เฟอร์รารี่ ยอดทีมแข่งในศึกฟอร์มูล่าวัน ออกอาการฉุนขาดที่คู่แข่งเชื่อมโยงการ “ขาดความเร็วทางตรง” เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมากับ “ประกาศด้านเทคนิคของ เอฟไอเอ” พร้อมยืนยันว่าสปีดในการแข่งขัน ยูเอส กรังด์ปรีซ์ ไม่มีส่วนเกี่ยวของกับ “เครื่องยนต์”

“ทีมม้าลำพอง” ไม่พอใจอย่างมากที่คู่แข่งของพวกเขา พยายามเชื่อมโยงสถานการณ์ของพวกเขาในการแข่งขัน ยูเอส กรังด์ปรีซ์ ซึ่งความเร็วทางตรงของพวกเขานั้นตกลง หากเปรียบกับเรซที่ เม็กซิโก หลังจากที่ เอฟไอเอ ได้ออกมามาประกาศกฎการไหลเวียนเชื้อเพลิง ซึ่งบรรดาคู่แข่งต่างชี้ไปในทางเดียวกันว่า เฟอร์รารี่ อาจซุกอะไรไว้จริง จากความเร็วของรถที่แตกต่างกันมากที่ ออสติน

เฟอร์รารี่ ยืนยันว่า พวกเขาไม่ได้แตะต้องหรือเปลี่ยนแปลงใดๆ เกี่ยวกับ เพาเวอร์ ยูนิต และกล่าวว่าแนวทางใหม่นี้คือการหาวิธีที่จะเข้าใกล้ “ดาวน์ฟอร์ซ” ในระดับที่สูงขึ้น

ตลอดทั้งฤดูกาล ทีมแข่งสัญชาติอิตาเลียน ปรับเซ็ตรถแข่งลงวิ่งด้วยการตั้งค่าปีกที่ตำ่กว่าทีมอื่นๆ เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง เพื่อเพิ่มความเร็วในช่วงทางตรง

อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ก็ทำให้ เฟอร์รารี่ นั้นสูญเสียความได้เปรียบในการเข้าโค้ง ให้กับคู่แข่งอย่าง เมอร์เซเดส และ เรดบูลล์

แม็ตเทีย บิน็อตโต ทีมบอสของ เฟอร์รารี่ เปิดเผยว่า ในการแข่งขัน ยูเอส กรังด์ปรีซ์ พวกเขาเลือกที่จะทดลองปรับค่า “ดาวน์ฟอร์ซ” ในระดับที่สูงขึ้น เพื่อที่จะดูว่าจะส่งผลต่อจังหวะโดยรวมในการแข่งขัน โดยเฉพาะการเปรียบเทียบ “เรซ เพซ” กับคู่แข่งหลักอย่าง เมอร์เซเดส และ เรดบูลล์

เมื่อถูกยิ่งคำถามจาก Motorsport.com ว่าจากการเช็กใน GPS แล้ว ความเร็วของ เฟอร์รารี่ ในช่วงทางตรงไม่แข็งแกร่งเหมือนกับสนามอื่นๆ นั้นเกิดจากอะไร

บิน็อตโต กล่าวว่า “มันคือความจริงที่เราไม่สามารถสร้างความได้เปรียบในช่วงทางตรง ได้มากนัก หากเทียบกับเรซที่ผ่านๆ มา แต่เราก็สามรถสู้กับคู่แข่งในโค้งได้มากขึ้น อย่างน้อยก็แสดงให้เห็นในรอบควอลิฟาย”

“เรากำลังพยายามสร้างความสมดุลย์ระหว่าง การยึดเกาะ กับ เพาเวอร์ ยูนิต นั่นคือเหตุผลที่พละกำลังได้หายไปในสุดสัปดาห์นี้ มันคือการทดสอบของเรา เพื่อสร้างความเร็วในการเข้าโค้ง ผมคิดว่ามันง่ายมากที่จะมองเรื่องนี้”

