“ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส ดาวบิดสแปนิชจาก มอนสเตอร์ อีเนอร์จี ยามาฮ่า แสดงความมั่นใจว่าจะสร้างผลงานได้ดีที่ โมเตกิ ในศึก เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ สุดสัปดาห์นี้ เพราะอยู่ในจุดที่รู้สึกยอดเยี่ยมมากๆ กับรถแข่ง M1 

นักบิดรูปหล่อชาวสแปนิช ร่วงลงไปถึงอันดับ 11 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ หลังผ่านการแข่งขัน 6 สนาม ที่ คาตาลุนญ่า ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทว่าเขาสามารถไล่เก็บคะแนนคืนได้อย่างเป็นกอบเป็นกรรม พร้อมกับคว้าแชมป์แรกในรอบ 2 ปี ของ ยามาฮ่า ได้ที่ แอสเซ่น ขณะที่การขึ้นโพเดี้ยม 3 จาก 4 เรซล่าสุด ทำให้เขากลับขึ้นมาเป็นอันดับ 4 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ

เป้าหมายต่อไปของ บีญาเลส คือการทำคะแนนไล่บี้ อเล็กซ์ รินส์ นักบิดสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ เพื่อชิงอันดับ 2 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ วึ่งเขาตามอยู่เพียง 4 คะแนนเท่านั้น

แม้ว่า บีญาเลส จะขึ้นโพเดี้ยมที่ โมเตกิ ในพรีเมียร์คลาสได้เพียงครั้งเดียวในปี 2016 ด้วยคาแร็กเตอร์ของแทร็กแบบ “หยุด และ ไป” (Stop and Go) ทว่าเขากลับรู้สึกชื่นชอบสนามแห่งนี้อย่างมาก และแสดงความแข็งแกร่งให้เห็นมากขึ้นในปีนี้

“โมเตกิ เป็นแทร็กที่ผมชอบ โมเตกิ สุดๆ ผมชอบที่จะผลักดันตัวเองที่นั่น ดังนั้นผมหวังว่าเราจะมีสุดสัปดาห์ที่ดีในญี่ปุ่น เพราะมันเป็นแทร็กที่ผมมีความเร็ว” บีญาเลส กล่าวขณะที่เดินทางแวะพักผ่อนที่ ไทเป ระหว่างการแข่งขันที่เมืองไทย และเดินทางต่อไปที่ ญี่ปุ่น

“ปีที่แล้วมันยากมากๆ (จบที่ 7) แต่หากย้อนไปตอนนั้น เราอยู่ในจุดที่ผมรู้สึกไม่ดีกับรถแข่งเอาเสียเลย”

“แต่ในตอนนี้ ผมรู้สึกมหัศจรรย์สุดๆ กับรถแข่งของเรา และสามารถที่จะสร้างเวลาต่อรอบที่ดีได้”

“เราจะไปดูกัน แต่ไม่ว่ายังไงก็แล้วแต่ ผมจะลุยเต็มที่” บีญาเลส เผย

ล่าสุด บีญาเลส ยังคงมีโอกาสที่จะลุ้นชิงอันดับ 2 บนแชมเปี้ยนชิพฤดูกาล 2019 ทว่าคะแนนของเขาตาม อันเดรีย โดวิซิโอโซ คู่แข่งชาวอิตาเลียนจาก ดูคาติ มากถึง 52 คะแนน ขณะที่เหลือการแข่งขันอีก 4 สนาม

ด้านทีมเมทอย่าง วาเลนติโน รอสซี่ รั้งอันดับ 6 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ตามด้วย ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ในอันดับ 7