โจนาธาน เรีย แชมป์โลกชาวไอริชจาก คาวาซากิ เรซซิ่ง ทีม โดนโทษหนักหลังเสียบชน อเล็กซ์ โลวส์ คู่แข่งชาวอังกฤษจาก ยามาฮ่า โดยจะโดนยึดตำแหน่งโพเดี้ยม และถูกปรับให้ออกสตาร์ทจากท้ายแถวในเรซที่ 2

เรีย ออกสตาร์ทจากโพลในการแข่งขันเรซแรกของ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ สนาม 6 ที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ ก่อนจะสูญเสียตำแหน่งผู้นำให้กับ อับวาโร เบาติสต้า คู่แข่งคนสำคัญ

ขณะที่เจ้าตัวต้องเจองานหนักกับการไล่บี้ของ ไมเคิล ฟาน เดอร์ มาร์ค และ อเล็กซ์ โลวส์ คู่หูจาก ยามาฮ่า ก่อนที่ในโค้งสุดท้าย เรีย จะพยายามเสียบแซง โลวส์ แต่กลับชนเข้าเต็มๆ จนนักบิดอังกฤษล้มลง ส่วน เรีย เข้าป้ายในอันดับ 3

ทันทีที่จบการแข่งขัน เรีย ปี่เข้าไปขอโทษ โลวส์ หลังจากที่เจ้าตัวเข้าป้ายในอันดับ 3 ตามหลัง อัลวาโร เบาติสต้า และ ไมเคิล ฟาน เดอร์ มาร์ค 

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นอยู่ภายใต้การตัดสินใจของ คณะกรรมการ ก่อนที่จะประกาศให้ เรีย โดนปรับ 1 อันดับ ร่วงโพเดี้ยมลงมาจบเรซในอันดับ 4 ส่งผลให้ มาร์โก เมลันดรี้ ถูกขยับขึ้นไปคว้าอันดับ 3 แทน

นับเป็นครั้งแรกที่แชมป์โลก 4 สมัย จบการแข่งขันนยอดเหนือจาก ท็อปทรี ในฤดูกาลนี้ แถมยังโดน เบาติสต้า ทิ้งห่างออกไปถึง 55 แต้ม ในตารางแชมเปี้ยนชิพ

นอกจากนี้ เรีย ยังโดนลงโทษปรับกริดสตาร์ทจากโพลโพซิชั่น ให้ลงไปออกสตาร์ทจากท้ายแถวสำหรับการแข่งขันในวันอาทิตย์อีกด้วย