คาล ครัทช์โลว นักบิดอังกฤษจาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า เผยว่าความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบนรถแข่ง RC213V ของ ฮอร์เก ลอเรนโซ นั้นคือสิ่งที่นักบิดฮอนด้าเรียกร้องต่อทีมในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

ลอเรนโซ พบว่าชีวิตของเขาเองยากลำบากขึ้นบนรถแข่ง RC213V ได้กล่าวหลังจบการแข่งขันที่ มูเจลโล ว่า “เขาคือนักบิดที่เหมาะสม” ที่จะก้าวเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้รถแข่งฮอนด้าใช้งานง่ายขึ้น และใช้พละกำลังของร่างกายน้อยลง เช่นเดียวกับที่เขาทำให้กับ ดูคาติ

แชมป์โลก 3 สมัย เพิ่งเดินทางสู่ฐานปฏิบัติการของ ฮอนด้า ที่ อาซากะดาอิ ในประเทศญี่ปุ่น ด้วยความพยายามที่จะช่วยให้ วิศวกรของทีม สร้างรถแข่งที่จะทำให้เขารู้สึกขี่ได้สบายมากขึ้น

ทว่าเมื่อถาม ครัทช์โลว ถึงการเยือน ญี่ปุ่น ครั้งนี้ของ ลอเรนโซ ว่าจะทำให้ตัวเขาเองได้ผลพลอยได้จากความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้หรือไม่ นักบิดอังกฤษกล่าวว่ามันก็อาจะมีผลกับตัวของ ลอเรนโซ เอง

“เขาบอกว่า เขากำลังช่วย ฮอนด้า ให้ทำให้รถแข่งขี่งายขึ้นสำหรับนักบิด แต่ถ้ารถแข่งขี่ได้ง่ายขึ้นจริง มันคงไม่ใช่เพราะเขาเป็นคนเรียกร้อง เพราะพวกเขาต่างก็รองขอ ฮอนด้า มาแล้วถึง 4 ปี” ครัทช์โลว เผย

“ปัญหาคือ มาร์ค ยังคงเป้นผู้นำบนแชมเปี้ยนชิพ และเขาเองก็คว้าแชมป์โลกมาแล้วหลายสมัย พระเจ้ารู้ดี”

“กับรถแข่งคันนี้มันยากต่อการขี่มาก และต้องใช้ร่างกายอย่างหนัก แต่เขาชนะได้ นั่นหมายความว่ามันสร้างขึ้นมาเพื่อนักบิดที่มีความพยายาม และไปได้เร็วเช่นเดียวกับที่เขาทำ”

“ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ผมทำไม่ได้, ฮอร์เก และ แดนี (เปโดรซ่า) เองก็ทำไม่ได้เช่นกัน และนี่คือความจริงสุดๆ”