พอล มาโนแกน หัวหน้าวิศวกรของ เรดบูล เรซซิ่ง ยอดทีมแชมป์โลกในศึก ฟอร์มูล่าวัน แสดงความประทับใจอย่างมากต่อผลงานและพัฒนาการของ อเล็กซานเดอร์ อัลบอน ยอดนักขับสายเลือดไทยหลังย้ายซบ วิลเลียมส์ ส่งผลให้นำไปสู่ข่าวลืออาจดึงคัมแบ็กค่ายกระทิงแดงอีกครั้งในอนาคต

อัลบอน ถูกดร็อปจากทีมใหญ่ของ เรดบูล เรซซิ่ง หลังสิ้นฤดูกาล 2020 เนื่องจากทีมเซ็นสัญญาดึงตัว เซอร์จิโอ เปเรซ มาอยู่กับทีม ขณะที่นักขับไทยถูกใส่ชื่อเป็นนักขับสำรอง และลงแข่งขันในรายการ ดีทีเอ็ม ในปี 2021

จากการผลักดันของหลายฝ่าย อัลบอน ได้กลับมาโลดแล่นใน ฟอร์มูล่าวัน อีกครั้งในปี 2022 กับ วิลเลียมส์ เรซซิ่ง แทนที่ จอร์จ รัสเซลล์ ที่ย้ายไปอยู่กับ เมอร์เซเดส

นักขับไทยเริ่มต้นได้อย่างยอดเยี่ยมกับ วิลเลียมส์ พร้อมถูกยกให้เป็นนักขับมือหนึ่งของทีมเหนือ นิโคลาส ลาติฟี เช่นเดียวกับ รัสเซลล์ แถมยังคว้าแต้มได้อีกหลายสนาม

มาโนแกน หัวหน้าวิศวกรของ เรดบูล เปิดเผยว่าเขาสัมผัสได้ถึง ความก้าวหน้าและการเติบโตของ อัลบอน ซึ่งมีพัฒนาการที่ชัดเจนอย่างมากในฐานะนักขับ

“เมื่อมองย้อนไปถึงตอนที่ อเล็กซ์ อยู่กับเรา เขาเป็นนักขับที่มีคุณธรรม สุภาพ และมีพรสวรรค์” มาโนแกน เผย

“เขาจะรู้ในทันทีว่าต้องการอะไรจากรถแข่งเมื่อนำรถออกไปขับในทันที เขาจะรู้ทันทีเมื่อรถแข่งไม่ถูกใจเขา และสามารถบอกได้ว่าเขาไม่ชอบอะไร”

“เราไม่สามารถป้อนรถแข่งที่เพียงพอต่อความต้องการของเขาได้เสมอ มันชัดเจนว่าเขามีทีมเมทที่เร็วมากๆ (มักซ์ เวอร์สแท็พเพ่น) ซึ่งสร้างความกดดันให้เขามากขึ้น แต่เขาก็จัดการเรื่องนั้นได้ดี ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องดีมากสำหรับนักขับหนุ่มๆ”

“ในปี 2021 คุณได้เห็นนักขับที่หงุดหงิดแต่ก็รับมือสถานการณ์นี้ได้ คุณได้เห็นคนที่เรียนรู้และทำงานร่วมกับเรา แทนที่จะรู้สึกท้อแท้ในปีนั้น เขากลับใช้ปีนั้นในการพัฒนาตัวเอง เรียนรู้ และตอนนี้เขากลับมาพร้อมกับ วิลเลียมส์ และเป็นเรื่องที่ดีที่ได้เห็นเขาอยู่ในตำแหน่งใกล้เคียงกับด้านหน้าของกริด”

“เป็นเรื่องดีที่ได้เห็นความคืบหน้า และยินดีด้วยที่เขาทำแต้มได้ ดังนั้น ต้องยกเครดิตให้กับ อเล็กซ์ อย่างเต็มที่ สำหรับการอดทนในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เรียนรู้ ไม่ท้อแท้ และผลักดันตัวเองให้บรรลุในสิ่งที่คู่ควรกับพรสวรรค์ของเขา ผมยินดีกับเขาอย่างมาก และเขาจะยังเติบโตได้อีกยาวในกีฬานี้”

DTM at Autodromo Nazionale Monza, Italy on June 20, 2021 // SI202106200344 // Usage for editorial use only //

สำหรับความเป็นไปได้ที่ อัลบอน จะได้กลับสู่ เรดบูล นั้นถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก เพราะ เวอร์สแท็พเพ่น และ เปเรซ ต่างก็ทำงานกันอย่างลงตัว แถมทีมยังเซ็นสัญญาดึง แดเนียล ริคคิอาร์โด กลับมาสู่ทีมอีกครั้งในฐานะนักขับคนที่สาม

อย่างไรก็ดี ความเร็วของ เปเรซ เมื่อมีปัญหาก็ไม่ต่างจากที่ อัลบอน เจอมากนัก หากเทียบกับ เวอร์สแท็พเพ่น

หาก อัลบอน ยังคงสร้างผลงานที่น่าประทับใจกับ วิลเลียมส์ ได้อย่างต่อเนื่อง บางทีเขาอาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีของ เรดบูล เพราะมีประสบการณ์สูงกว่าในปี 2021