ฮอร์เก ลอเรนโซ แชมป์โลก 3 สมัยชาวสแปนิช อยู่ในกระแสข่าวตลาดนักบิดโมโตจีพีอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์ไม่สู้ดีใน ฮอนด้า ทำให้เขามีความเชื่อมโยงในการถูกดึงตัวกลับ ดูคาติ ในปี 2020 แถมมีข่าวกับทีมลูกของ ยามาฮ่า ในปี 2021 ด้วย 

ลอเรนโซ เซ็นสัญญา 2 ปี กับ ฮอนด้า เพื่อเป็นทีมเมทกับ มาร์ค มาร์เกซ ในทีมโรงงาน ทว่าเขาเองกลับเจอปัญหาอย่างหนักในการปรับตัวกับ RC213V กอปรกับปัญหาอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง สร้างความยากลำบากให้กับตัวเขาเองอย่างมาก

“เดอะสปาตัน” ไม่ได้ร่วมงานกับทีมในพิตมานับตั้งแต่ได้รับบาดเจ็บที่ แอสเซ่น โดยนักบิดสแปนิชวัย 32 ปี ส่งผลให้ถูกคาดการณ์ว่าจะต้องย้ายออกจาก ฮอนด้า โดยล่าสุดข่าวลือนั้นทวีความเข้มข้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในตลาดซื้อขายนักบิดโมโตจีพี

อัลแบร์โต พูอิก ทีมบอส เรปโซล ฮอนด้า กล่าวถึงสถานการณ์ของ ลอเรนโซ ว่า “เราไม่รู้อะไรเลย มีเพียง ฮอร์เก เท่านั้นที่สามารถจัดการกับเรื่องสัญญาของเขา และสัญญานั้นก็เซ็นกับเราไว้ 2 ปี”

อย่างไรก็ดี เป็นที่เข้าใจว่า พูอิก ในฐานะบอสใหญ่ของ ฮอนด้า โมโตจีพี รู้สึกผิดหวังอย่างมากที่ ลอเรนโซ ถูกเชื่อมโยงว่ากำลังมองหาทางเลือกอื่นสำหรับอนาคต และทีมโรงงานสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง ฮอนด้า ก็ต้องการคำตอบจาก นักบิดสแปนิช เพื่อเลคียร์อนาคตของเขาเองในระยะสั้น

อัลแบร์โต บาเลร่า เอเยนต์ส่วนตัวของ ลอเรนโซ เปิดเผยกับ Motorsport.com สื่อมอเตอร์สปอร์ตชื่อก้องโลกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ไม่มีความเปลี่ยนแปลวใดๆ เกี่ยบกับสัญญาของ ฮอนด้า กับ ลอเรนโซ และยังย้ำอีกว่าเป็นไปได้ยากที่แชมป์โลก 3 สมัยจะออกจากทีมก่อนหมดสัญญา

อย่างไรก็ตาม บาเลรา ก็ยอมรับว่าความสัมพันธ์ของ ลอเรนโซ กับ ฮอนด้า ใน 2020 ก็จะยังคงดำเนินไปได้ความ “ซับซ้อน”

ขณะที่มีข่าวความเป็นไปได้ว่า ลอเรนโซ อาจถูก ฮอนด้า ปล่อยตังกลับไปให้ ดูคาติ เพื่อบิดให้กับ พรามัค ในปี 2020 

ทว่า “เดอะสปาตัน” ก็ถูกเชื่อมโยงกับต้นสังกัดเก่าอย่าง ยามาฮ่า ในการร่วมงานกับทีม แซ็ตเทิลไลต์อย่าง ปิโตนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ในปี 2021 ที่ให้ความสนใจในตัวของ แชมป์โลก 3 สมัยอย่างมาก

สำหรับ ทีมแข่งสัญชาติมาเลเซียนที่ได้รับการสนับสนุนจาก ปิโตรนาส นั้น เปิดตัวด้วยหอร์มอันแข็งแกร่งใน พรีเมียร์คลาส จากผลงานอันยอดเยี่ยมของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี