[Inside]“ฮอนด้า” ส่ง RC213V กลับฐานญี่ปุ่นแก้ “โซ่ขาด” ก่อนดวล เฆเรซ

ทีมโรงงาน “ฮอนด้า” แชมป์โลกโมโตจีพี ส่งรถแข่ง RC213V ของ มาร์ค มาร์เกซ และ ฮอร์เก ลอเรนโซ ตรวจสอบละเอียดที่ญี่ปุ่น หาสาเหตุเครื่องพัง พร้อมยืนยันปัญหา “โซ่ขาด” จาก อาร์เจนติน่า และ อเมริกา ได้รับการแก้ไขแล้ว และจะไม่เกิดขึ้นอีก

มาร์เกซ เป็นคนแรกที่ต้องเจอปัญหา “โซ่ขาด” ในการแข่งขันที่ เทอร์มาส เดอ ริโอ ฮอนโด ก่อนเข้าสู่การควอลิฟาย แต่ก็ไม่สามารถหยุดการคว้าโพลของเขาได้ที่ อาร์เจนติน่า ก่อนจะบิดนำโด่งคว้าแชมป์มาตรอง

ขณะเดียวกัน เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาที่ ออสติน,​ ลอเรนโซ ต้องมาเจอปัญหาเดียวกันในรอบควอลิฟาย ส่งผลให้นักบิดสแปนิชต้องนำรถจอดหน้าพิตวอลล์ และเปลี่ยนอีกคันลงไปคว้ากริดที่ 11 ของ อเมริกาส์ กรังด์ปรีซ์

แหล่งข่าวภายในยืนยันกับ Motorsport.com ว่าสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นกับ “โซ่” ของนักบิดฮอนด้านั้น เกิดขึ้นในจังหวะที่พวกเขาเปลี่ยนเกียร์บน “เคิร์บ” (แถบสีขาวสลับสีต่างๆ ตามโค้งของแต่ละสนาม) และปัญหาดังกล่าวนั้นได้รับการแก้ไขแล้วก่อนเข้าสู่การแข่งขันสนาม 4 ในสุดสัปดาห์นี้ที่ เฆเรซ

แม้ว่า ฮอนด้า จะไม่ได้ลงรายละเอียดมากเท่าใดนัก ทว่าสัญญาณทั้งหมดของทีมก็บ่งชี้ว่า “ชิ้นส่วน” ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปรับความตึงของโซ่ได้มีการเปลี่ยนแปลงแล้ว ซึ่งเชื่อว่ามันจะไม่ทำให้ปัญหาเกิดขึ้นซำ้อีก

ทั้งนี้ หลังจบการแข่งขันที่ ออสติน ฮอนด้า ได้ส่งรถแข่ง RC213V ทั้ง 4 คัน ของ มาร์เกซ และ ลอเรนโซ ไปที่ศูนย์ปฏิบัติการใหญ่ที่ ญี่ปุ่น เพื่อตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์ของ ลอเรนโซ นั้นน็อกไปดื้อๆ ในการแข่งขีนที่ ออสติน ก่อนที่เขาจะต้องออกจากการแข่งขันไป

โดย ทาคาอากิ นาคากามิ นักบิดญี่ปุ่นเป็นนักบิดฮอนด้า เพียงคนเดียวที่จบการแข่งขันที่ อเมริกาส์ กรังด์ปรีซ์ หลังจากที่ มาร์เกซ และ คาล ครัทช์โลว ล้มออกจากการแข่งขัน