ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกรถสูตรหนึ่งชาวอังกฤษจาก เมอร์เซเดส ออกโรงหนุนหลัง อเล็กซ์ อัลบอน ว่าสร้างผลงานได้อย่างน่าประทับใจแม้เป็นปีแรกกับ ฟอร์มูลาวัน โดยหวังว่า เรดบูลล์ เรซซิ่ง จะไม่ทิ้งนักขับไทย เชื่อมีอนาคตที่สดใสอย่างแน่นอน

อัลบอน ขยับจาก ฟอร์มูล่าทู ขึ้นมาโลดแล่นใน ฟอร์มูล่าวัน กับ โทโร รอสโซ เป็นครั้งแรกในปีนี้ หลังจากที่ต้องฉีกสัญญากับ นิสสัน ในศึก ฟอร์มูลาอี ก่อนที่จะสร้างผลงานยอดเยี่ยม และถูกเลื่อนชั้นขึ้นสู่ทีมใหญ่ของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง แทนที่ของ ปิแอร์ แกสลีย์ หลังผ่านช่วงซัมเมอร์เบรกในฤดูกาลนี้

แฮมิลตัน ต้องไล่ตาม อัลบอน ในช่วงแรกของการแข่งขัน เม็กซิกัน กรังด์ปรีซ์ ก่อนที่นักขับไทยจะถูกเรียกเข้าพิตอย่างรวดเร็ว และเป็นการใช้กลยุทธ์ 2 พิตสต็อปของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ขณะที่นักขับอังกฤษที่ใช้กลยุทธ์พิตเดียว ก่อนคว้าแชมป์ในเรซนี้ไปครอง

อัลบอน ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม แถมยังขับนำ แฮมิลตัน ได้ในช่วงต้นเรซ

หลังได้ดวลกันอย่างสุดมันส์กับ นักขับรุกกี้ชาวไทยเป็นครั้งแรกในช่วงต้นเรซ แฮมิลตัน เผยว่าเขาประทับใจกับแนวทางที่ อัลบอน เปิดตัวครั้งแรกในศึกฟอร์มูลาวันในปีนี้ หลังจากที่คู่แข่งอย่าง แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ได้ “สร้างมาตรฐาน” ไว้ก่อนหน้านี้

“เขาขับได้ดีจริงๆ ไม่ทำอะไรผิดพลาดมากเกินไป” แฮมิลตัน กล่าวถึง นักขับไทยที่เกิดในอังกฤษ

“ผมคิดว่าปีนี้เป็นปีที่ท้าทายมากๆ ที่จะต้องเผชิญหน้ากับนักขับที่มีคนพูดถึงจำนวนมาก และถูกวางให้เป็นตัวเต็งอย่าง เวอร์สแท็พเพ่น”

“และนี่คือการก้าวเข้าสู่ฟอร์มูล่าวันด้วยวัยที่เด็กมาก และมันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของเขาเช่นกัน เรื่องราวของเขามันน่าสนใจทีเดียว เขาต่อสู้และฝ่าฟันกับความยากลำบากมาได้ทั้งหมด”

“มันเจ๋งมากที่ได้ขับตามเขาในช่วงหนึ่ง แต่เขาเข้าพิตเร็วมาก ผมไม่แน่ใจว่าพวกเขาคิดอะไรอยู่ แต่ชัดเจนว่าพวกเขาเลือกกลยุทธ์แบ 2 พิตสต็อป จากนั้นผมก็ไม่เห็นเขาอีกเลย แต่ผมฟันธงเลยนะว่าเขามีอนาคตที่สดใสรออยู่”

“ผมหวังว่า เรดบูลล์ จะให้การสนับสนุนเขาในหลายปีต่อจากนี้ มันสำคัญมากๆ เพราะที่ผ่านมา เรดบูลล์ มักจะทิ้งนักขับอย่างรวดเร็ว หากพวกเขาไม่สามารถทำได้ตามเป้าที่ต้องการ”

“ผมได้แต่หวังว่า พวกเขา (เรดบูลล์) จะดีกับเขา”