หลังสร้างผลงานระดับมาสเตอร์จนคว้าแชมป์โลกรถคาร์ทรุ่น จูเนียร์ มาครองในฤดูกาล 2022 ชื่อของ เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล นักขับดาวรุ่งชาวไทยวัย 13 ปี ก็ถูกกล่าวถึงอย่างมากในวงการมอเตอร์สปอร์ตโลก แถมยังได้รับสัญญาเข้าร่วม “เรดบูลล์ จูเนียร์” โปรแกรมที่ผลักดันนักขับมากมายสู่ฟอร์มูล่าวัน นั่นจึงเป็นที่มาของบทสัมภาษณ์พิเศษชิ้นนี้ครับ…

เอ็นโซ่ ได้รับการจับตามองอย่างมากทั้งจาก อะคาเดมีของ เฟอร์รารี่ แต่ท้ายที่สุด ด้วยสายเลือดไทย บวกกับคอนเน็กชั่นของ เรดบูลล์ กับประเทศไทยด้วยแล้ว เขาจึงถูกดึงตัวเข้าร่วมหนึ่งในอะคาเดมีที่ผลิต “นักขับฟอร์มูล่าวัน” มากที่สุดของโลกอย่าง “เรดบูลล์ จูเนียร์”

สัญญาที่เขาได้รับจาก เรดบูลล์ หลังเข้าพบ ดร.เฮลมุตต์ มาร์โก ที่ปรึกษาระดับสูงของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ในระบุว่าเป็น “จำนวนหลายปี” นั่นหมายความว่า “เอ็นโซ่” ถูกหมายมั่นปั้นมือในระยะยาวกับทีมนี้ หรืออาจมองไปไกลถึง ฟอร์มูล่าวัน

โดยล่าสุด เอ็นโซ่ เดินทางกลับสู่เมืองไทยพร้อมครอบครัว (คุณพ่อ-คุณแม่) เพื่อเข้าพบผู้ใหญ่ในประเทศไทย และโอกาสนี้ Motorsportlives ก็ได้เข้าสัมภาษณ์พิเศษในครั้งนี้ด้วย

บทสัมภาษณ์ดำเนินอย่างเป็นกันเอง และนี่คือบทสนทนาระหว่าง Motorsportlives และ เอ็นโซ่ ครับ

สิ่งที่ผมทำอย่างแรกก่อนเริ่มต้นบทสนนทนาคือ จับมือแสดงความยินดีและชื่นชมกับความสำเร็จของน้อง [Photo : Bank Kanchanavilai]

ก่อนอื่นเลย Motorsportlives ต้องขอแสดงความยินดีและขอชื่นชมที่ “เอ็นโซ่” ประสบความสำเร็จและคว้าแชมป์โลกรถคาร์ทรุ่น จูเนียร์ มาครองได้ในปี 2022 ครับ

เอ็นโซ่ – “ขอบคุณมากครับ”

รู้สึกอย่างไรบ้างครับหลังคว้าแชมป์โลกรถคาร์ทรุ่น จูเนียร์?

เอ็นโซ่ – “เราใช้เวลานานมากครับ และก็คิดถึงเส้นทางที่ผ่านมา แต่ว่าผมภูมิใจมากที่ชนะใน เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ภายใต้ธงชาติไทย และเป็นนักขับเชื้อสายไทย”

“เอ็นโซ่” รู้สึกอย่างไรบ้างครับในการแข่งขันที่มี “ธงชาติไทย” ประดับอยู่?

เอ็นโซ่ – มันเป็นความภูมิใจนะครับ เพราะว่าน้อยครั้งที่จะมีคนไทยแข่งในระดับโลก และในต่างประเทศ ผมดีใจมากที่ได้แสดงให้ชาวต่างชาติเห็นว่า “คนไทย” ก็ขับรถเก่ง พอเราไปเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ เรากำลังทำให้ทุกคนทั่วโลกเห็นว่าประเทศของเราเป็นไง ประเทศของเรามีศักยภาพแค่ไหน

เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล กับโทรฟี่แชมป์โลกรถคาร์ทรุ่น จูเนียร์ 2022 [Photo : Bank Kanchanavilai]

“เอ็นโซ่” เริ่มเข้าสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตตอนไหนครับ

เอ็นโซ่ – ครั้งแรกที่ได้ขับโกคาร์ท อายุประมาณ 3 ขวบครับ แต่แข่งครั้งแรกกับ ทรู วิชั่นส์ และหลังจากนั้นก็เติบโตทางมอเตอร์สปอร์ตหลายอย่างครับ

“เอ็นโซ่” คิดว่า Passion จริงๆ ของเรากับการแข่งขันเริ่มมาตอนไหนครับ?

