ฮอนด้า เอฟวัน เปิดเผยว่าปัญหาเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นกับ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ของ เรดบูลล์​ เรซซิ่ง ในการควอลิฟายที่ มอนซ่า อาจเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต ซึ่งพวกเขากำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ

เวอร์สแท็พเพ่น สูยเสียพละกำลังเครื่องยนต์อย่างฉับพลัน ในการเร่งออกจากชิเคนแรก ที่ มอนซ่า ในการควอลิฟายรอบ Q1 ของ ซาน มาริโน กรังด์ปรีซ์ โดยทีมวิศวกรฮอนด้า ได้ออกมาเปิดเผยสาเหตุว่ามาจากการที่ ล้อหมุนฟรี มากเกินไปขณะที่รถแข่งปีนอยู่บนเคิร์บ

การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของรอบเครื่องยนต์​เกิดขึ้นจากการที่ เวอร์สแท็พเพ่น ขับขึ้นไปเหยียบบน เคิร์บ ส่งผลให้ระบบป้องกันเตรื่องยนต์ของ ฮอนด้า และ ระบบตัดกำลังเฉียบพลันของ เอฟไอเอ ทำงานโดยอัตโมมัติ สิ่งผลให้นักขับไม่สามารถควบคุมรถแข่งได้ตามที่ต้องการ

การที่พละกำลังเครื่องยนต์ของ เวอร์สแท็พเพ่น ถูกตัด ไม่ได้หมายความว่า เรดบูลล์ และ ฮอนด้า กำลังทำงานด้านระบบ ทรัคชั่น คอนโทรล ทว่าเป็นโหมดป้องกันที่ช่วยลดแรงบิดของเครื่องยนต์ลง เมื่อนักขับต้องเจออาการล้อหมุนฟรีมากเกินไป ซึ่งจะทำให้เกิดปฏิกิริยาซ้ำ

ระบบของ ฮอนด้า นั้นจะทำงานเมื่อเกิดการสูญเสียพลังงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งมันจำตัดพลังงานทันทีเพื่อป้องกันการทำลายเครื่องยนต์มากเกินไป ทำให้แรงบิดลงลงแบบกระทันหัน เมื่อ เวอร์สแท็พเพ่น เปิดคันเร่งเต็มสูบ

หลังจากสิ่งนี้ (การทำงานของระบบป้องกันเครื่องยนต์ของ ฮอนด้า) ระบบของ เอฟไอเอ ซึ่งมีเหมือนกันทุกทีม จะทำงานตามไปด้วยและเรียกพลังงานกลับคืนมาจนเต็มอีกครั้ง 

ทั้งนี้ ระบบ ทรัคชั่น คอนโทรล ถูกแบนไปแล้วนับตั้งแต่ปี 2008

โตโยฮารุ ตานาเบะ ผู้อำนวยการเทคนิคของ ฮอนด้า เอฟวัน เปิดเผบกับ Motorsport.com ว่า “เป็นครั้งแรกที่เราเปิดใช้งานระบบของ เอฟไอเอ”

เมื่อถูกถามว่า จะสามารถหลีกเลี่ยงเหตุการณ์แบบนั้นได้อย่างในในอนาคต

ตานาเบะ ตอบว่า “มันไม่ง่ายเลย เพราะมันเกี่ยวกับการทำงานของระบบกรองพลังงานของ เอฟไอเอ ซึ่งเรากำลังทำการบ้านในเรื่องนี้”

“ถือเป็นโอกาสสำหรับทีมอื่นๆ เช่นกัน มันค่อนข้างจะยาก แต่เรากำลังพยายามวิเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งที่เกิดขึ้น และหากมีทางที่จะทำได้ เราจะหาทางป้องกันสถานการณ์ดังกล่าว”

การตัดไฟสุดประหลาดนั้น ไม่ได้เชื่อมโยงกับปัญหาเครื่องยนต์สเป็ค 4 ของ ฮอนด้า ซึ่งปรากฏขึ้นกับรถแข่งทั้ง 4 คัน ที่ อิตาลี

การอัพเกรดเครื่องยนต์ของ ฮอนด้า นั้น ถูกส่งลงวิ่งบนแทร็กโดยปราศจากปัญหาใดๆ จนกระทั่งการเกิดปัญหาน้ำมันรั่วกับรถแข่งของ ดานีล ควียาต 

“เรากำลังตรวจสอบสาเหตุการรั่วไหลของน้ำมัน” ตานาเบะ เผย “เพราะเมื่อเราดับเครื่องยนต์แล้ว ข้อมูลจากเครื่องยนต์ระบุว่าไม่มีปัญหาใดๆ”

“ภายในเครื่องยนต์ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่เราไม่รู้ว่ามีบางอย่างในเครื่องยนต์ที่สามารถซ่อมแซมได้หรือไม่ หรือไม่ก็อาจมาจากตัวถัง”

“ดังนั้น เราจึงตรวจสอบขณะที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่ ซึ่งดาต้าต่างๆ นั้นโอเค แต่ว่าระดับน้ำมันกลับลดลง”