจริง

ริฟัต ซุงการ์ นักขับอินโดนีเซียซึ่งพอใจอย่างมากกับการทดสอบ ไทรทัน แรลลี่ คาร์ เป็นครั้งแรก ว่า “นักแข่งแรลลี่ต้องควบคุมรถผ่านโค้งมากมายที่แตกต่างกัน ดังนั้นรถแข่จึงต้องมีสมรรถนะ การควบคุม และการขับขี่ที่เป็นเลิศ ซึ่งต้องตอบสนองได้ดั่งใจและต้องมีความทนทาน และไว้ใจได้บนถนนที่ขรุขระ”

“นอกจากนี้ ผู้นำทาง (เนวิเกเตอร์) ที่ดีที่สามารถนำทางได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว ก็มีความสำคัญด้วยเช่นกันต่อการคว้าชัยชนะ เราสามารถยืนยันได้เลยว่ารถแข่ง ไทรทัน แรลลี่ คาร์ ได้รับการปรับแต่งจนมีสมรรถนะเหนือกว่ารถรุ่นปกติอย่างมาก ในด้านความแข็งแกร่งทนทานและสมรรถนะการควบคุมบนเส้นทางที่สมบุกสมบัน”

ด้าน ชยพล โยธา ซึ่งลงทดสอบในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก็มีความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมต่อรถแข่ง ไทรทัน แรลลี่ คาร์ และให้การตอบรับในเชิงบวก กล่าวว่า

“ความเร็วไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างในการแข่งขันแรลลี่ การจะคว้าชัยชนะมาได้นั้น ต้องมาจากความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างนักแข่งและตัวรถ รวมถึงการควบคุมจังหวะการเร่งและลดความเร็วอย่างเหมาะสม ผมยืนยันได้เลยครับว่ารถแข่ง ไทรทัน แรลลี่ คาร์ ได้รับการปรับแต่งอย่างยอดเยี่ยม และตอบสนองการสั่งการของผู้ขับขี่ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ”

ฮิโรชิ มาซูโอกะ ผู้อำนวยการ ทีม มิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท กล่าวว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ต้อนรับนักแข่งที่มีความสามารถสูงเข้าสู่ทีมของเรา    ริฟัต มีประสบการณ์ในการแข่งขันแรลลี่ประเภทสปรินท์ ดังนั้น หากเราทำงานเป็นทีมเดียวกัน ร่วมกันบริหารและวางแผนการขับในการแข่งขันระยะทางไกลแบบครอสคันทรีได้ดี เขาจะทำผลงานได้น่าประทับใจอย่างแน่นอน”

“ชยพล มีประสบการณ์มากมายในการแข่ง ครอสคันทรี แรลลี่ และยกระดับฝีมือขึ้นทุกครั้งที่ลงแข่ง ดังนั้น ผมจึงคาดหวังว่าเขาจะทำผลงานได้ดี”

“สำหรับรถแข่งไทรทัน ได้ผ่านการทดสอบความแกร่งมาแล้วถึง 2 ครั้ง ทำให้เรามองเห็นถึงจุดที่ควรปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น เราจะเดินหน้าทำการทดสอบอย่างต่อเนื่องในเดือนพฤศจิกายน ก่อนการแข่งขัน เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2022 แต่ปัจจุบันรถแข่งไทรทันมีความพร้อมแล้ว และผมเชื่อว่านักแข่งจะสามารถสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมและประสบความสำเร็จ” ฮิโรชิ มาซูโอกะ ทิ้งท้าย

เกี่ยวกับ

ทีม มิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท

ผู้อำนวยการทีม: มร. ฮิโรชิ มาซูโอกะ (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส)

เจ้าของทีม: ชยุส ยังพิชิต (ทันท์ สปอร์ต)

ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค: ก่อพงษ์ อมาตยกุล (ทันท์ สปอร์ต)

ฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิค (ตัวถังและแชสซีส์): มร. ยาสุโอะ ทานากะ (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส)

ฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิค (เครื่องยนต์): มร. ทาคาชิ ชิบายามะ (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส)

นักแข่งและผู้นำทาง

ริฟัต ซุงการ์

จาการ์ตา อินโดนีเซีย

เกิด: 22 ตุลาคม 2521 (อายุ 43 ปี)

ประวัติการแข่งขัน: ริฟัตเป็นหนึ่งในนักแข่งรถชั้นแนวหน้าของอินโดนีเซีย เขาคว้าชัยชนะการแข่งขันอินโดนีเซียสปรินท์แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพในปี 2540 และรั้งตำแหน่งผู้ชนะการแข่งขันอินโดนีเซียแรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ 3 สมัยติดต่อกันจนถึงปี 2545 โดยในปี 2555 เขาได้รับเลือกให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ครามา ยูดา เซลส์ อินโดนีเซีย (MMKSI) ก่อนที่ในปี 2562 และ 2564 เขาจะคว้าชัยชนะประเภทโอเวอร์ออลล์ในการแข่งขันอินโดนีเชียนสปรินท์แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ ด้วยรถยนต์มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์

ผู้นำทาง: ชูพงศ์ ชัยวรรณ (ประเทศไทย)

ชยพล โยธา

อุดรธานี ประเทศไทย

เกิด: 16 สิงหาคม 2530 (อายุ 35 ปี)

ประวัติการแข่งขัน: ชยพลคว้าชัยชนะมากมายนับตั้งแต่ปี 2555 รวมถึงการแข่งขันไทยแลนด์ ซูเปอร์ซีรีส์ และอาร์เอเอทีไทยแลนด์ เอ็นดูแรนซ์ แชมเปี้ยนชิพ โดยในปี 2562 เขาชนะเลิศการแข่งขันไทยแลนด์ ซูเปอร์ซีรีส์ ในกลุ่มซูเปอร์คาร์ จีทีซี และการแข่งขันรายการอื่นๆ

ผู้นำทาง: พีรพงษ์ สมบัติวงศ์ (ประเทศไทย)

ศักดิ์ชัย ห่านตระกูล

เชียงใหม่ ประเทศไทย

เกิด: 29 พฤศจิกายน 2505 (อายุ 59 ปี)

ประวัติการแข่งขัน: ด้วยประสบการณ์ในสนามแข่งขันที่ยาวนานกว่า 30 ปี ศักดิ์ชัยคว้าแชมป์การแข่งขันมิตซูบิชิ ยิมคาน่าชาเลนจ์ แรลลี่อาร์ทคัพ ปี 2532 ชนะการแข่งขันรอบแรกของเพนน์ซอยแรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ ปี 2534 ในภาคเหนือของประเทศไทย และยังชนะเลิศการแข่งขันอีกหลายประเภท เขาคุ้นเคยกับรถยนต์มิตซูบิชิ และเคยขับรถแข่งมิตซูบิชิ ปาเจโร ลุยศึกดาการ์แรลลี่ ปี 2539

ผู้นำทาง: กิติศักดิ์ กลิ่นจันทร์ (ประเทศไทย)