มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า ขึ้นแท่นเป็นนักบิดที่เก็บคะแนนได้สูงสุดใน พรีเมียร์คลาส ของ โมโตจีพี ต่อหนึ่งฤดูกาล หลังทำแต้มแซงทีมเมท ฮอร์เก ลอเรนโซ จากการคว้าอันดับ 2 ที่ เซปัง เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ในศึก มาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ 2019 นับเป็นกริดสตาร์ทที่ย่ำแย่ที่สุดของ มาร์เกซ นับตั้งแต่ปี 2015 หลังจากที่เขาพลาดล้มในรอบ Q2 เมื่อวันเสาร์ ทำให้ต้องออกตัวจากกริดที่ 11 ทว่านักบิดสแปนิชก็ออกสตาร์ทได้อย่างยอดเยี่ยม ก่อนบิดระห่ำคว้าอันดับ 2 จากสุดสัปดาห์นี้มาครองได้สำเร็จ

สถิติเดิมในการเก็บคะแนนสูงสุดต่อฤดูกาลของ โมโตจีพี เป็นของ ฮอร์เก ลอเรนโซ นักบิดสแปนิช เมื่อครั้งบิดให้กับ ยามาฮ่า ในปี 2010 ด้วยการเก็บไปทั้งสิ้น 383 คะแนน ซึ่งปัจจุบันย้ายมาร่วมงานกับ เรปโซล ฮอนด้า 

และจากการคว้าอันดับ 2 ของ มาร์เกซ ที่ มาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ ส่งผลให้เขาทำลายสถิติเดิมของ ลอเรนโซ ลงได้สำเร็จ โดยนักบิดสแปนิชที่คว้าแชมป์โลกพรีเมียร์คลาสมัยที่ 6 ไปก่อนหน้านี้ ยังคงเดินหน้าเก็บชัยชนะต่อเนื่อง ล่าสุด มาร์เกซ เก็บไปแล้วทั้งสิ้น 395 คะแนน นับเป็นแต้มที่สูงสุดในประวัติศาสตร์ของ โมโตจีพี ขณะที่ยังเหลือการแข่งขัน 1 สนาม ที่ บาเลนเซีย

มาร์เกซ สร้างสถิติที่น่าเหลือเชื่อกับการแข่งขัน โมโตจีพี ในฤดูกาล 2019 ด้วยการคว้าชัยชนะได้ถึง 11 สนาม และใน 17 สนามเขายืนอยู่บนโพเดี้ยมไม่ต่ำกว่าอันดับ 2 นอกเหนือจากการพลาดล้มที่ ออสติน ซึ่งเป็นสนามเดียวที่เขาไม่มีคะแนน และตอนนี้ก็เก็บไปแล้วทั้งสิ้น 395 คะแนน ทิ้งห่าง อันเดรีย โดวิซิโอโซ อันดับ 2 บนแชมเปี้ยนชิพถึง 139 คะแนน