การทดสอบ พรี-ซีซั่น เทสต์ ครั้งสุดท้ายก่อนเริ่มต้นฤดูกาล 2023 ของศึก โมโตจีพี ได้เสร็จสิ้นลงไปเรียบร้อยแล้วครับ…

หลังผ่านการทดงานอย่างหนัก 2 วันที่ อัลการ์ฟ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เมืองอัลการ์ฟ ประเทศโปรตุเกส เมื่อวันที่ 11-12 มีนาคมที่ผ่านมา…

แต่ละทีมอยู่ในขั้นตอนสำคัญคือการทดลองชิ้นส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์, แชสซีส์, แอโรไดนามิค, สวิงอาร์ม และชิ้นส่วนเล็กๆ น้อยๆ ก่อนจะส่งสเป็คให้กับ เอฟไอเอ็ม เพื่อล็อกสเป็คสำหรับฤดูกาล 2023

ผลการทดสอบปรากฏว่า ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า แชมป์โลกชาวอิตาเลียนจาก ดูคาติ กับแพ็คเกจรถแข่งใหม่ เดสโมเซดิซี จีพี23 เป็นอันดับ 1 พร้อมกับทำลายสถิติเวลาต่อรอบเดิมของตนเองได้สำเร็จ ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 37.968 วินาที (แต่สถิติดังกล่าวจะไม่ถูกบันทึก เนื่องจากไม่ใช่เซสชั่นอย่างเป็นทางการของการแข่งขัน

ทว่า บันยาญ่า ไม่ใช่นักบิดคนเดียวที่ทำลายสถิติเดิมของเขา (1 นาที 38.725 วินาที) เพราะมีนักบิดถึง 12 คน ที่ทุบสถิติเวลาดังกล่าว ก่อนจบการทดสอบที่ ปอร์ติเมา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

อันดับ 2 ของการทดสอบคือ โยฮันน์ ซาร์โก นักบิดเฟรนช์จาก พรีม่า พรามัค เรซซิ่ง ตามหลัง บันยาญ่า ผู้นำ 0.296 วินาที ขณะที่ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกปี 2021 จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ถือเป็นนักบิดจากค่ายอื่นเพียงคนเดียวที่สอดแทรกเข้ามาในท็อป 8 ได้ โดยรั้งอันดับ 3 ด้วยเวลาตามหลังจ่าฝูง 0.334 วินาที

ลูก้า มารินี เป็นนักบิดดูคาติอีกคนที่มีความคืบหน้าอย่างมากในการทดสอบครั้งนี้ โดยเขาพารถแข่ง จีพี22 จาก มูนนีย์ วีอาร์46 ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 4 ในช่วงชั่วโมงสุดท้าย ตามหลัง 0.342 วินาที ตามด้วยทีมเมทอย่าง มาร์โก เบซเซ็คคี ในอันดับ 5 ตามหลัง 0.383 วินาที

และนี่คือผลการทดสอบจากการเทสต์ 2 วันที่ ปอร์ติเมา ครับ…

ทีนี้เรามาเจาะลึกแต่ละค่ายกันหน่อยครับ ว่ามีการขยับตัวอย่างไร และน่าสนใจแค่ไหน?

[MotoGP] “ดูคาติ” เต็งแชมป์โลก โมโตจีพี ที่ไม่ได้มีแค่เพียง “ทีมโรงงาน”

ดูคาติ ส่งสัญญาณไปยังคู่แข่งอย่างชัดเจนว่าการที่จะมาต่อกรกับพวกเขา “บรรดาคู่แข่ง” คงต้องเจองานที่ยากไม่น้อย เพราะหากเรามานั่งดูตารางเวลาผลการทดสอบแล้ว กลายเป็นว่า นักบิดดูคาติถึง 7 คน จากท็อป 8 แถมในวันสุดท้ายที่ ปอร์ติเมา, ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ ก็ไม่สามารถลงเทสต์ได้ด้วย

มีเพียง กวาร์ตาราโร คนเดียวที่สอดแทรกเข้าไปในกลุ่มหัวตารางได้…

บันยาญ่า แข็งแกร่งจนน่ากลัว… เขาเร็วที่สุดทั้งสองวันของ ปอร์ติเมา เทสต์ แถมยังทุบสถิติเวลาต่อรอบตลอดกาลของตัวเองลงอย่างราบคาบ จากนั้นก็ได้เริ่มลงทดสอบ “จำลองการแข่งขัน โมโตจีพี สปรินต์” โดยเวลาต่อรอบส่วนใหญ่เร็วกว่า “เรซเพซ” เดิมของปีที่ผ่านมา ก่อนที่ กวาร์ตาราโร และ ซาร์โก จะขยับทำเวลาเข้าใกล้ได้เรื่อยๆ

ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า กับแอโรแฟริ่งแบบ “ไซด์พ็อด”

เอเนีย บาสเตียนินี ดูเหมือนจะติดๆ ขัดๆ ตลอดการทดสอบวันแรก ทว่าเขาก็ค่อยๆ ยกระดับขึ้นมาอย่างช้าๆ และเชื่อว่ายังไม่แสดง “ฮอตแล็ป” ที่แท้จริงออกมา โดยนักบิดอิตาเลียนขยับขึ้นมารั้งอันดับ 6 บนตารางเวลาของวันที่ 2 ตามหลัง บันยาญ่า 0.405 วินาที แน่นอนว่า บาสเตียนินี ต้องการเข้าใกล้ทีมเมทให้มากกว่านี้ ก่อนเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ใน โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์

เอเนีย บาสเตียนินี

จากการสำรวจโดยทีมข่าวของ โมโตจีพี พบว่า ดูคาติ มีชิ้นส่วนใหม่ๆ เพียงเล็กๆ น้อยๆ โดยเน้นไปที่ชิ้นส่วนที่พวกเขาต้องการยกระดับจริงๆ เท่านั้น ยกเว้น “คันโยกใหม่เล็ก” ที่ถูกติดตั้งเข้ามา ซึ่งเป็นที่น่าสนใจอย่างมาก

โยฮันน์ ซาร์โก

ขณะที่ ซาร์โก ขยับเข้าใกล้เพซของ บันยาญ่าในช่วงท้ายของวันที่ 2 ซึ่งพบว่าเขาลงจำลองการแข่บขันแบบ “ลองรัน” ได้ และเขาบอกว่ากลับมาทำงานหนักกับเซ็ตติ้งของตัวเองแทนการทอลองชิ้นส่วนจากโรงงานใดๆ ขณะที่ทีมเมทอย่าง ฮอร์เก มาร์ติน ก็ดูดีไม่แพ้กัน เขาจบการทดสอบในอันดับ 8 หลังจากใช้งาน แฟริ่ง แบบ “กราวด์เอฟเฟ็คต์” อีกครั้งเหมือนวันแรก

ด้าน มูนนีย์ วีอาร์46 เรซซิ่ง ทีม, ลูก้า มารินี เจออุปสรรคตลอดทั้งวัน กับปัญหาด้านเทคนิค 2 อย่าง ก่อนจะมากดเวลาได้ในช่วงท้ายของวันอาทิตย์ ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 4 ของตารางเวลาในการเทสต์ นำหน้าทีมเมทอย่าง มาร์โก เบซเซ็คคี เพียงเล็กน้อย ซึ่งดูเหมือนว่าทั้งคู่จะต่อสู้เพื่อลุ้นตำแหน่งที่แท้จริง เมื่อฤดูกาลเริ่มต้นขึ้น

มาร์โก เบซเซ็คคี

สำหรับ เกรซินี อีกหนึ่งในทีมที่ใช้รถแข่ง ดูคาติ ซึ่งในวันที่ 2 ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ ไม่สามารถลงเทสต์ในวันที่ 2 ได้จากการล้มในวันเสาร์

ส่งผลให้ อเล้ฃ็กซ์ มาร์เกซ ที่ย้ายมาจาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า เป็นนักบิดคนเดียวของทีมที่ลงเทสทต์ในวันอาทิตย์ ดูเหมือนว่า “มาร์เกซผู้น้อง” จะปรับตัวเข้ากับรถแข่ง เดสโมเซดิซี จีพี22 ได้เป็นอย่างดี เขาจบ พรี-ซีซั่น เทสต์ ในอันดับ 7 ตามหลัง บันยาญ่า 0.434 วินาที แต่ในวันอาทิตย์ อเล็กซ์ มาร์เกซ พลาดล้มเบาๆ ไป 2 ครั้ง ซึ่งก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการเริ่มต้นกับค่ายใหม่