“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ จอมเก๋าอิตาเลียนวัย 40 ปี จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยไม่ยังแฮปปี้นักกับเซ็ตอัพของ M1 โดยเฉพาะเรื่องสมดุลของตัวรถ ชี้ต้องเบรกบนขีดจำกัดตลอดเวลา ย้ำต้องแก้ไขให้ได้เพื่อลุ้นโพเดี้ยม

ศึก โมโตจีพี 2019 สนาม 14 รายการ อรากอน กรังด์ปรีซ์​ มีคิวดวลความเร็วระหว่างวันที่ 20-22 กันยายนนี้ ที่ มอเตอร์แลนด์ อรากอน ประเทศสเปน

โดยหลังผ่านการควอลิฟายในวันเสาร์ ปรากฏว่าตำแหน่งโพลเป็นของ มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ขณะที่กริดที่ 2 และ 3 เป็นของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร รุกกี้เฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที และ มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า

ด้าน วาเลนติโน รอสซี่  นักบิดอิตาเลียนวัย 40 ปี จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ทำเวลาในรอบควอลฟายมาเป็นอันดับ 6 ตามหลังหัวแถวอย่าง มาร์ค มาร์เกซ จาก เรปโซล ฮอนด้า ถึง 1.006 วินาที โดยเจ้าตัวยังไม่ค่อนข้างพอใจกับเวลาต่อรอบที่ทำได้

“วันนี้ถือว่าไม่เลว เพราะเมื่อคุณได้ออกสตาร์ทจาก 2 แถวหน้า มันย่อมเป็นผลดีต่อการแข่งขัน ผมหมายความว่าเราอยู่ไม่ห่างจากแถวหน้า ดังนั้นการควอลิหายของผมจึงค่อนข้างดี และขีดการต่อสู้ก็ไม่เลวเลยทีเดียว”

“แต่สถานการณ์ในตอนนี้มันคล้ายกับที่ มิซาโน มากๆ เรามี มาร์เกซ ที่เร็วมากๆ แต่ในขณะเดียวกัน ฟาบิโอ วาร์ตาราโร และ บีญาเลส ก็เร็วกว่าผม  ทำให้โอกาสในการลุ้นโพเดี้ยมมีน้อยมาก” รอสซี่ เผย

“นอกจากนี้ อเล็กซ์ รินส์ ก็ค่อนข้างเร็ว แม้ขาสตาร์ทจากข้างหลังผม แต่เขาก็มีขีดการต่อสู้ที่ดี และแน่นอนว่า รินส์ มีความเร็วมากในการกู้คืนอันดับ”

รอสซี่ ยอมรับว่ารถแข่งของเขาเอง ยังไม่ลงตัวเท่าใดนัก โดยยังไม่สามารถที่จะขึ้นไปต่อกรกับกลุ่มหน้าได้

“เราจำเป็นต้องปรับปรุงรถแข่งให้ได้ เพราะผมเองยังไม่แฮปปี้แบบเต็มที่กับสมดุลของรถแข่ง ในบางจุดผมคิดว่ามันยังไใม่ลงตัว”

“ดังนั้น เราจำทำงานกันต่อ และในวันพรุ่งนี้ (วันอาทิตย์) เราจะพยายามออกสตาร์ทให้ดี และพยายามทำความเข้าใจกับสถานการณ์ของตัวเองให้ได้ หากผมแข็งแกร่งพอที่จะสู้เพื่อโพเดี้ยม เราจะทำเต็มที่เพื่อคว้ามันมาให้ได้”

ขณะเดียวกัน นักบิดอิตาเลียนยังกล่าวถึงการเซ็ตอัพรถแข่งเพิ่มเติมว่า “สำหรับผม ตอนนี้สมดุลของรถมันยังไม่สมบูรณ์แบบ ในจังหวะเบรกผมแตะลิมิตมากสุดๆ ซึ่งเราจะต้องแก้ไขในจุดนี้”

สำหรับการแข่งขันรอบไฟนอลของ อรากอน กรังด์ปรีซ์ ในคลาส โมโตจีพี จะดวลความเร็วในเวลา 18.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 22 กันยยนนี้ ตามเวลาประเทศไทย