“ม้าลำพอง” เฟอร์รารี่ ยอดทีมในศึก ฟอร์มูล่าวัน ตัดสินใจเปลี่ยน “ทีมกุลยุทธ์” (Strategy Team) แบบสายฟ้าแล่บ ก่อนเข้าสู่สนามแรกของฤดูกาล 2023 โดยโยก อินากิ รูด้า หัวหน้าด้านกุลยุทธ์คนเก่าเข้าไปทำงานในแผนกโรงงานของทีม พร้อมตั้งบุคลรคนใหม่แก้ปัญหา

“ทีมกุลยุทธ์” ของ เฟอร์รารี่ ถูกจับตามองอย่างมากหลังจากที่เป็น “ปัญหาใหญ่” ที่ทำให้พวกเขาไม่ประสบความสำเร็จในช่วงหลายฤดูกาลที่ผผ่านมา แม้ว่าสมรรถนะรถแข่งและนักขับทั้ง ชาร์ลส์ เลอแคลร์ และ คาร์ลอส ซายน์ซ จะยกระดับความเร็วขึ้นมาลุ้นแชมป์โลกได้ก็ตาม

ซึ่งรวมไปถึงการเรียกเข้าพิตที่ผิดพลาดใน โมนาโก กรังด์ปรีซ์ อันเป็นต้นเหตุให้ เลอแคลร์ พลาดการคว้าชัยชนะในโฮมเรซอย่างน่าเจ็บใจ เช่นเดียวกันกับให้นักขับโมนาโกใช้ “ยางมีเดียม” เพียงคนเดียวในการควอลิฟายรอบ Q3 ของ บราซิเลียน กรังด์ปรีซ์

เฟอร์รารี่ แสดงเจตจำนงค์อย่างชัดเจนว่าต้องการเปลี่ยนแปลงแผนงานส่วนนี้ และจะหารือในช่วงวินเทอร์ และประเด็นด้าน “กลยุทธ์” ก็กลายมาเป็นหัวข้อหลัก เมื่อ เฟรด วาสเซอร์ ทีมบอสคนใหม่ก้าวเข้ามารับตำแหน่ง แทนที่ มัตเทีย บิน็อตโต้

“ผมพยายามทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ ว่าเกิดอะไรขึ้นกับความผิดพลาดทุกๆ ครั้ง และสิ่งที่เกิดขึ้นกับทีมเมื่อปีที่ผ่านมา โดยพยายามรู้ให้ได้ว่ามันเป็นเรื่องการตัดสินใจที่ผิดพลาด หรือบางทีมันอาจมาจากผังองค์กร หรือการสื่อสาร” วาสเซอร์ ให้สัมภาษณ์

ผลจากการก้าวเข้ามาทำงานของ วาสเซอร์ มีรายงานว่าเขาได้ขยับตัวในเรื่องนี้ตั้งแต่ก่อนเข้าสู่การทดสอบ พรี-ซีซั่น เทสต์

รายงานระบุว่า รูด้า หัวหน้าด้านกลยุทธ์คนเก่า จะถูกย้ายออกจากการทำงานที่ “พิตวอลล์” ไปทำงานในโรงงานของทีม เฟอร์รารี่ เพื่อสนับสนุนองคืประกอบด้านต่างๆ ของทีม

ทั้งนี้ คนที่จะมาแทนที่ รูด้า ในตำแหน่งหัวหน้าทีมกลยุทธ์คือ ราวิน จาอิน ซึ่งเคยเป็นวิศวกรด้านกลยุทธ์ (race strategy engineer) ของ มาราเนลโล โดยวิศวกรชาวอินเดียคนนี้จบการศึกษาที่ ม.อ็อกซ์ฟอร์ด ด้วยปริญญาอันดับหนึ่ง สาขาฟิสิกส์ และปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์เชิงทฤษฎี

ขณะเดียวกัน วาสเซอร์ ได้สร้างความชัดเจนเพื่อแบ่งแยกบทบาทการทำงานของตัวเขาเองกับ โลรองต์ เมคีย์ ผู้อำนวยการการแข่งขันของ เฟอร์รารี่

โดยนับตั้งแต่ บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ เมคีย์ จะโฟกัสกับการดำเนินงานทั้งหมดของทีม ขณะที่ วาสเซอร์ จะรับผิดชอบด้านการสื่อสารกับนักขับ สปอนเซอร์ และสื่อ