เอ็นโซ่ – มันมีอยู่ตั้งแต่แรกแล้วครับ… เพราะครอบครัวผมไม่เคยกดดันให้ผมทำอะไรที่ไม่ชอบเลย พอเราใช้ทั้งชีวิตเพื่อที่จะทำมัน ทุกเวลาของวันเราทำเพื่อโกคาร์ทเนี่ย… ต้องรักจริงๆ ครับ

  • แล้วถ้าเราทำเยอะขนาดนี้… แล้วเราไม่เบื่อ แปลว่าเรามี Passion ในการแข่งรถ นั่นคือสิ่งที่ผมบอกได้ถึงการแข่งรถครับ
เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล กับโทรฟี่แชมป์โลกรถคาร์ทรุ่น จูเนียร์ 2022 [Photo : Bank Kanchanavilai]

เดิมทีเป้าหมายแรกของ “เอ็นโซ่” คืออะไรครับ?

เอ็นโซ่ – เป้าหมายแรกคือ “ชนะ” ครับ… จะแข่งอะไรก็ต้องพยายามชนะ ถ้าจะไปแข่งเพื่อที่จะจบ 1 ใน 10 หรือ 1 ใน 5 จากตรงนั้นมันก็เริ่มผิดแล้ว แต่เราก็ต้องเข้าใจว่าบางอย่างมันมีลิมิต (ข้อจำกัด) ให้เราชนะได้ยาก แต่ถ้าเราไปแล้วคิดตั้งแต่แรกเพียงว่า “แค่ได้ไปแข่งก็พอ แบบนั้นมันผิด เราต้องไปแข่งเพื่อชนะ”

“มอเตอร์สปอร์ต มันเป็นกีฬาที่ใช้เงินเยอะ เราใช้เงินจากครอบครัวของเรา (พ่อ-แม่) เราก็รู้สึกกดดันอยู่แล้ว ผมว่านั่นคือสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราต้องผลักดันตัวเองมากขึ้น”

หลังประสบความสำเร็จใน “โกคาร์ท” เป้าหมายของเราเติบโตขึ้น ช่วยบอกถึงสิ่งเหล่านั้นได้ไหมครับ?

เอ็นโซ่ – อย่างที่บอกไปครับเป้าหมายหลักๆ ของเราคือการชนะ และผมอยากชนะใน ฟอร์มูล่าวัน เพราะว่านั่นคือเวทีที่ใหญ่ที่สุดของโลก นักแข่งที่เก่งที่สุดของโลกก็อยู่ที่ ฟอร์มูล่าวัน

พอเราเริ่มชนะในเมืองไทย ก็มองไปถึงยุโรป ค่อยมองต่อไปในเวทีโลก จากนั้นผมก็มองไปถึง ฟอร์มูล่าโฟร์, ฟอร์มูล่าทรี, ฟอร์มูล่าทู และแน่นอนว่าทุกคนอยากไต่ขึ้นไปให้ถึง ฟอร์มูล่าวัน แต่ก็ต้องค่อยๆ ขยับขึ้นไปตามลำดับของ มอเตอร์สปอร์ต

บรรยากาศระหว่างสัมภาษณ์ [Photo : Bank Kanchanavilai]

จุดเปลี่ยนที่เราย้ายจากการแข่งขันในไทย ไปสู่ยุโรป มีความท้าทายอย่างไรบ้าง?

เอ็นโซ่ – ผมพูดจากใจว่า… การท้าทายคือสิ่งที่ทำให้เราเติบโต มันจะต้องมีแรงกดดันอยู่แล้ว แรงกดดันมันคือสิ่งที่เราสร้างขึ้นเอง อาจจะมีจากความกังวลว่าวันพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร? แต่เมื่อเราลงขับในรถที่มีความเร็วขนาดนี้ ความกดดันจะสร้าง “อะดรินาลีน” เมื่อเราอยู่ในสนามแข่งสิ่งที่ต้องใช้คือ “ฟีลลิ่ง” (ความรู้สึกในการขับ)

“มีนักขับหลายคนชอบความกดดัน แต่ก็จัดการกับความกดดันได้ดี แต่ก็มีเหมือนกันกับบางคนที่จัดการกับแรงกดดันไม่ค่อยได้ เลยทำให้ต้องลดความเร็วของตัวเองลง เพื่อลดแรงกดดัน”

แล้วตัว “เอ็นโซ่” เองเป็นนักขับประเภทไหนครับ?

เอ็นโซ่ – คือทางครอบครัวของผม ไม่เคยกดดันอะไรผมมาก แต่ “เอ็นโซ่” กดดันตัวเองครับ เพราะว่าอย่างที่ผมบอกไป… เราแข่งเพื่อที่จะชนะ แล้วพอเราไม่ชนะเราก็ไม่สนุก เราจึงพยายามชนะให้มากที่สุด

อีกหนึ่งคำตอบที่กระแทกใจโดยเฉพาะเรื่องของ “เงินทุน” จากครอบครัว ที่ใช้สำหรับการแข่งขัน เอ็นโซ่ เผยว่า

“มันไม่ควรจะเป็นแบบนี้… กีฬาทุกชนิดไม่ควรถูกกำหนดด้วยเงินทุน (…แต่มันก็เป็นแบบนั้นในโลกใบนี้) เราเป็นเด็กกันทั้งหมด เราอายุ 8-14 ขวบ ปกติถ้าเราไม่ได้เล่นกีฬาเราก็เล่นเกม พอขับโกคาร์ทและกีฬาที่เกี่ยวกับการเงิน มันก็จะทำให้เด็กเข้าใจเรื่องพวกนี้มากขึ้น”

“อาจจะต้องเสียสละมากขึ้น เพื่อที่จะให้ได้แข่ง และเพื่อที่จะชนะให้ได้ครับ”

เอ็นโซ่ กับ คุณแม่ เ[Photo : Bank Kanchanavilai]

นั่นหมายความว่า “เอ็นโซ่” เป็นหนึ่งในนักกีฬาระดับเยาวชนที่มีความรับผิดชอบสูงมาก ทั้งต่อ Passion ของคุณพ่อคุณแม่ และ Passion ของตัวเอง

เอ็นโซ่ – “เราต้องมีความรับผิดชอบในสิ่งที่เราทำครับ ถ้าแค่ทำเพียงเพื่อให้มันผ่านๆ ไป มันไม่ถูกต้อง เพราะในมอเตอร์สปอร์ตมันใช้เงินทุนสูงมาก มันเลยมีสิ่งที่ผมต้องคิดในหัวมาก”

คิดว่าหนักไปไหมครับ กับวัยของเรา?

“บางคนคิดว่าอาจจะหนักไปนะครับ… แต่สำหรับ เอ็นโซ่ คิดว่ายิ่งหนักยิ่งชอบ เพราะบางคนจะคิดว่าพอมันหนักเกินไปเค้าจะทำได้ไหม? จะผ่านได้หรือเปล่า? ผมเลยเอาสิ่งนี้มาแสดงให้พวกเขาเห็นว่า ไม่ว่าอายุเท่าไหร่ กดดันแค่ไหน เราก็ต้องทำให้ได้ เพื่อไปถึงเป้าหมาย”

เราถามคำถามเครียดๆ กันมาแล้ว ขอเบรกกับเรื่องเบาๆ หน่อย ก่อนกลับไปสู่ความหนักหน่วงเหมือนเดิม…

ตอนนี้ “เอ็นโซ่” อายุเท่าไหร่ครับ?

เอ็นโซ่ – ตอนนี้ 13 ขวบครับ

นอกจากแข่งรถแข่งมีอย่างอื่นที่ชอบไหมครับ?

เอ็นโซ่ – ชอบไปตีกอล์ฟครับ คุณพ่อคุณแม่ชอบ แต่ก็ไม่ได้มีเวลาเยอะครับ เพราะว่าเวลาของครอบครัวนี่มันสำคัญกับการเติบโตของเด็ก การมีครอบครัวอยู่รอบข้างก็ทำให้ เอ็นโซ่ เข้าใจว่า พวกเขาสนับสนุนเราแล้งเราก็ต้องมีเวลาให้เขาด้วยครับ มันคือเวลาที่เราได้อยู่ด้วยกันทั้งครอบครัว

  • อีกอย่างคือการทำกับข้าวครับ เอ็นโซ่ ชอบทำร่วมกับครอบครัว เพราะสุดท้ายวันนึงเราก็ต้องอยู่ด้วยการพึ่งพาตัวเอง

“ไอดอล” หรือ “นักขับ” ที่ “เอ็นโซ่” ชื่นชอบคือใครครับ?

เอ็นโซ่ – มักซ์ ครับ (Max Verstappen) เพราะว่าเขาดุดันมาก แต่ว่าผมก็ชอบพี่อเล็กซ์ (อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์) เหมือนกัน เพราะว่าพี่อเล็กซ์คือคนไทยที่ไปถึง ฟอร์มูล่าวัน เหมือน พระองค์เจ้าพีระฯ

  • พี่อเล็กซ์ เป็นเหมือนแบบอย่างของผมนะครับ แต่ว่าผมอยากทำให้ดีเหมือนพี่อเล็กซ์ หรือทำให้ได้ดีกว่า
มักซ์ เวอร์สแท็พเพ่น

ในส่วนของ สไตล์การขับ (Driving Style) เอ็นโซ่ เปรียบเทียบสไตล์ของตัวเองเหมือนกับใครครับ?

เอ็นโซ่ – เอ็นโซ่ ก็ดุดัน เหมือนกันครับ บางครั้งก็มีปะทะกันนิดหน่อยในสนาม บางครั้งเราจะต้องให้เขายำเกรงเรา มีบางครั้งเราก็จะต้องสู้กลับด้วยการดันคืน และทำให้เขารู้ว่าจะต้องเคารพเรา ถ้าเขาเคารพเรา… เราก็เคารพเขา

การแข่งขัน “คาร์ท” ในไทย และในยุโรปแตกต่างกันมากแค่ไหนครับ?

เอ็นโซ่ – มันคือสิ่งหนึ่งที่เราต้องไปเห็นกับตาตัวเอง… มันต่างกันเยอะมากครับ ถ้าเราเห็นด้วยตาตัวเองแล้วจะเปลี่ยนมุมมองด้านมอเตอร์สปอร์ตไปเลยครับ

“เวทีมอเตอร์สปอร์ตในต่างประเทศ โดยเฉพาะรถคาร์ทมันใหญ่กว่าเมืองไทยเยอะเลยครับ”

เอ็นโซ่ ช่วยเล่าการต่อสู้ในเวทีรถคาร์ทชิงแชมป์โลกหน่อยครับ ว่ามีนักแข่งเก่งๆ ที่จะสามารถขึ้นมาถึงระดับนี้ประมาณกี่คน?

เอ็นโซ่ – ปีนี้ 1 ใน 7 คน สามารถที่จะชนะได้หมดครับ ในรอบไฟนอล ซึ่งมันเป็นการแข่งขันที่สูงมากกับ 7 คนที่ชนะได้ มีคนสู้กับเราเยอะ มันยากมาก นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไม เอ็นโซ่ ถึงต้องเอาชีวิตทั้งหมดไปทุ่มเทกับโกคาร์ท เราเอาเวลาทั้งวันเพื่อเตรียมตัวสำหรับชัยชนะ

เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล กับโทรฟี่แชมป์โลกรถคาร์ทรุ่น จูเนียร์ 2022 [Photo : Bank Kanchanavilai]

พอพูดถึงการเตรียมความพร้อมที่หนักมาก “เอ็นโซ่” ช่วยเล่าถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันให้ฟังหน่อยครับ?

