อันเดรีย โดวิซิโอโซ เชื่อว่าการคว้า “ชัยชนะ” ที่ เรดบูลล์ ริง เหนือ มาร์ค มาร์เกซ จ่าฝูงจาก เรปโซล ฮอนด้า สร้าง “แรงฮึด” มหาศาลให้ตัวเขาและต้นสังกัด มิสชั่น วินนาว ดูคาติ ในการต่อสู้เพื่อไล่แย่งแชมป์โลก โมโตจีพี ช่วงที่เหลืออยู่ของปี 2019 ซึ่งยังเปิดกว้างอยู่

โดวิซิโอโซ เจอปัญหาอย่างหนักในการไล่ตาม มาร์เกซ นับตั้งแต่เขาคว้าแชมป์สนามแรกที่ กาตาร์ ในสนามแรก ก็ไม่สามารถซิวชัยชนะได้อีกเลย ก่อนจะกลับมาเข้าวินได้อีกครั้งที่ เรดบูลล์ ริง เมือสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

แม้ว่า โดวิซิโอโซ จะไม่สามารถทำเวลาได้ดีในรอบซ้อมของ ออสเตรีย รวมถึงเสียโพลให้ มาร์เกซ ด้วยเวลาตามหลังถึง 0.4 วินาที แต่นักบิดอิตาเลียนก็สามารถจัดการบริหารเครื่องจักรสีแดงจนคว่ำ แชมป์โลก จาก เรปโซล ฮอนด้า ได้ในโค้งสุดท้าย

“ชัยชนะครั้งนี้ มอบแรงฮึดมหาศาลให้เราสำหรับอนาคต” โดวิซิโอโซ กล่าว

“การคว้าแชมป์นั้นย่ิมสำคัญเสมอ แต่การคว้าแชมป์ได้ในสถานการณ์ที่เรามีปัญหามากมายหลาบเรซเช่นนี้ ซึ่งเราไม่ได้มีสปีดเหนือไปกว่าเขา แต่เราทำงานในเรซได้ดี และเราก็คว้าแชมป์ได้ในเส้นทางนี้ ผมคิดว่ามันเป็นทิศทางบวกสุดๆ ทั้งกับผม และ ดูคาติ”

“มันสร้างพลังงานมหาศาลให้กับเรา เพื่อสานต่อการทำงานในช่วงที่เหลืออยู่ของฤดูกาลนี้ และสำหรับการพัฒนารถแข่ง แรงฮึดนี้สร้างความแตกต่างอย่างมาก และมันก็สร้างเส้นทางที่ดีกว่าเดิมให้เรา”

แม้จะคว้าแชมป์ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ มาครอง ได้ โดวิซิโอโซ ก็ยังคงตามหลัง มาร์เกซ ถึง 58 คะแนน ขณะที่เหลือแต้มเต็มสำหรับเรซที่เหลืออยู่ 200 คะแนน จากการแข่งขันทั้งสิ้น 8 สนาม

นักบิดอิตาเลียนเจ้าของหมายเลข 04 ยอมรับว่าเขาไม่เคยยอมแพ้ที่จะต่อสู้เพื่อแชมป์โลก แต่ระยะห่างที่มีอยู่นั้นมันยากเหลือเกิน

“มันยังเปิดกว้างอยู่เพราะว่าสถานการณ์ยังไม่ปิด และยังเหลืออีกหลายเรซในการลุ้นแชมป์” โดวิซิโอโซ กล่าวถึงการลุ้นแชมป์โลก โมโตจีพี 2019

“การแข่งขันเรซนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่ง มันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอนาคตได้ เพราะ มาร์ค ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพว่าเขาแกร่งแค่ไหนในทุกๆ เรซ และเขาเองก็เหนือกว่าคนอื่นๆ มีขีดความสามารถที่ดีกว่าปีที่ผ่านมาเสียอีก”

“ดังนั้น ผมคาดว่าเขาจะยังคงแข็งแกร่งในทุกๆ เรซที่เหลืออยู่ นั่นคือเหตุผลที่ผมคิดว่ามันยากสุดๆ ที่จะสู้กับเขา”

“แต่เรากำลังทำงานเพื่อพัฒนารถแข่ง รวมถึงในเรซนี้ด้วย เราได้แชมป์มาก็จริงแต่ก็ต้องทำงานกันอย่างหนักเพื่อปรับปรุงมัน และเราก็มุ่งมั่นที่จะพัฒนามันต่อไปให้ถึงที่สุด”