มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ชี้ว่าการต่อสู้ที่ มอนซ่า ชี้ให้เห็นว่า ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร รุกกี้เฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที มีพรสวรรค์และศักยภาพเพียงพอที่จะสู้เพื่อ “แชมป์โลกโมโตจีพี” ในฤดูกาลหน้า

กวาร์ตาราโร ออกสตาร์ทการบิดใน พรีเมียร์ คลาส เป็นปีแรก ร่วมกับทีมน้องใหม่อย่าง ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ด้วยผลงานสุดร้อนแรง โดยสามารถคว้าโพลไปแล้วถึง 3 ครั้ง และขึ้นโพเดี้ยมได้ถึง 4 สนาม ในปีแห่งการเป็นรุกกี้

รุกกี้เฟรนช์ ออกนำ มาร์เกซ มากถึง 27 รอบสนาม ในการแข่งขัน อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ โดยเขาโดนแชมป์โลกชาวสแปนิชกดดันอย่างหนัก ก่อนที่แชมป์จะตกเป็นของ มาร์เกซ จากการแซงได้ในรอบสุดท้าย

มาร์เกซ ชี้ว่า กวาร์ตาราโร นับเป็น “แชมป์ตัวจริง” ที่ มิซาโน พร้อมกับกล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ “รุกกี้เฟรนช์” สามารถที่จะลุ้นแชมป์สนามได้ และในปีหน้าเขาจะพร้อม “ลุ้นแชมป์โลก”

“แชมป์ตัวจริง และคนที่ทำได้ดีที่สุดในเรซนี้คือ ฟาบิโอ” มาร์เกซ ซึ่งนั้งจ่าฝู฿งบนตารางแชมเปี้ยนชิพห่างถึง 93 คะแนน เผย

“ฟาบิโอ แสดงให้พวกเราทุกคนเห็น และผมเองก็รับรู้ได้ถึงความเก่งกาจนี้ เขามีศักยภาพ, พรสวรรค์ ขณะที่รถแข่ง และทีมของพวกเขาก็พร้อมที่จะต่อสู้เพื่อแชมป์โลกในปีหน้า”

“และผมเชื่อว่า ผมจะต้องพยายามเลี่ยงโอกาสนี้ จากตรงนี้จนถึงปิดฤดูกาล ผมเชื่อว่าเขาจะเข้าใกล้การเป็นแชมป์ได้มากขึ้น และจะชนะได้ในบางเรซ”

“เราต้องพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ แต่ผมเชื่อว่าในปีหน้า เขาจะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว และแข็งแกร่งพอที่จะลุ้นแชมป์โลกได้”