เจเนรัล มอเตอร์ส (GM) ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน เตรียมก้าวเข้าสู่ ฟอร์มูล่าวัน ในปี 2028 ในฐานะ “ค่ายผู้ผลิตเพาเวอร์ยูนิต” ภายใต้แบรนด์หรูของพวกเขาอย่าง คาดิลแล็ค (Cadillac) ด้วยการจับมือกับ อันเดร็ตติ จากการเปิดเผยเมื่อวานนี้

โครงการดังกล่าวจะเป็นไปตามกฎใหม่ด้าน “เพาเวอร์ ยูนิต” ของ ฟอร์มูล่าวัน ที่จะเปิดตัวในปี 2026 ซึ่งแบรนด์ที่นำเสนอของพวกเขาคือ คาดิลแล็ค

โดย เจเนรัล มอเตอร์ส ยืนยันอีกครั้งว่า การเตรียมตัวเข้าสู่ ฟอร์มูล่าวัน จะเป็นการร่วมงานกับ “อันเดร็ตติ” ซึ่งเพิ่งได้รับการอนุมัติจาก เอฟไอเอ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ทว่ายังไม่ได้ตกลงเงื่อนไขทางธุรกิจกับฝ่ายบริหารของฟอร์มูล่าวัน

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ทีมรถสูตรหนึ่งใหม่เอี่ยมของเราอย่าง อันเดร็ตติ คาดิลแล็ค เอฟวัน (Andretti Cadillac F1) จะใช้เพาเวอร์ยูนิตของ จีเอ็ม” มาร์ค รอยส์ ประธาน จีเอ็ม เผย

“ด้วยความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและการแข่งขันในเชิงลึก เรามั่นใจว่าจะพัฒนา เพาเวอร์ ยูนิต ที่ประสบความสำเร็จในซีรีส์นี้ และวางตำแหน่ง อันเดร็ตติ คาดิลแล็ค ให้เป็นทีมงานอย่างแท้จริง”

หากโปรเจ็กต์นี้เกิดขึ้นจริง คาดิลแล็ค จะก้าวเข้าไปเป็น “ค่ายผู้ผลิตหน่วยพลังงาน” รายที่ 7 ในศึก ฟอร์มูล่าวัน ต่อจาก เฟอร์รารี่, เมอร์เซเดส, ฮอนด้า, อาวดี้, เรโนลต์ และ เรดบูล-ฟอร์ด

“เราจะลงสู่สนามด้วยสิ่งที่ดีที่สุด ในระดับสูงสุด ด้วยแรงกระตุ้น ความคลั่งใคล้ และความซื่อสัตย์ต่อความตั้งใจที่จะยกระดับกีฬา (ฟอร์มูล่าวัน) สำหรับแฟนๆ ทั่วโลก” รอยส์ เสริม

“จีเอ็ม มุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับ อันเดร็ตติ เพื่อลุยศึกฟอร์มูล่าวัน”

“การร่วมงานกับ อันเดร็ตติ ถือเป็นการทำงานร่วมกันของ 2 องค์กร ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อการแข่งขันรถยนต์ ทั้งสองแบรนด์มีดีเอ็นเอแห่งความสำเร็จอย่างยาวนานในประวัติศาสตร์มอเตอร์สปอร์ตของโลก”

ขณะที่ เบน ซูลาเยม ประธาน เอฟไอเอ โพสต์แสดงความยินดีกับข่าวอังกล่าวว่า “นี่เป็นการยืนยันถึงการตอบรับต่อกฎการแข่งขันด้าน เพาเวอร์ยูนิต ใหม่ของ เอฟไอเอ”

“การก้าวเข้ามาของแบรนด์แบรนด์อเมริกันที่โด่งดังอย่าง อันเดร็ตติ และ จีเอ็ม นั้นดีต่อกีฬาชนิดนี้อย่างมาก”