อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับฟอร์มูล่าวันชาวไทย เชื่อว่าตนเองได้ก้าวสู่ “เรซที่ดีที่สุด” เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ร่วมงานกับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ด้วยการคว้าอันดับ 5 ในศึก ฟอร์มูล่าวัน รายการ เม็กซิกัน กรังด์ปรีซ์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะทีมบอส คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ชมเปาะนักขับไทยพัฒนาการเยี่ยม ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อัลบอน ออกสตาร์ทได้อย่างยอดเยี่ยมในกริดที่ 5 ที่ เม็กซิโก ก่อนจะขยับขึ้นมารั้งอันดับ 3 หลังจากที่ทีมเมทอย่าง แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น และ ลูอิส แฮมิลตัน ปะทะกันในโค้งที่ 2 จนกระทั่ง เรดบูลล์ วางแผนให้นักขับไทยทำอันเดอร์คัต ด้วยกลยุทธ์เข้าพิต 2 ครั้ง และเข้าพิตเร็วกว่าคนอื่นๆ

การกลับเข้าสู่การแข่งขันหลังออกจากพิต นักขับไทยต้องเจอสถานการณ์ยากลำบาก เพราะติดการจราจรบนแทร็กที่เต็มไปด้วยนักขับคนอื่นขวางอยู่ โดยเฉพาะ คาร์ลอส ซายน์ซ นักขับสแปนิชจาก แม็คลาเรน ซึ่งทำให้ต้องเสียเวลานานแต่ อัลบอน ก็สามารถกลับขึ้นมาสู่อันดับ 5 ได้สำเร็จ

MEXICO CITY, MEXICO – OCTOBER 26: Alexander Albon of Thailand driving the (23) Aston Martin Red Bull Racing RB15 leads Max Verstappen of the Netherlands driving the (33) Aston Martin Red Bull Racing RB15 on track during qualifying for the F1 Grand Prix of Mexico at Autodromo Hermanos Rodriguez on October 26, 2019 in Mexico City, Mexico. (Photo by Clive Mason/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool // AP-21ZBFEJV52111 // Usage for editorial use only //

“มันเป็นเรซที่สนุกมาก” อัลบอน กล่าว “ผมมีความสุขกับช่วงออกสตาร์ท และได้ต่อสู้กับนักขับในกลุ่มหัวแถว แต่ก็อย่างที่เห็นแหละเราเลือกเข้าพิต 2 ครั้ง”

“ผมไม่คิดว่ามันเลวร้ายนะ ผมเองก็ไม่ชัวร์ว่าหากเราเข้าพิตครั้งเดียว ทุกอย่างจะโอเค ซึ่งเราจะต้องมองย้อนกลับไปที่ทีมโรงงานด้วย พวกเขาแข็งแกร่งมาก”

“แต่ในทางกลับกัน ถ้าเราไม่ติด คาร์ลอส ซายน์ซ ที่ขวางอยู่หลังออกจากพิต และเสียเวลาไปกว่า 6 วินาที ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายมาก แต่ยังไงก็แล้วแต่ ผมคิดว่านี่คือเรซที่ดีที่สุดของผมในแง่ของ เรซ เพซ (ขีดการต่อสู้) ตั้งแต่เข้าร่วมทีม เรดบูลล์ เรซซิ่ง”

MEXICO CITY, MEXICO – OCTOBER 27: Alexander Albon of Thailand driving the (23) Aston Martin Red Bull Racing RB15 makes a pitstop for new tyres during the F1 Grand Prix of Mexico at Autodromo Hermanos Rodriguez on October 27, 2019 in Mexico City, Mexico. (Photo by Dan Istitene/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool // AP-21ZNYVX7S1W11 // Usage for editorial use only //

ด้าน คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอสของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ออกโรงชื่นชมการขับของ อัลบอน และเชื่อว่านักขับลูกครึ่งไทย-อังกฤษ จะก้าวขึ้นไปสู่การเป็นนักขับที่แข็งแกร่งกว่าเดิมได้ หลังผ่านไปแต่ละเรซ

“อเล็กซ์ สร้างความประทับใจอย่างมากให้กับทุกคนในทีม โดยเฉพาะกับศักยภาพในตอนนี้ และพัฒนาการในแต่ละสุดสัปดาห์ เขาแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ” ฮอร์เนอร์ อธิบาย

“มันเป็นเรซที่สวยงามสำหรับ อเล็กซ์” ทีมบอส เรดบูลล์​ เรซซิ่ง กล่าว “ผมไม่แน่ใจว่าเขาจะคว้าอันดับ 3 ได้หรือไม่ เพราะเขามี แฮมิลตัน ตามหลังอยู่ และดูเหมือนว่า แฮมิลตัน จะเร็วกว่านิดหน่อย และมันก็เป็นเรื่องยากที่จะทำให้ เลอแคลร์ อยู่ด้านหลังเราด้วย”

“ผมคิดว่าเขาขยับเข้าใกล้ เรซ เพซ ของกลุ่มหน้าเข้าไปทุกขณะ เขาทำลงานของตนเองได้ดีเสมอ และขยับตัวเองขึ้นไปทีละขั้น เมื่อวิเคราะห์จากการที่เขาเสียอันดับไป แต่การไล่คืนมารั้งที่ 5 ก็แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเขาเป็นอย่างมาก”