มาเวริค บีญาเลส นักบิดรูปหล่อชาวสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยจะพยายามศึกษาวิธีการบิดของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร รุกกี้เฟรนช์จากทีมแซ็ตเทิลไลต์อย่าง ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที เพื่อหาแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพในการบิด M1 ให้คงที่

บีญาเลส ไม่สามารถไล่ตามคู่แข่งได้เลยในช่วงเริ่มต้นเรซ โดยเฉพาะในการแข่งขันสนามล่าสุดที่ ประเทศไทย เขาออกตัวไม่แย่นัก แต่กลับไม่สามารถไล่บี้กับ กวาร์ตาราโร และ มาร์ค มาร์เกซ เพื่อเกาะกลุ่มชิงหัวแถวได้

ผลการแข่งขัน พีทีที ไทยแลนกด์ กรังด์ปรีซ์ ปรากฏว่า กวาร์ตาราโร เป็นนักบิดยามาฮ่าที่ทำผลงานได้ดีที่สุด ขณะที่แชมป์เป็นของ มาร์เกซ ที่ได้ฉลองแชมป์โลกไปในคราวเดียวกัน ส่วน บีญาเลส ตามเข้าป้ายในอันดับ 3 

บีญาเลส ยอมรับว่าผลงานที่ยอดเยี่ยมนั้น มาจากสไตล์การบิดที่เข้ากับ M1 ของ กวาร์ตาราโร และมีผลต่อการเซ็ตอัพรถแข่งให้ออกมาอย่างลงตัว แตกต่างจากตนเองและทีมเมทอย่าง วาเลนติโน รอสซี่ อย่างมากนับตั้งแต่การซ้อมที่ สนามข้างฯ

กวาร์ตาราโร ออกนำได้ 99% ของ พีทีที ไทยแลนด กรังด์ปรีซ์

“เขาทำงานของตัวเองอย่างยอดเยี่ยม และเข้าใจรถแข่งได้ดีมากๆ ทำให้การขับขี่ของเขาออกมาอย่างลงตัว” บีญาเลส กล่าวหลังจบการแข่งขัน ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์

“เราต้องสร้างความเข้าใจให้ได้ ว่าเขาทำอย่างไรในการบิด M1 เพราะมันจะทำให้เราปรับปรุงรถแข่งได้อย่างมาก ซึ่งเราจะมาดูกันอีกที”

“พวกเขา (ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที) ทำงานดียอดเยี่ยมจริงๆ และผมคิดว่าพวกเขาเซ็ตอัพได้ดีกว่าเรา ดังนั้นเราจำเป็นจะต้องเข้าใจให้ได้ว่าสิ่งที่พวกเขาทำคืออะไร และพยายามปรับปรุงมันที่ ญี่ปุ่น”

“ผมชอบ โมเตกิ มาก มันเป็นแทร็กที่ผมชอบเสมอที่จะเค้นตัวเองไปสู่การทำความเร็ว มันจะออกมาดีเพราะมันสนามที่ผมมักจะมีความเร็ว”

“ปีที่แล้วมันเป็นเรซที่ค่อนข้างยาก เพราะผมอยู่ในจุดที่รู้สึกไม่ค่อยลงตัวสักเท่าไหร่ แต่ว่าตอนนี้รถแข่งของเราลงตัวมากๆ ผมสามารถเค้นเพื่อทำเวลาต่อรอบได้ดีกว่าเดิม ดังนั้นเราจะไปดูกันว่าเราจะทำอะไรได้บ้างที่ โมเตกิ”

บีญาเลส ยังคงเป็นนักบิดยามาฮ่าที่มีคะแนนบนตารางแชมเปี้ยนชิพสูงที่สุด โดยรั้งอันดับ 4 จากผลงานการขึ้นโพเดี้ยมที่ บุรีรัมย์ มีคะแนนเหนือทีมเมทอย่าง รอสซี่ อยู่ 18 แต้ม ขณะที่ กวาร์ตาราโร ทำคะแนนรดต้นคอ รอสซี่ เพียง 2 แต้ม ขณะที่เหลือการแข่งขัน 4 สนาม

บีญาเลส ยังคงมีปัญหากับการแข่งขัน่วงต้นเรซ
รอสซี่ เป้นนักบิดยามาฮ่าที่เจอปัญหามาที่สุดในการแข่งขันที่ประเทศไทย