โจอัน เมียร์ นักบิดวัยรุ่นสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ออกโรงสับการตัดสินของ เรซ ไดเร็กเตอร์ ในการแข่งขัน มาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ ที่ลงโทษตนเองแบบ “ไม่เป็นธรรม” กรณีชนกับ โยฮันน์ ซาร์โก จนล้ม! แม้ว่านักบิดฝรั่งเศสจะเข้ามาขอโทษตนเองหลังจบเรซก็ตาม

ซาร์โก และ เมียร์ กำลังบิดตีคู่กันไปในโค้งขวาขณะที่ไล่ตาม แจ็ค มิลเลอร์ นักบิดออสซี่จาก พรามัค ดูคาติ ในโค้ง 13 ของ เซปัง

โดย ซาร์โก พยายามตัดไลน์เข้ามาด้านในเพื่อแซง มิลเลอร์ ในขณะที่ เมียร์ ก็ทำความเร็วสูงอยู่ในโค้งเพื่อแซงผ่าน ส่งผลให้ทั้งคู่ชนกันในโค้งดังกล่าว

การชนในโค้งดังกล่าวทำให้ ซาร์โก ล้มลงไปและต้องออกจากการแข่งขัน ขณะที่ เมียร์ ยังคงสามารถบิดต่อได้ ก่อนจะโดนลงโทษ “ลอง แล็ป เพนัลตี้” และจบเรซในอันดับ 10

เมียร์ ออกโรงยืนยันการเคลื่อนไหวของเขาว่า ไม่ได้ทำอะไรผิด และการตัดสินลงโทษเช่นนั้นกับเขาก็ “ไม่เป็นธรรม” อย่างมาก

“ผมตามมาด้านหลังด้วย เรซ เพซ ที่ดีหว่า และผมเองก็ร่นระยะห่างจากเขาลงได้อย่างมาก” เมีนยร์ อธิบาย

“ผมพยายามไล่แซงนักบิดมาได้หลายคน มันต้องค่อยเป็นค่อยไป เพราะผมเองไม่สามารถเค้นหนักๆ ได้ในการเบรก ซึ่งมันยากมากต่อการจะจบเรซ”

“ในตอนนั้นผมอยู่ไลน์ในโค้ง 13 เพื่อแซง ซาร์โก และ มิลเลอร์ เพราะตอนนั้นผมเร็วมากๆ”

“ผมอยู่ด้านใน จากนั้น ซาร์โก ก็พยายามแซง มิลเลอร์, เขามองไม่เห็นผม ก่อนจะตัดเข้ามาด้านใน มันเป็นเรื่องปกติ ซึ่งไม่ใช่ความผิดของเขา”

“เราต่างก็สัมผัสกัน แต่โชคไม่ดีนักที่เขาล้มลงไป ผมเสียใจกับเขาด้วย แต่นั่นไม่ใช่ความผิดของผมนะ มันคือบางสิ่งที่เกิดขึ้นได้ระหว่างการแข่งขัน”

“หากมองย้อนไปที่ มูเจลโล ผมเองก็เคยเจอเหตุการณ์นี้กับ วาเลนติ รอสซี่ และที่ เบอร์โน ซาร์โก ก็ชนผมในโค้งแรก และเรซของผมก็จบตรงนั้น ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมา ก้ไม่ได้มีบทลงโทษใดๆ”

“สำหรับผม ลอง แล็ป เพนัลตี้ มันไม่แฟร์ แต่ผมเองก็สามารถพูดได้ว่า โอเค… ผมมันรุกกี้ มันคงง่ายที่พวกเขาจะทำอะไรกับผมก็ได้ “โอ๊ว ซาร์โก ล้ม เรา (เรซ ไดเร็กเตอร์) ต้องให้เขาทำ ลอง แล็ป”

ขณะเดียวกัน เมียร์ ยังเสริมว่า หลังจบเรซ ซาร์โก ได้เข้ามาหาตนเองที่พิตเพื่อกล่าวขอโทษ และเขาเองก็ไม่ได้กล่าวโทษอะไรนักบิดฝรั่งเศส แต่นั่นหมายความว่านักบิดซูซูกิ ได้พิสูจน์ตนเองว่าไม่ใช่ความผิดของเขา