คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอสของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง กล่าวถึงการขับของ อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับไทยที่เจอสถานการณ์ลำบาก แต่ไม่ยอมแพ้ที่ ออสติน ว่านับเป็น “ปรากฏการณ์” การกอบกู้อันดับที่ยอดเยี่ยมสุดๅ

อัลบอน ถูกแซนด์วิชโดย ชาร์ลส์ เลอแลร์ และ คาร์ลอส ซายน์ซ ในโค้งแรก จนโดนสะกิดและต้องเข้าพิตตั้งแต่รอบแรกเพื่อเปลี่ยนจมูกหน้า และได้รับความเสียหายที่พื้นใต้ท้องรถแข่ง

แม้ว่าจะร่วงลงไปรั้งท้าย แต่นักขับไทยไม่ย่อท้อ ด้วยการขับที่ดุดันและไล่กู้คืนอันดับได้อย่างต่อเนื่อง บวกกับกลยุทธ์ 3 พิตสต็อปของ เรดบูลล์ ทำให้ อัลบอน ไต่ขึ้นมาคว้าอันดับ 5 ของ ยูเอส กรังด์ปรีซ์ ได้สำเร็จ

ฮอร์เนอร์ กล่าวยกย่องการขับที่ดุดันและการแซงแบบเด็ดขาดของ อัลบอน จากการใช้ 3 พิตสต็อปว่า “ผมคิดว่าเขาเพิ่งสร้างผลงานระดับมาสเตอร์อีก 1 ครั้ง”

“ในโค้งแรกผมคิดว่าเขาตกเป็นเหยื่อ ผมไม่เห็นทางที่เขาจะหลีกเลี่ยงการเสียหายได้เลย จากการที่มีรถแข่งเข้าโค้งไปพร้อมกัน 3 คันในโค้งแคบๆ แบบนั้น”

“มันชัดเจนว่าเขาต้องเปลี่ยนจมูกหน้า เพื่อออกไปสู้ใหม่ แต่เขาก็ทำมันได้อย่างดี เขาขับได้อย่างรวดเร็ว ใช้เวลาไม่กี่รอบในการขยับเข้าใกล้กลุ่มคู่แข่ง และแซงในช่วงทราฟฟิกแน่นๆ”

“ผมกล่าวได้เลยว่า มันคือ ปรากฏการณ์” 

เมื่อถูกถามว่า อัลบอน ต้องทำอะไรอีกมากไปกว่านี้ เพื่อรักษาตำแหน่งนักขับทีมโรงงาน

ฮอร์เนอร์ ตอบว่า “เขากำลังอยู่ในช่วงที่ทำผลงานได้ดี”

“เราไม่จำเป็นต้องรีบร้อนตัดสินใจใดๆ เพราะนักขับ 3 คน อยู่ภายใต้สัญญา และเราต้องการเวลาในการตัดสินใจเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด”