ฮอร์เก ลอเรนโซ แชมป์โลกฟอร์มตกจาก เรปโซล ฮอนด้า เชื่อว่าต้นสังกัดจะไม่ป้อนชิ้นส่วนใหม่ใดๆ ให้แล้วในช่วง 4 สนามที่เหลือ ทำให้ต้องโฟกัสที่การเซ็ตอัพและปรับสไตล์การบิด ชี้มีไอเดียบางอย่างที่ต้องทำเพื่อ “ไปอยู่ในจุดที่ควรอยู่”

สุดสัปดาห์นี้ ในการแข่งขัน เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ฮอร์เก ลอเรนโซ จะกลายเป็นนักบิดพรีเมียร์คลาสที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่ออกสตาร์ทการแข่งขันในรึ่นใหญ่ครบ 200 เรซ ด้วยวัย 32 ปี 169 วัน

แต่ด้วยผลงานที่ไม่ดีเอาเสียเลยกับทีมใหม่ในฤดูกาลนี้ บวกกับการบาดเจ็บจนพลาดการแข่งขันไปกว่า 2 เดือน ยิ่งทำให้เขาเองไม่มีเวลาในการปรับตัว แถมล่าสุดยังทำได้เพียงอันดับ 20 และ 18 จาก 2 สนามล่าสุด

ลอเรนโซ กล่าวที่ บุรีรัมย์ ว่าเขาเองไม่คิดว่าจะได้รับการซัพพอร์ทชิ้นส่วนใหม่ ในช่วงที่เหลือของการแข่งขัน 4 สนามสุดท้ายของฤดูกาลนี้ ดังนั้นจังต้องโฟกัสที่การเซ็ตอัพและปรับสไตล์การบิดให้พา RC213V ไปให้เร็วขึ้น

“เรากำลังมุ่งหน้าสู่ ญี่ปุ่น เพื่อมองหาผลงานที่ดีกว่าเดิม หลังเจอ 2 สนามที่ยากลำบากที่ผ่านมา” ลอเรนโซ กล่าว หลังจบเรซในอันดับ 20 ที่ อรากอน และอันดับ 18 ที่ บุรีรัมย์

“ตัวผมเองและทีมมีบางไอเดียที่ต้องพยายามทำให้ได้ สำหรับรถแข่งใน โมเตกิ ด้วยความหวังที่ว่าเราจะสามารถกลับไปอยู่ในจุดที่เราควรอยู่”

“ผมมีความทรงจำที่ดีในแทร็กแห่งนี้ และมันจะเป็นเรซที่พิเศษสุดๆ ที่ได้ลงบิดต่อหน้าแฟนความเร็วในญี่ปุ่น เป็นครั้งแรกในฐานะนักบิดฮอนด้า”

ทั้งนี้ ขณะที่ ลอเรนโซ ประสบปัญหาอย่างหนักกับรถแข่งฮอนด้า ทว่าทีมเมทอย่าง มาร์ค มาร์เกซ กลับขึ้นโพเดี้ยมได้ถึง 14 สนาม จากทั้งหมด 15 สนาม พร้อมกับคว้าแชมป์โลกได้ 9 สนาม และขึ้นครองแชมป์โลกสมัยที่ 8 ไปเรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน เรปโซล ฮอนด้า ต้องการคว้าแชมป์โลกประเภททีมให้ได้ โดยล่าสุดพวกเขามีคะแนนตามหลังจ่าฝูงอย่าง มิสชั่น วินนาว ดูคาติ อยู่เพียง 19 คะแนนเท่านั้น ในข่วง 4 สนามสุดท้ายของฤดูกาลนี้