โคอุอิชิ ซึจิ ประธานฝ่ายมอเตอร์สปอร์ตของ ยามาฮ่า ลงจากตำแหน่ง… ส่งสัญญาณถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ภายในทีมโรงงาน ซึ่งมีมาอย่างต่อเนื่อง และจะนับเป็นการเริ่มต้นก้าวเข้าสู่ โมเดิร์น โมโตจีพี ของพวกเขา เพื่อไล่ตามคู่แข่งวตัวฉกาจอย่าง ฮอนด้า ที่ออกนำไปแล้งหลายก้าว

ทีมโรงงานยามาฮ่า ประสบปัญหาด้านผลการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง พวกเขาห่างหายจากการคว้าแชมป์โลกนับตั้งแต่ปี 2015 แถมเพิ่งคว้าแชมป์แรกในรอบ 2 ปี ได้ที่ แอสเซ่น แน่นอนว่าทีมระดับท็อปอย่าง ยามาฮ่า ย่อมนิ่งดูดายกับ “หายนะ” เช่นนี้ไม่ได้

ยามาฮ่า ผ่านการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรหลายครั้ง ในแผนการทำงาน โมโตจีพี นับตั้งแต่ช่วงฤดูกาลของปี 2018 ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากอันยาวนานของพวกเขา โดยไม่สามารถคว้าชัยชนะได้ถึง 24 เรซติดต่อกัน ก่อนที่ มาเวริค บีญาเลส จะมาหยุดฝันร้ายด้วยการคว้าแชมป์ได้ที่ แอสเซ่น ในปี 2019

การเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนที่สุดของ ยามาฮ่า คือหัวหน้าโปรเจ็กต์อย่าง โคจิ ซึยะ ซึ่งจำต้องออกมาขอโทษทั้ง บีญาเลส และ วาเลนติโน รอสซี่ หลังมีการควอลิฟายที่ย่ำแย่ใน ออสเตรีย ปี 2018 

โดยท้ายที่สุด ซึยะ ก็จำต้องถูกปรับออกจากตำแหน่ง โดย ยามาฮ่า แต่งตั้ง ทาคาฮิโระ ซูมิ ขึ้นมาทำหน้าที่แทนในต้นปี 2019 ที่ผ่านมา

ขณะที่ ยามาฮ่า เองก็ยังไม่ได้ยืนยันว่า ซึจิ นั้นได้ก้าวลงจากตำแหน่งประธานด้านมอเตอร์สปอร์ตของพวกเขาหรือไม่ โดยเข้าใจว่า ฮิโรชิ อิโตะ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้จัดการทั่วไป จะขยับขึ้นมาทำหน้าที่แทน

ส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างของ ยามาฮ่า ในช่วงฤดูหนาว ได้เปลี่ยนแปลงปรัชญาในการทำงานด้วยตัวเองอย่างชัดเจน โดยเฉพาะด้านการสนับสนุนจากทีมโรงงาน สู่ทีมแซ็ตเทิลไลต์

ตลอดการร่วมงานกับ เทคทรี ในช่วงกว่า 13 ปี ซึ่งจบลงหลังสิ้นสุดปีที่ผ่านมานั้น (แยกทางกัน โดยทีมแข่งสัญชาติฝรั่งเศสย้ายปร่วมงานกับ เคทีเอ็ม) นักบิดของพวกเขาจะได้รับรถแข่งเวอร์ชั่นเก่า (1 ปีก่อนหน้า) และจะไม่ได้รับการอัพเดตใดๆ ตลอดทั้งแคมเปญ

กวาร์ตาราโร ฉายแววอย่างโดดเด่นในปีแรกกับ พรีเมียร์คลาส

อย่างไรก็ตาม ยามาฮ่า ได้มอบรถแข้งสเป็คโรงงาน เวอร์ชั่นปี 2019 ให้กับ ฟรานโก มอร์บิเดลลี เพื่อบิดให้กับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ในปีนี้ โดย ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ได้รับเครื่องยนต์สเป็คของปีนี้ แต่มีการปรับจูนเล็กน้อย

ยามาฮ่า สามารถคว้าชัยชนะมาครองได้ 1 ครั้ง ในปีนี้ จากผลงานของ บีญาเลส ที่ แอสเซ่น ขณะที่ รอสซี่ และ กวาร์ตาราโร ก็ช่วยกันเก็บโพเดี้ยมรวมให้กับ ยามาฮ่า มาได้ทั้งหมด 10 ครั้งในปีนี้

ในการทดสอบที่ เบอร์โน และ มิซาโน, ยามาฮ่า ได้เปิดตัวรถต้นแบบเวอร์ชั่นปี 2020 ของ M1 เพื่อลงทดสอบและเริ่มการทำงานสำหรับฤดูกาลหน้า ซึ่งนับเป็นนับเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่พวกเขาตัดสินใจ เริ่มทดสอบรถแข่งของปีถัดไป นับตั้งแต่ช่วงกลางฤดูกาลแข่งขัน

วาเลนติโน รอสซี่ กับการทดสอบที่ มิซาโน

รอสซี่ เอยปากชื่นชม ยามาฮ่า สำหรับการพัฒนารถแข่งที่ดีขึ้นดอย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่ใช่สเต็ปที่ใหญ่มาก แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น และเขารู้สึกว่าทีมทงานได้ดีขึ้นอีกครั้ง ในการแข่งขันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ มิซาโน

“ผมคิดว่าเรามีบางสิ่งที่น่าสนใจมากขึ้น ในความพยายามสำหรับการทอลองในสุดสัปดาหืที่ผ่านมา มากกว่าช่วง 3 ปีก่อนหน้านี้เสียด้วยซ้ำ” รอสซี่ เผย

ด้าน บีญาเลส เผยว่า “การสื่อสารภายในทีมดีขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ตอนนี้ผมสามารถคุยกับ ซูมิ ได้โดยตรง และสามารถบอกกับเขาได้ว่าผมคิดยังไง หากชิ้นส่วนนั้นทำงานได้ดีหรือไม่ดี”

“หลายๆ สิ่งกำลังเปลี่ยนแปลง แต่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ก็กำลังหายไปด้วยเช่นกัน ซึ่งคุณต้องพัฒนาไปอย่างรวดเร็วพร้อมกับทีม”