“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ จอมเก๋าอิตาเลียนจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เปิดเผยถึงสาเหตุผลงานที่เลวร้ายใน เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ว่าเป็นเพราะการควอลิฟายและออกสตาร์ทในรอบแรกที่ย่ำแย่ แถมเจอเหตุวุ่นวายในกลุ่มกลาง ชี้ขีดการต่อสู้ไม่ต่างจากท็อป 5 แต่แง่ดีคือเปลี่ยนเทคนิคใช้เบรกแล้ว “คงที่” กว่าเดิม พร้อมเดินหน้าสู่การหยุดฝันร้ายในสนามหน้าที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์

รอสซี่ ต้องเสียอันดับ 6 บนตารางแชมเปี้ยนชิพให้กับ รุกกี้ชาวฝรั่งเศสอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร หลังจากที่ไม่จบการแข่งขัน เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ขณะที่กำลังเจอสถานการณ์ยากลำบากในอันดับ 11 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

จอมเก๋าอิตาเลียนทำผลงานในรอบควอลิฟายไม่ดีนัก เขาต้องออกสตาร์ทจากกริดที่ 10 แถมจังหวะออกตัวยังทำผลงานได้ไม่ดี ร่วงลงไปถึงอันดับ 14 แม้ว่าจะค่อยๆ กอบกู้อันดับคืนมาได้ แต่ท้ายที่สุด รอสซี่ ก็พลาดล้มไม่จบการแข่งขันเป็นครั้งที่ 4 ของฤดูกาลนี้

ขณะที่ในเรซนี้ มีนักบิดอีกเพียงหนึ่งคนที่พลาดล้มในเรซนี้คือ อันเดรีย อิอันโนเน เพื่อนร่วมชาติอิตาลีจาก อพริเลีย

รอสซี่ เผยว่า “ผมออกสตาร์ทได้แย่มาก ไม่ใช่โค้งแรกหรอกนะ แต่มันเกิดขึ้นหลังจากนั้นซึ่งผมอยู่ในกลุ่มกลาง และมันชุลมุนมากทำให้เสี่ยเวลาไปเยอะสุดๆ” 

“จากนั้นขีดการต่อสู้ (Race Pace) ของผมก็ไม่ดีพอที่จะกู้คืนอันดับได้อย่างรวดเร็ว ผมแซงคืนมาได้นิดหน่อย แต่ผมก็ไม่ได้อยู่ในจุดที่แข็งแกร่ง”

“ดังนั้น บางรอบขีดการต่อสู้ของผมก็ไม่เลว แต่ทุกๆ คนก็เร็วมากเช่นกัน มันจึงเป็นเรื่องยากที่จะแซงพวกเขา และเมื่อจบเรซแล้ว-ในตอนที่ยังไม่ได้ดูข้อมูล ผมคิดว่าผมทำพลาดนิดหน่อยในโค้งแรก ล้อหน้าล็อกก่อนจะล้ม”

“แต่ยังไงก็ตาม มันเป็นเรซที่ยากมากๆ”

ในความพยายามที่จะไล่ตามทีมเมทอย่าง มาเวริค บีญาเลส และ กวาร์ตาราโร จาก ปิโตรนาส ยามาฮา เอสอาร์ที,​ รอสซี่ ตัดสินใจหันหลังให้กับ สวิงอาร์ม คาร์บอน ไฟเบอร์ และท่อไอเสียแบบคู่ ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

รอสซี่ ต้องพยายามอย่างหนักในการไล่ตามคู่แข่งคนอื่นๆ

ขณะเดียวกัน “เดอะด็อกเตอร์” ได้พยายามเปลี่ยนเทคนิคในการใช้เบรก ซึ่งเขาเองรู้สึกว่าทำความเร็วได้สม่ำเสมอมากกว่าที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่เร็วพออยู่ดี

“ผมคิดว่าเวลานี้ผมแข็งแกร่งกว่า 2 เรซที่ผ่านมา แต่ผมออกสตาร์ทไกลจากกลุ่มหน้ามาก ศักยภาพของผมพอๆ กับ รินส์ (อันดับ 7) และ ครัทช์โลว ในอันดับ 5 ผมมีขีดการต่อสู่เท่าๆ กับพวกเขา” รอสซี่ เผย

“ขีดการต่อสู้ของผมค่อนข้างคงที่จะกระทั่งตอนท้าย ดังนั้นหากมองในมุมนี้ เรากำลังก้าวไปสู่จุดที่ดีกว่า แต่ยังไงก็ตามนี่ถือเป็นอีกหนึ่งเรซที่ยากลำบากมากสำหรับเรา เพราะสนามที่ผ่านมาเราไม่เร็วพอ เราไม่มีความเร็วในแบบที่เราต้องการ”

“เราจะต้องเร็วกว่านี้ เพื่อให้สามารถต่อสู้เพื่ออันดับที่ดีขึ้น”

การขึ้นโพเดี้ยม 4 ครั้งจาก 6 สนามล่าสุด ทำให้ กวาร์ตาราโร แซง รอสซี่ ขึ้นไป 18 คะแนน ขณะที่ ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี รั้งอันดับ 10 และเป็นนักบิดยามาฮ่าเพียงคนเดียวที่อยู่หลัง รอสซี่ บนตารางแชมเปี้ยนชิพ

แต่ข่าวดีของ รอสซี่ คือการที่เขากำลังมุ่งหน้าไปในสนามที่เขาชื่นชอบ นั่นคือ ฟิลลิป ไแส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นสนามที่เขาพยายามที่จุหยุดฝันร้ายของตนเองให่ได้ หลังจากไมาได้สัมผัสโพเดี้ยมมาแล้วถึง 13 สนาม

“ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ยอดเยี่ยมเสมอ เพราะเป็นหนึ่งในสนามที่ดีที่สุด” รอสซี่ เผย

“แต่เราจะต้องมาวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ และดูว่าเราจะสามารถเข้าใจวิธีการที่จะเร็วขึ้นได้หรือไม่”