โยฮันน์ ซาร์โก นักบิดเฟรนช์ เผยถึงเหมือนได้รับ “อิสรภาพ” หลังประกาศแยกทาง เคทีเอ็ม ยอมรับไม่มีทางทำให้ RC16 สมบูรณ์แบบใน โมโตจีพี ชี้ต้องการรถแข่งที่ทำให้สามารถลุ้นแชมป์ได้ พร้อมลดระดับลงบิด โมโตทู ปีหน้า

ทางเลือกของ ซาร์โก ในการอยู่ต่ในพรีเมียร์คลาสนั้นริบหรี่เต็มที่ เพราะที่นั่งอื่นๆ ในทุกทีมนั้นเต็มหมดแล้ว จะเหลือเพียงพื้นที่ของ ทาคาอากิ นาคากามิ นักบิดญี่ปุ่นใน แอลซีอาร์ ฮอนด้า ที่ยังไม่ได้รับการประกาศสัญญาใหม่  

นาคากามิ และ ฮอนด้า นั้นพูดคุยกันในเรื่องการซัพพอร์ทรถแข่งสำหรับฤดูกาลหน้าเป็รที่เรียบร้อยแล้ว ทว่า อิเดมิตสึ ที่ให้การสนับสนุน แอลซีอาร์ อยู่นั้น ก็ก้าวเข้าเป็นส่วนหนึ่งของทีมเพราะการผลักดันนักบิดญี่ปุ่น ซึ่งดูเหมือจะไม่มีที่ว่างสำหรับ ซาร์โก แม้แต่น้อย

ซาร์โก เผยว่า โมโตทู ซึ่งเขาเคยคว้าแชมป์โลกได้ในปี 2015-2016 นั้น ถือเป็นตัวเลือกที่ไม่เลงร้ายนัก กับสถานการณ์บนตลาดของ พรีเมียร์คลาส ที่เก้าอี้นกบิดเต็มหมดแล้วเช่นนี้

“เป้าหมายจริงๆ ของผมคือการบิดในพรีเมียร์คลาสในปี 2020 กับรถแข่งที่มีศักยภาพที่ดี”

“ไม่จำเป็นตองหาระดับการขับขี่ใหม่ เพราะผมมีมันอยู่แล้ว และมันจะไม่เป็นเหมือน 8 เดือนที่สูญเสียมันไป แต่ต้องสามารถทำให้ผมกลับสู่แทร็กได้ด้วยการสามารถต่อสู้กับแถวหน้า เพื่อแชมเปี้ยนชิพได้” 

“โมโตทู คือหนึ่งตัวเลือกของผม มันอาจเป็น แผน A, B หรือ C หรือจะเป็นแผน D ทุกอย่างเพิ่งเริ่มต้น เพราะผมเพิ่งแถลงแยกทางกับทีมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา” ซาร์โก กล่าว 

ซาร์โก กล่าวว่า ตอนนี้เขารู้สึกเหมือนได้รับ “อิสรภาพ” นับตั้งแต่เปิดเปยเรื่องการยกเลิกสัญญากับทีมหลังจบปี 2019 พร้อมกับยืนยันว่าเขาเองไม่ได้มีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อ เคทีเอ็ม แต่อย่างใด ขณะที่นักบิดคนอื่นๆ ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่จะทำให้ RC16 เป็นรถแข่งที่แข็งแกร่งใน โมโตจีพี