มักซ์ เวอร์สแท็พเพ่น แชมป์โลกรถสูตรหนึ่ง 3 สมัย ออกโรงเผยว่า “เรดบูล เรซซิ่ง” ไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกกับ “เครื่องยนต์” และ “เพาเวอร์ยูนิต” ใหม่ของพวกเขาในศึก ฟอร์มูล่าวัน 2026 ซึ่งจะต้องแยกทางกับ “ฮอนด้า” ที่ประสบความสำเร็จร่วมกันอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ศึก ฟอร์มูล่าวัน ได้เปลี่ยนกฎข้อบังคับเกี่ยวหับ “เพาเวอร์ยูนิต” ของรถแข่ง ซึ่งได้ถอดระบบ MGU-H ที่มีราคาสูงและความซับซ้อนค่อนข้างมากออกไป และหันมาให้ความสำคัญกับพลังงานด้านอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้จาก MGU-K เป็นหลัก

นอกจากนี้ ฟอร์มูล่าวัน จะนำเชื้อเพลิงที่มีความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม มาใช้กับเครื่องยนต์ เทอร์โบชาร์จ V6 ที่ยังคงอยู่ในเพาเวอร์ยูนิต โดยจะแบ่งสัดส่วนการป้อนพลังงาน 50/50 ระหว่างกำลังไฟฟ้า (จากมอเตอร์และแบตเตอร์รี) กับเครื่องยนต์สันดาปภายใน

โดยในปี 2026 เรดบูล และทีมแซ็ตเทลไลต์อย่าง RB จะแยกทางกับ เครื่องยนต์ฮอนด้า เพื่อเปลี่ยนไปใช้เพาเวอร์ยูนิตของพวกเขาเองอย่าง “เรดบูล เพาเวอร์ เทรน” ซึ่งผลิตขึ้นที่ฐานของทีมใน มิลตัน คีย์, สหราชอาณาจักร โดยมีพันธมิตรใหม่อย่าง ฟอร์ด ก้าวเข้ามาดูแลในส่วนพลังงานไฟฟ้า

สำหรับ เรดบูล การเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ที่ผลิตเองภายในบริษัท ถือเป็นก้าวที่สำคัญอย่างมากโดยที่พวกเขาเองก็ยังไม่รู้ว่าทิศทางจะออกมาแบบไหน

ขณะที่ คริสเตียน ออร์เนอร์ ประธานของทีมกล่าวว่า “นี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดของ เรดบูล ในประวัติศาสตร์ 20 ปี ของทีม”

ทว่าจากการเชื่อมโยงในเรื่อง “โครงการเครื่องยนต์ใหม่นี้” รวมถึงโปรเจ็กต์ต่างๆ ที่กำลังตามมา อาจเป็นสาเหตุให้ เวอร์สแท็พเพ่น พิจารณาเลือกเดินออกจากทีม เรดบูล

โดยแชมป์โลกชาวดัตช์กล่าวว่า “ตอนนี้ยังไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกเกี่ยวกับเพาเวอร์ยูนิต”

“ผมพูดตามตรงนะ หากต้องให้ผมมานั่งคาดเดาทุกอย่างในตอนนี้ ผมน่าจะต้องเอาเวลาไปกังวลว่า พรุ่งนี้ผมจะยังมีชีวิตอยู่ไหม” เวอร์สแท็พเพ่น ยักไหล่พร้อมตอบคำถาม

“ดังนั้น… ผมไม่มีความกังวลกับเรื่องนั้นมากนัก”

“แน่นอนว่าผมกับ คริสเตียน เราพูดคุยกันอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และผู้คนที่ทำงานที่นั่น ทุกคนทำงานกันอย่างเต็มที่ ดังนั้น เราจึงไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกกับเรื่องที่ยังมาไม่ถึง ในปี 2026”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง