บอสใหญ่ เรปโซล ฮอนด้า, อัลแบร์โต พูอิก ออกโรงเผยอย่างชัดเจนว่า ฮอนด้า จะไม่เปลี่ยนแปลงรถแข่ง RC213V ครั้งใหญ่ เพื่อให้ ฮอร์เก ลอเรนโซ ปรับตัวได้ง่ายขึ้น หาก มาร์ค มาร์เกซ ยังคงเดินหน้าคว้าแชมป์ได้อย่างต่อเนื่อง

มาร์เกซ สร้างผลงานอย่างยอดเยี่ยม และคว้าแชมป์มากมายกับ RC213V โดยเขาสามารถคว้าชัยชนะมาแล้วทั้งสิ้น 3 สนามในปีนี้ พร้อมทั้งรั้งตำแหน่งจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพ หลังผ่านไป 6 สนาม

ขณะที่ ลอเรนโซ นั้นเพิ่งก้าวเข้ามาสู่ทีม เรปโซล ฮอนด้า แทนทีการจากไปของ แดนี เปโดรชา เมื่อจบฤดูกาล 2018 โดย “เดอะสปาตัน” ยังไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับรถแข่ง RC213V ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ก่อนจะเดินทางไปสู่ฐานของ HRC ในประเทศญี่ปุ่นหลังจบการแข่งขันที่ มูเจลโล เพื่อเก็บเกี่ยวข้อมูล โดยหวังใช้เพื่อปรับตัวให้ดีขึ้น

ลอเรนโซ ได้เผยเป็นนัยๆ ว่า ฮอนด้า นั้นลังเลที่จะปรับแต่งรถแข่ง RC213V เพื่อให้เข้ากับตัวเขา เพราะปัจจุบัน มาร์เกซ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับรถแข่งของพวกเขา ซึ่งการปรับแจ่งนั้นอาจมีผลกับ มาร์เกซ

โดย อัลแบร์โต พูอิก ทีมบอสของ ฮอนด้า โมโตจีพี ได้ยืนยันว่า ฮอนด้า จะไม่สนุกกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใมนแพ็คเกจ RC213V ของพวกเขา

“กับ ลอเรนโซ แล้วเราพยายามที่จะหาทางให้เขาขับขี่ RC213V ได้สบายมากขึ้น นั่นคือเหตุผลที่เราส่งเขาไปที่ ญี่ปุ่น” พูอิก เผย

“พื้นฐานรถแข่งของเราไม่ได้เลวร้าย พิสูจนืได้จากผลงานของ มาร์ค ที่คว้าแชมป์โลกมาได้เกือบทุกปีในระยะหลัง ซึ่งการที่ ลอเรนโซ ปรับตัวเข้ากับรถไม่ได้นั้น ไม่ได้หมายความว่ามันแย่เสียทีเดียว”

“อะไรคือสิ่งที่บอกว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงมันได้ เพราะรถแข่งไม่ได้สร้างมาเพื่อนักบิดเพียงคนเดียว โดยเฉพาะอีกเหตุผลว่า หาก มาร์ค ชนะได้ เราก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนมัน”