อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดอิตาเลียนจาก มิสชั่น วินนาว ดูคาติ ออกโรงยกย่องคู่แข่งอย่าง มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกพรีเมียร์คลาส 6 สมัย ว่าทำผลงานได้ไร้ที่ติ พร้อมเอ่ย “เป็นฤดูกาลที่มีบางสิ่งบ้าสุดๆ” สำหรับ โมโตจีพีในยุคโมเดิร์น ที่ทีมโรงงานมีศักยภาพใกล้เคียงกันเช่นนี้

โดวิซิโอโซ กล่าวถึงผลงานของ มาร์เกซ ที่เมืองไทยซึ่งเขาเอาชนะ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ด้วยการคว้าชัยชนะ พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2 ปีติดต่อกัน และผงาดแชมป์โลกพรีเมียร์คลาสสมัยที่ 6 ว่า “มันแทบไม่น่าเชื่อ”

“เขาได้สร้างฤดูกาลที่มหัศจรรย์สุดๆ เพราะเขาสามารถยืนหยัดต่อสู้เพื่อการคว้าแชมป์ได้ทุกเรซ และนอกจากที่ ออสติน ซึ่งเขาล้มไป อันดับที่แย่ที่สุดของเขาคืออันดับ 2 มันบ้าสุดๆ ใน โมโตจีพี ที่เราแข่งกันอยู่ในตอนนี้”

ด้าน ดานิโล เปตรุชชี นักบิดอิตาเลียนอีกคนจาก มิสชั่น วินนาว ดูคาติ กล่าวว่า มาร์เกซ สร้างความผิดพลาดน้อยมาก และรักษาผลงานได้คงเส้นคงวาสุดๆ

“แน่นอนว่าจะต้องมีนักบิดสักคนที่หยุดเขาได้ในการแข่งขัน ผมเองก็สามารถทำได้ และผมก็เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ทำได้ในปีนี้ แต่ปัญหาคือผลงานที่แย่ที่สุดของเขาคืออันดับ 2 เขาสร้างความแน่นอนแก่การคว้าแชมป์โลก ไม่มีอะไรที่เราพูดได้มากกว่านี้” เปตรุชชี กล่าว

“มันเป็นเรื่องยากที่จะคว่ำ มาร์ค สำหรับทุกคน” โดวิซิโอโซ กล่าว “คุณจะเห็นได้จากปีแรกที่เขาขึ้นมาบิดใน โมโตจีพี เขาแข็งแกร่งสุดๆ นอกเหนือจากความเร็วแล้วเขายังฉลาด เขาทำความเข้าใจกับลิมิตของตัวเองแบบ “ปีต่อปี” และมันก็ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

“และผมคิดว่าในฤดูกาลนี้ เขาได้แสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงหลายอย่างสุดๆ เพราะเขาทำผิดพลาดน้อยมาก และในการแข่งขันเขาเองก็จัดการมันได้อย่างอยู่หมัด ในสิ่งที่เขาไม่เคยทำได้กับอดีตที่ผ่านมา”

“ดังนั้น มันจึงเป็นเรื่องยากมากๆ แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นไปไม่ได้ และเราจะทำมันให้ได้เพื่อหยุดเขา”