“เรายังคงแข็งแกร่งในรอบควอลิฟาย แต่ว่ามีบางสิ่งในเรซที่เราต้องทำความเข้าใจ และเราจำเป็นต้องเข้าใจมันให้ได้ว่าอะไรคือสิ่งดีที่สุดสำหรับเราในสนามหน้า เพื่อตัดสินใจแนวทางที่ถูกต้อง หรือจะตัดความได้เปรียบส่วนไหนออกไป”

อีกแง่มุมหนึ่งที่จะต้องนำมาพิจารณา นั่นคือการวิเคราะห์ประสิทธิภาพความเร็วของ เฟอร์รารีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ ออสติน คือ ชาร์ลส์​ เลอแคลร์ ใช้เครื่องยนต์ 2 สเป็คลงทำการแข่งขันตลอดทั้งสุดสัปดาห์

ภายหลังเจอปัญหาการรั่วไหลของน้ำมันในการซ้อมรอบ FP3 ส่งผลให้ เฟอร์รารี่ ตัดสินใจเปลี่ยนให้ เลอแคลร์​ กลับไปใช้เครื่องยนต์สเป็ค 2 ซึ่งมีพละกำลังน้อยกว่าเดิม โดยเคยใช้มาแล้วในการแข่งขันที่ สเปน และ ฮังการี

บิน็อตโต กล่าวว่า “พละกำลังไม่ได้ลดลงไปมากนัก มันลดลงเล็กน้อย… ซึ่งเป็นสิ่งที่เราคาดไว้อยู่แล้ว หากเทียบกับเครื่องยนต์ที่มีการอัพเกรด นั่นคือ เพาเวอร์ นูนิต 2 และไม่ใช่เครื่องยนต์ที่ 3 ซึ่งเราเปิดตัวไปที่ มอนซ่า”

แม้ว่าทั้ง ลูอิส แฮมิลตัน และ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น จะมีท่าทีไปในทิศทางว่า ความเร็วทางตรงของ เฟอร์รารี่ ที่เคยได้เปรียบคู่แข่งกว่า 0.7-0.8 วินาที นั้นลดลงไปเหลือ 0.5 วินาที นั้น อาจเป็นผลมาจากการประกาศของ เอฟไอเอ ด้านเทคนิคที่มีต่อการร้องขอให้ เฟอร์รารี่ ชี้แจง

เวทเทล ควอลิฟายมาในอันดับที่ 2 แต่ไม่สามารถรีดความเร็วได้เพราะปัญหาที่ช่วงล่าง ก่อจจะต้องรีไทร์ไป

โดย บิน็อตโต กล่าวถึงประเด็นนี้ว่าเขารู้สึกผิดหวังที่ทีมคู่แข่ง พยายามเชื่อมโยงความเร็วทางตรงที่ลดลงของ เฟอร์รารี่ ให้เข้ากับการออกประกาศของ เอฟไอเอ ในกฎด้านเทคนิค ซึ่งมีผลต่อความเปลี่ยนแปลงของพวกเขา

บิน็อตโต ยืนยันอย่างชัดเจนว่า ประกาศของ เอฟไอเอ ไม่ได้สร้างความแตกต่างให้กับ เฟอร์รารี่ แต่อย่างให้

“จริงๆ แล้ว เราจะมาตรวจสอบประกาศด้านเทคนิคอีกที แต่ว่าในตอนนี้เรายังไม่ได้ลงรายละเอียดอะไรในสุดสัปดาห์นี้ที่ ออสติน ซึ่งเราได้เห็นมันแล้ว”

“ผมคิดว่ามันเกี่ยวข้องกับหัวข้อที่ 35 ของฤดูกาล มันเป็นกระบานการปกติที่ทีมได้ขอคำชี้แจงจาก เอฟไอเอ และเอฟไอเอ ก็ตอบกลับพวกเขา แล้วมันมีผลต่อการแข่งขันในรอบควอลิฟายไหม? ก็ไม่นะ… ผมก็ไม่รู้นักหรอก และผมเองก็ไม่สามารถตอบคุณได้เหมือนกัน”