อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดอิตาเลียนออกอาการ “ไม่แฮปปี้” กับตำแหน่งรองแชมป์โลก 3 ปีติดต่อกัน เนื่องจาก ดูคาติ ยังไม่สามารถต่อกรเพื่อแย่งแชมป์โลกจาก มาร์ค มาร์เกซ ได้เลย 

โดวิซิโอโซ จบเรซในอันดับ 7 เมื่อวันอาทิตย์ที่ ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ โดยนักบิดอิตาเลียนมีคะแนนนำ อเล็กซ์ รินส์ นักบิดสแปนิชจาก ซูซูกิ ถึง 57 คะแนน และเพียงพอจะทำให้เขาคว้าอันดับ 2 บนแชมเปี้ยนชิพมาครองอย่างชัดเจนแล้ว โดยมี มาร์เกซ คว้าแชมป์โลกไปก่อนหน้านั้น

โดวิซิโอโซ ต้องเหนื่อยกับการลุ้นหนักในกลุ่มกลางที่ ออสเตรเลีย

ทว่า โดวิซิโอโซ กลับเปรยว่าเขาเองไม่มีขีดการต่อสู้ที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ก่อนจะจบเรซในอันดับ 7 และตามหลังแชมป์อย่าง มาร์เกซ ถึง 15 วินาที 

“เราได้แสดงให้เห็นถึงความไม่คงที่ของเราในฤดูกาลนี้” โดวิซิโอโซ กล่าว “เราไม่เร็วเหมือนปีที่แล้ว เราตามหลังผู้ชนะถึง 15 วินาที ดังนั้นนี่จึงเลวร้ายมาก”

“ผมจบเรซในอันดับ 7 และหากผมเร็วกว่านี้อีก 1 วินาที ก็จะทำให้เราคว้าอันดับ 3 แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญอะไร เราไม่สามารถมีความสุขกับมันได้ นั่นคือความจริงในตอนนี้”

“ท้ายที่สุดเมื่อจบฤดูกาล กับสถานการณ์ที่ขึ้นๆ ลงๆ ของปีนี้ เราจบอันดับ 2 บนแชมเปี้ยนชิพ และเราก็ยืนยันมันได้ขณะที่เหลือ 2 สนามสุดท้ายในปีนี้ นี่คือสิ่งที่ดีหากมองในแง่บวก”

“แต่เราไม่สามารถต่อกรกับใครได้เลย และผมเองก็ไม่มีความสุข มาร์เกซ คนเดียวเก็บคะแนนตามหลังเราสองคน (ผมและ ดานิโล เปตรุชชี) แค่แต้มเดียว ในตารางคะแนนสะสมประเภททีม”

ทั้งนี้ การแข่งขัน โมโตจีพี จะยังคงเหลืออีก 2 สนามสุดท้ายในฤดูกาลนี้ โดยในสุดสัปดาห์นี้จะดวลกันที่ เซปังฯ ในประเทศมาเลเซีย และปิดท้ายฤดูกาลที่ บาเลนเซีย