อันเดรีย โดวิซิโอโซ ยอมรับว่าเขา “เสี่ยงมากเกินไป” และ “ใชเ้บรกเหมือนนักบิดโง่ๆ” ในการไล่ล่าตำแหน่งจาก ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ช่วงท้ายของการแข่งขัน โมโตจีพี สนาม 16 รายการ เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

โดวิซิโอโซ ต้องไล่ตามอันดับ 2 อย่าง กวาร์ตาราโร กว่า 4 วินาที ในช่วงแรกของการแข่งขัน แถมยังต้องเจองานหนักในการชิงอันดับ 3 ในช่วงกลางเรซกับ ฟรานโก มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ซึ่งในตอนนั้นระยะห่างจากอันดับ 2 ลดมาเหลือรวม 3 วินาที

ขณะที่ โดวิซิโอโซ พยายามอย่างหนักในการล่า กวาร์ตาราโร เขาร่นระยะห่างลงเหลือ 2 วินาที ในรอบที่ 21 แถมยังกดเวลาต่อรอบที่เร็วที่สุดของเรซนี้ด้วย ทว่านักบิดอิตาเลียนทำได้ดีที่สุดเพียงอันดับ 3 ตามหลังแชมปือย่าง มาร์ค มาร์เกซ เพียง 1.3 วินาที และตาม กวาร์ตาราโร ในอันดับ 2 ไม่ทัน

“ผมเร็วขึ้นเพราะว่าผมขี่แบบเสี่ยงสุดๆ และแน่นอนว่าผมใช้เบรกแบบบ้าบิ่นเหมือนนักบิดโง่ๆ คนนึงเลยละ” โดวิซิโอโซ กล่าวหลังจบเรซ

“ผมเบรกจนล้อหน้าล็อกหลายครั้ง แต่ผมเห็น ฟาบิโอ (กวาร์ตาราโร) เจอปัญหาอย่างหนักในช่วงท้าย ดังนั้นมันจึงเป็นโอกาสดีของผมหากเทียบกับนักบิดคนอื่นๆ ผมเบรกได้ดีมากๆ โดยเฉพาะในโค้ง 11 (หลังทางตรงยาว) ผมสามารถลดเวลาได้เป็นจำนวนมาก และผมก็เค้นตัวเองอย่างหนักในจุดนั้น”

“ถือว่าโชคดี แม้ว่าช่วงแรกผมจะไม่เร็วพอ แต่ผมก็ใจเย็นและค่อยๆ ขี่ด้วยความสมูธ ดังนั้นในช่วงท้ายรถของเราเริ่มเข้าที่ ผมสามารถเร็วขึ้น และนั่นคือเหตุผลที่ผมไล่เขาอย่างบ้าบิ่นในช่วงท้ายเรซ”

อย่างไรก็ตาม โดวิซิโอโซ เองก็ต้องเหนื่อยในการหนี มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เช่นกัน แต่ก็ยังสามารถสลัดจนหลุดได้ และจบเรซในอันดับ 3 โดยนับเป็นการขึ้นโพเดี้ยมครั้งที่ 100 ของเขาในการแข่งขันพรีเมียร์คลาส