คอลัมน์ : “ซอกแซกโมโตจีพี” บาย จารย์เก๋า Motorsportlives 

ขอเปิดหัว “คอลัมน์ใหม่” ด้วยข่าวคราวซุบซิบในวงการ “โมโตจีพี” มาฝากแฟนๆ กันครับ เริ่มต้นด้วย รอสซี่ ที่ออกอาการนอยด์นิดว่า มาร์เกซ จะต้องทำลายสถิติแชมป์โลกของตนเองได้เป็นแน่แท้ พร้อมมาแซะเรื่องการต่อสัญญา โมโตจีพี กับ รัฐบาลไทย ว่าแท้จริงแล้วมันยังไงกันแน่ ต่อหรือยัง? แล้วต้องรออะไร?

  • “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ เชื่อว่า มาร์ค มาร์เกซ นักบิดผู้มาจากต่างดาวจะสามารถทำลายสถิติการเป็นแชมป์โลก 9 ของเขาลงได้แบบง่ายดาย โดยจอมเก๋าอิตาเลียนวัย 40 ปี ตัดพ้อแบบเซ็งๆ ว่า “ผมเสียใจนะ เพราะมี 2-3 ครั้งที่ผมขว้างโอกาสคว้าแชมป์โลกทิ้งไป แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เขาทำให้ผมสูญเสียโอกาส นั่นคือปี 2015”

  • สเตฟาน แบรเดิล นักบิดทดสอบของ HRC แอบแซะถึง ฮอร์เก ลอเรนโซ นักแข่งทีมโรงงานฮอนด้าว่า “นักบิดสแปนิชไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะเริ่มจับต้นชนปลายตรงไหน” เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการปรับตัวให้เข้ากับ RC213V โดยอดีตแชมป์โลกโมโตทูชาวเยอรมันชี้ให้เห็นว่า ลอเรนโซ ไม่มีความมั่นใจในตัวรถแข่ง ฮอนด้า เอาเสียเลย หลังจากที่เขาได้รับบาดเจ็บรุนแรงที่ แอสเซน

  • มาเวริค บีญาเลส นักบิดรูปหล่อชาวสแปนิชเริ่มสงสัยกับอนาคตของตนเอง ในรั้วทีมโรงงาน ยามาฮ่า ซึ่งเจ้าตัวจะหมดสัญญาหลังสิ้นปี 2020 โดยตลาดนักบิดจะเริ่มต้นสัญญาใหม่อีกครั้งในปี 2021 ทั้งนี้ บีญาเลส ย้ายมาร่วมงานกับ ยามาฮ่า ในปี 2017 แลกออกสตาร์ทได้อย่างร้อนแรงด้วยการคว้าชัยชนะ 3 สนาม ในชวง 5 เรซแรก ทว่าในรอบ 2 ปีล่าสุด เขาเพิ่งคว้าชัยชนะได้เพียง 2 สนามเท่านั้น

  • ดานิโล เปตรุชชี ออกมาแสดงความภาคภูมิใจในตัวเองว่า เขาเป็นหนึ่งในนักบิดที่สามารถเอาชนะ มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกจากต่างดาวได้ในฤดูกาลนี้ กับการแข่งขันที่ มูเจลโล เพราะกับเผยว่า มาร์เกซ สร้างผลงานได้อย่างไร้ที่ติ

  • ขณะที่ ดอร์น่า สปอร์ต เปิดเผยข่าวสุดฮือฮา เซ็นสัญญากับ บราซิล เอา โมโตจีพี คัมแบ็กกลับไปดวลกันที่ ริโอ เดอ จานีโร อีกครั้งในรอบ 15 ปี ด้วยสัญญา 5 ปี เริ่มต้นในปี 2022 ในสังเวียนใหม่อย่าง ริโอ มอเตอร์พาร์ค

  • ส่วนการต่อสัญญาของ ไทย กับ โมโตจีพี ที่ว่ากันว่าจะขยายออกไป 5 ปี นั้น ตอนแรกทำท่าว่าจะฉลุยเพราะ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์สื่อดิบดีว่า ต่อเรียบร้อย 5 ปี มูลค่าสัญญา 1.6 พันล้านบาท แต่ไหง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่า กกท. ให้ข่าวมาอีกแบบ บอกว่าต้องรอชงเรื่องเข้า ครม. ในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อลงมติ ตาม พรบ.งบประมาณ

  • ด้าน “บิ๊กเน” เนวิน ชิดชอบ บอสใหญ่ สนามช้างฯ​ ก็บอกเป็นนัยๆ ให้รัฐบาลเร่งมือหน่อย เพราะล่าสุด คาเมโล เอซเปเลต้า ซีอีโอ ดอร์น่า เร่งมาแล้วว่าเรื่องสัญญาจะเอายังไง เพราะเหลือแค่ 5 เดือนก็จะแข่งปีที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายของสัญญาแล้ว

  • ปิดท้ายคอมลัมน์ ขอให้แฟนๆ มีความสุขกับการรับชมการแข่งขัน เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ในสุดสัปดาห์หน้า แม้ว่า มาร์เกซ ฉลองแชมป์โลกไปแล้ว แต่เชื่อเถอะ “คนบ้าพลัง” แบบหมอนี่ไม่ออมมือให้ใครง่ายๆ แน่นอน…

  • ปอลอ : ส่งสัยเรื่องไหนส่งคอมเมนต์ไว้สัปดาห์หน้าจะหาคำตอบมาให้ครับ…