“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ดาวบิดอิตาเลียนวัย 40 ปี จาก ทีมโรงงงานยามาฮ่า เปิดเผยถึงสัมผัสแรกหลังการทดสอบ 1 วันเต็ม กับรถแข่งต้นแบบ M1 2020 ที่ เบอร์โน ชี้ไม่ต่างจากเดิมมากนักทั้งเครื่องยนต์และแชสซีส์ มีทั้งดีกว่าและแย่กว่า  

นี่คือครั้งแรกในรอบหลายปี ที่ ยามาฮ่า ส่งรถแข่งต้นแบบของฤดูกาลถัดไปลงทดสอบระหว่างฤดูกาล หลังจบการแข่งขันที่ เบอร์โน ขณะที่ รอสซี่ นั้นลงบิดเพื่อทดสอบรถแข่งคันใหม่เป็นจำนวนหลายรอบมาก

พวกเขาติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่ เข้ากับรถต้นแบบของ M1 2020 โดย รอสซี่ ใช้เวลาทดสอบทั้งวัน ก่อนจะทำเวลาได้ดีที่สุดของตนเองในอันดับ 6 ตามหลัง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร รุกกี้เฟรนช์ซึ่งเร็วที่สุดของการเทสต์ด้วย M1 ตัวปัจจุบันอยู่ 0.4 วินาที

รอสซี่ ยอมรับว่า “เครื่องยนต์” ใหม่ของพวกเขายังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไรมากนักถึงการปรับปรุง แม้ว่าเขาเองจะรู้ดีว่ามีโปรแกรมการทดสอบอีกครั้งที่ มิซาโน เทสต์ เป็นเวลา 2 วัน ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม

“เราไม่ได้รู้สึกถึงความแตกต่างอะไรมากนัก แต่เราก็ตั้งความหวังกับสิ่งเหล่านี้ เพราะมันต่างจากเดิมแค่เล็กน้อย โดยเฉพาะเครื่องยนต์ และนี่ก็ยังไม่ใช่รถแข่งหรือเครื่องยนต์ตัวสมบูรณ์ที่เราจะใช้แข่งในปี 2020” รอสซี่ เผย

“มันเป็นแค่ต้นแบบแรกเท่านั้น”

“เราทำงานหนัก และเราก็พยายามหาบางสิ่งด้วย แต่เราต้องการมากกว่าที่ทำได้ในตอนนี้”

เดอะด็อกเตอร์ เสริมว่า “เราพยายามที่จะหาการยึดเกาะมากกว่าเดิม โดยเฉพาะที่ล้อหลัง ดังนั้นเราจะพยายามเซ็ตติ้งแบบอื่นๆ”

“เราเจอบางอย่างที่ดีกว่าเดิม และบางอย่างที่แย่ลง เราต้องต่อสู้เล็กน้อยกับอาการล้อหน้ายก ดังนั้นเรายังคงมีงานหนักที่ต้องทำ”

“แต่นี่เป็นเพียงสัมผัสแรก ซึ่งเรายังคงต้องปรับแต่งอีกหลายอย่าง และผมคิดว่าการทดสอบที่ มิซาโน หลังการแข่งขันที่ ซิลเวอร์สโตน จะเป็นการทดสอบที่สำคัญสำหรับทุกคน เพราะเรายังคงมีอีกหลายเรื่องที่ต้องทำ”