ความแข็งแกร่งของ “เฟอร์รารี่” โดยเฉพาะในครึ่งฤดูกาลหลัง ส่งผลให้สร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งอย่างมาก โดยเฉพาะเครื่องยนต์ของพวกเขา จนนำไปสู่ข้อเรียกร้องให้ เอฟไอเอ ตรวจสอบ เพื่ออธิบายความชัดเจนว่าถูกต้องตามกฎการแข่งขันหรือไม่? จากการรายงานของสื่อมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก

ข้อเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ เฟอร์รารี่ ได้พัฒนาประสิทธิภาพเครื่องยนต์อย่างเต็มที่ โดยเห็นถึงความได้เปรียบเหนือทีมอื่นๆ อย่างชัดเจน ด้วยการทำความเร็วต่อรอบเร็วกว่าทีมอื่นๆ มากถึง 0.8 วินาที ในบางสนาม และได้รับคำอธิบาย “ที่น่าหัวเราะ” จากแหล่งข่าวระดับสูงของทีม…

นับตั้งแต่ผ่านพ้นช่วงพักเบรกหนีร้อน เฟอร์รารี่ กลับมาด้วยความแข็งแกร่ง โดยพวกเขาสามารถคว้าโพลไปได้ถึง 5 สนาม กับชัยชนะ 3 ครั้ง

การอัพเกรดชุดแอโรไดนามิคของรถแข่ง เฟอร์รารี่ ใน สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ ช่วยทำให้พวกเขาแก้ไขปัญหาด้านสมดุลย์ของรถแข่ง โดยเฉพาะในการเข้าโค้งซึ่งเป็นปัญหาหลักของพวกเขาตลอดทั้งฤดูกาลนี้ จนสามารถเปลี่ยนแปลงความได้เปรียบด้านความเร็วให้กลายเป็นจุดแข็ง

Sebastian Vettel (GER) Ferrari SF90. 30.08.2019. Formula 1 World Championship, Rd 13, Belgian Grand Prix, Spa Francorchamps, Belgium, Practice Day. – www.xpbimages.com, EMail: requests@xpbimages.com – copy of publication required for printed pictures. Every used picture is fee-liable. © Copyright: Charniaux / XPB Images

สมรรถนะของ เฟอร์รารี่ ช่วยทำให้พวกเขาก้าวหน้าแซง เรดบูลล์ และยังก้าวกระโดดขึ้นไปฟาดฟันกับ เมอร์เซเดส ได้อย่างแข็งแกร่ง

ทฤษฎีหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับ “อินเตอร์คูลเลอร์” และวิธีการควบคุมการรั่วไหลที่อาจทำให้น้ำมันจำนวนเล็กน้อยเข้าสู่กระบวนการเผาไหม้ และผลิตพลังงานเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ ถูกคาดว่าเป็นหัวใจสำคัญของสมรรถนะของ เฟอร์รารี่

การใช้น้ำมันใน อินเตอร์คูลเลอร์ ซึ่งเชื่อว่ามีเพียง เฟอร์รารี่ เท่านั้นที่ใช้ระบบดังกล่าว ได้รับการอนุญาติตามกฎการแข่งขัน แม้ว่ากฎจะระบุว่า ระบบดังกล่าวจะต้องไม่ใช้ “ความร้อน” แฝงการระเหยในของเหลวใดๆ ยกเว้นน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับการเผาไหม้ในเครื่องยนต์เท่านั้น

และนี่เพียงพอที่จะทำให้ คู่แข่งของเฟอร์รารี่ เชื่อว่าสิ่งนี้คือส่วนสำคัญของความได้เปรียบ ซึ่งเป็นผลมาจากการอาศัยช่องโหว่ดังกล่าว และได้ขอให้ถูก “ชี้แจง” ว่าควรได้รับอนุญาตหรือไม่

ระบบการกู้คืนพลังงานของ เฟอร์รารี ยังเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ได้รับความสนใจจากคู่แข่ง และเรียกร้องให้ เอฟไอเอ ตรวจสอบ

อย่างไรก็ดี คู่แข่งของ เฟอร์รารี่ เผยว่า พวกเขาไม่ได้รับการตอบสนองจาก เอฟไอเอ จากข้อเรียกร้องดังกล่าว ต่อความพยายามที่จะได้รับความชัดเจน

ทั้งนี้ ขั้นตอนของ เอฟไอเอ คือ ทีมแข่งที่ต้องการประท้วง หรือ ร้องเรียนกรณีใดๆ ก็ตามนั้น จะต้องยื่นเรื่องตรงไปที่ ฌอง ทอดต์ ประธานเอฟไอเอ เช่นเดียวกับที่ เฟอร์รารี่ ได้รับการตรวจสอบจาก FIA ด้วยข้อสงสัยในการใช้พลังงานจาก ERS และ แบ็ตเตอรี

ทั้งนี้ สื่อมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกอย่าง Motorsport.com ได้รับติดต่อจาก “คู่แข่งของเฟอร์รารี่” โดยได้รับช้อมูลว่า FIA ยังคงติดตามข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ ในการทำงาน เพาเวอร์ ยูนิต ของ เฟอร์รารี่ ที่เกี่ยวข้องกับกฎด้านเทคนิคของ เอฟไอเอ ฟอร์มูล่าวัน เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ

ขณะเดียวกัน ยังระบุอย่างชัดเจนว่า “ยังไม่มีการรับการประท้วงใดๆ จากผู้แข่งขันที่มีต่อดีไซน์ในปัจจุบัน”

โดยการปราศจากการตอบสนองจาก เอฟไอเอ ต่อการเรียกร้องที่ชัดเจน ทำให้ คู่แข่งของเฟอร์รารี่ไม่แน่ใจเกี่ยวกับวิธีดำเนินการต่อ ว่าจะเป็นอย่างไร…

ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า เอฟไอเอ จะมีท่าทีอย่างไรกับข้อเรียกร้องนี้ จากทีมแข่งในศึกฟอร์มูล่าวัน… ที่มีต่อ เฟอร์รารี่ ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงที่พัฒนารถแข่งไปในทิศทางที่ดี…