เอ็นโซ่ – อย่างแรกเลย เอ็นโซ่ ก็ไปโรงเรียนตามปกติครับใน อิตาลี โรงเรียนทั่วไปครับเหมือนเด็กทุกๆ คนเลย การเรียนถือว่าเราใช้เยอะมาก ผมมีเทรนเนอร์ที่ไปช่วยที่สนามเหมือนกัน ก็จะช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่มากนัก เพราะว่าเราไม่ค่อยมีเวลา

ตอนนี้อายุ 13 ปี มันต้องโฟกัสไปทั้ง 2 อย่างคือ “การเรียน” และ “มอเตอร์สปอร์ต” เราบริหารอย่างไรครับ?

เอ็นโซ่ – สำหรับ “เอ็นโซ่ มันไม่ได้ยากมากครับ ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เราต้องไปแข่ง ส่วนวันปกติก็ไปเรียน วึ่งเราก็ใช้ชีวิตตามปกติครับ

ช่วยบอกถึงการก้าวเข้าไปอยู่ในครอบครัวของ เรดบูลล์ จูเนียร์ หน่อยครับ และก็ได้เจอกับ ดร.เฮลมุตต์ มาร์โก ด้วย?

เอ็นโซ่ – วันนี้ใส่เสื้อ เรดบูลล์ มา… มันก็ภูมิใจมากครับ เพราะถ้าพูดถึงทีมฟอร์มูล่าวัน… เรดบูลล์ คือทีมที่ดีที่สุดและมีรถเร็วที่สุดในมอเตอร์สปอร์ตแล้วครับ

“ดีใจครับ…”

เอ็นโซ่ คือคนไทยคนที่ 2 ที่ได้เข้าร่วม เรดบูลล์ จูเนียร์ และเป้าหมายในอนาคตคือ ฟอร์มูล่าวัน เรามองจุดนี้อย่างไรย้างครับ?

เอ็นโซ่ – เราต้องมุ่งมั่นสู้ต่อไปครับ ต้องคิดถึงอนาคต และแสดงศักยภาพออกมาให้ทุกคนได้เห็น

สิ่งที่อยากจะบอกไปถึงน้องๆ เยาวชนที่อยากเติบโตในวงการรถคาร์ทว่าอย่างไรบ้าง?

เอ็นโซ่ – “อยากจะบอกทุกคนว่าอย่าท้อและอย่ายอมแพ้ครับ เส้นทางของทุกคนอาจจะแตกต่างกัน เอ็นโซ่ อาจจะได้แชมป์โลกในรถคาร์ท แต่ว่าก็มีบางอย่างที่ เอ็นโซ่ ไม่ชนะเหมือนกัน การเติบโตของนักแข่ง แต่ละคนก็แตกต่างกัน ยังไงก็ตามหวังว่าจะมีคนไทยมาแข่งกับผมในเวทีโลกด้วยครับ”

แผนในแต่ละปีเราวางไว้อย่างไรครับ?

เอ็นโซ่ – ตอนนี้ขึ้นอยู่กับผลงานครับ… แล้วทุกคนจะได้รู้ว่าปีหน้าผมจะไปแข่งรายการไหน

คิดว่าอีกกี่ปีจะไปถึง ฟอร์มูล่าทู ครับ?

เอ็นโซ่ – ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้นะครับ ปีนี้ 2022 อีก 4 ปีนับจากนี้ เอ็นโซ่ อยากจะแข่ง ฟอร์มูล่าทู ให้ได้ในอายุ 17 ปี เรดบูลล์ ก็คุยกับเราหลายอย่าง ผมคิดว่าถ้าผมเก่งพอ… ผมจะไปถึง ฟอร์มูล่าวัน ได้กับ เรดบูลล์ ซึ่งเราจะได้เห็นกันครับ

“หวังว่าวันหนึ่ง… เมื่อกลับมาถึงเมืองไทยจะได้มีแฟนๆ มาต้อนรับที่หน้าเกตในสนามบิน และในวันนั้นผมจะได้ขับใน ฟอร์มูล่าวัน ครับ”